SHORT CUT
สื่อจีนรายงานกรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า Neta Aya (Neta V) ซึ่งเจ้าของรถรายหนึ่งซื้อมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ในราคา 76,000 หยวน (ประมาณ 380,000 บาท) โดยรุ่นที่เธอซื้อมาระบุระยะทางวิ่งสูงสุดไว้ที่ 401 กิโลเมตร
ปัญหาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้หลังจากที่อากาศเริ่มเย็นลง ระยะทางวิ่งของรถยนต์ลดลงอย่างน่าตกใจเหลือเพียง 60 กิโลเมตร เจ้าของรถจึงนำรถเข้าศูนย์บริการ Anji Neta 4S แต่เนื่องจากศูนย์บริการที่เธอซื้อรถได้ปิดตัวลงไปแล้ว
ทางศูนย์บริการแจ้งว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์เกิดความเสียหายและจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่แพ็คใหม่ทั้งหมด แต่ปัญหาคือแบตเตอรี่แพ็คไม่มีในสต็อก ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้ในตอนนี้ ร้ายไปกว่านั้น ระยะทางวิ่งของรถยนต์ลดลงเหลือเพียง 40 กิโลเมตร ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเดินทางไปทำงานของเธอที่มีระยะทางไปกลับ 42 กิโลเมตร
ศูนย์บริการไม่สามารถระบุเวลาซ่อมที่แน่นอนได้ บอกเพียงว่าอาจจะต้องรอหลังปีใหม่ แต่ก็ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงหลังตรุษจีน (29 มกราคม) หรือไม่ แม้ว่าศูนย์บริการจะติดต่อผู้ผลิตหลายครั้งแล้ว แต่แบตเตอรี่แพ็คก็ยังคงขาดตลาด เพื่อช่วยเหลือลูกค้า ศูนย์บริการจึงได้ให้ยืมรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กให้เป็นการชั่วคราว ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะสะดวกสบายเท่า Neta Aya ที่เธอซื้อมา
เจ้าของรถได้ร้องเรียนไปยังฝ่ายบริการลูกค้าและบำรุงรักษาระดับประเทศของ Neta แต่ก็ได้รับคำตอบในลักษณะเดียวกันว่าไม่สามารถระบุเวลาที่แบตเตอรี่แพ็คจะพร้อมใช้งานได้
Neta Aya เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โดยเป็นชื่อใหม่ของรถยนต์ที่เคยรู้จักกันในชื่อ Neta V มีจำหน่ายในรุ่นที่มีระยะทางวิ่ง 318 กม. และ 401 กม. รุ่นที่มีระยะทางวิ่งต่ำกว่าใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 40 กิโลวัตต์ ส่วนรุ่น 401 กม. ใช้มอเตอร์ 70 กิโลวัตต์
Neta ซึ่งเป็นแบรนด์ของ Hozon Auto กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวลือว่าบริษัทใกล้จะล้มละลาย ผู้ก่อตั้ง Fang Yunzhou เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง CEO เพื่อพยายามกอบกู้บริษัท
ที่มา : CarNewschina