svasdssvasds

NETA V ได้คะแนนความปลอดภัย 0 ดาวจาก ASEAN NCAP โครงสร้างไม่แข็งแรง ถุงลม 2 จุด

NETA V ได้คะแนนความปลอดภัย 0 ดาวจาก ASEAN NCAP โครงสร้างไม่แข็งแรง ถุงลม 2 จุด

Neta V รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม ได้รับคะแนนความปลอดภัยเพียง 0 ดาวจาก ASEAN NCAP การจัดอันดับนี้มาจาก New Car Assessment Program for Southeast Asian Countries (ASEAN NCAP) ซึ่งประเมินความปลอดภัยของรถยนต์ในประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และไทย

SHORT CUT

  • Neta V ได้คะแนนความปลอดภัย 0 ดาวจาก ASEAN NCAP เนื่องจากทำคะแนนรวมได้เพียง 28.55 คะแนน ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ โดยเฉพาะการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ที่ทำคะแนนได้แย่มาก
  • จุดอ่อนสำคัญของ Neta V คือ โครงสร้างตัวถังไม่แข็งแรง, ระบบป้องกันการชนด้านข้างต่ำ เนื่องจากมีถุงลมนิรภัยแค่ 2 ตำแหน่ง และไม่มีระบบเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ, ขาดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง
  • ผู้ผลิตควรเร่งปรับปรุง Neta V โดยเน้นที่การเสริมความแข็งแกร่งให้โครงสร้างตัวถัง, พัฒนาระบบป้องกันการชนด้านข้าง, และเพิ่มระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค

Neta V รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม ได้รับคะแนนความปลอดภัยเพียง 0 ดาวจาก ASEAN NCAP การจัดอันดับนี้มาจาก New Car Assessment Program for Southeast Asian Countries (ASEAN NCAP) ซึ่งประเมินความปลอดภัยของรถยนต์ในประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และไทย

Neta V เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ได้รับการทดสอบโดย ASEAN NCAP และได้คะแนน 0 ดาวภายใต้เกณฑ์การทดสอบปี 2021-2025

ASEAN NCAP ประเมินความปลอดภัยของยานพาหนะตามเกณฑ์หลัก 4 ประการ

  • การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ (AOP) : ประเมินความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ในกรณีที่เกิดการชน (40% ของคะแนนรวม)
  • การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (COP) : ประเมินความปลอดภัยของเด็กในรถยนต์ระหว่างเกิดการชน (20% ของคะแนนรวม)
  • ระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัย (SA) : ประเมินการมีอยู่และประสิทธิภาพของระบบความปลอดภัยขั้นสูงที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการหลีกเลี่ยงหรือลดความรุนแรงจากการชน (20% ของคะแนนรวม)
  • ความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (MS) : วัดความสามารถของยานพาหนะในการปกป้องผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในกรณีที่เกิดการชน (20% ของคะแนนรวม)

CREDIT : ASEAN NCAP

สรุปผลการประเมิน Neta V ตามมาตรฐาน ASEAN NCAP ในแต่ละด้าน มีดังนี้

  • ความปลอดภัยโดยรวม : ไม่ผ่านเกณฑ์ ได้รับ 0 ดาว
  • การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ (AOP) : ไม่ผ่านเกณฑ์ ได้รับ 0 ดาว เนื่องจากประสิทธิภาพในการปกป้องผู้โดยสารในกรณีเกิดการชนด้านข้างอยู่ในระดับต่ำ และโครงสร้างตัวถังมีความแข็งแรงไม่เพียงพอ
  • การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (COP) : ผ่านเกณฑ์ ได้รับ 4 ดาว ถือว่ามีประสิทธิภาพในการปกป้องเด็กอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
  • ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (SA) : ได้รับ 2 ดาว เนื่องจากมีเพียงระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานเท่านั้น
  • การปกป้องผู้ใช้รถจักรยานยนต์ (MS) : ไม่ผ่านเกณฑ์ ได้รับ 0 ดาว

ผลการประเมินความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า Neta V จาก ASEAN NCAP ปรากฏว่าอยู่ในระดับที่น่ากังวล โดยได้รับคะแนนรวมเพียง 28.55 คะแนน ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยขั้นต่ำ จึงได้รับการจัดอันดับที่ 0 ดาว

คะแนนเหล่านี้เกิดจาก Neta V มีการป้องกันการชนด้านข้าง (Side Impact) ต่ำ เนื่องจากมีถุงลมนิรภัยเพียง 2 ตำแหน่ง และไม่มีระบบเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ (Pre-Tensioner and Load Limiters) ประกอบกับโครงสร้างตัวถังไม่แข็งแรง เห็นได้จากผลการทดสอบการชนด้านหน้า

CREDIT : ASEAN NCAP

Neta V ยังขาดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง มีเพียงระบบพื้นฐานอย่าง ABS, EBD, EBA และระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย ส่งผลให้คะแนนในส่วนของ Safety Assist และ Motorcyclist Safety ต่ำตามไปด้วย

ในทางตรงกันข้าม รถยนต์รุ่นอื่นๆ อีกมากมายที่ผ่านการทดสอบโดย ASEAN NCAP ได้รับคะแนนความปลอดภัยที่สูงกว่ามาก ตัวอย่างเช่น รุ่นต่างๆ เช่น Honda City, Toyota Yaris ATIV, Nissan Kicks, MG ZS, Toyota Veloz, Honda WR-V, CHERY Omoda 5, Mitsubishi XForce, Honda Civic, Honda Accord, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max และ Honda CR-V ล้วนได้รับคะแนน 5 ดาว

คะแนนความปลอดภัย 0 ดาวที่น่ากังวลสำหรับ Neta V นี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดลำดับความสำคัญของคุณสมบัติด้านความปลอดภัยในรถยนต์ไฟฟ้า การขาดอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เช่น ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง 

CREDIT : ASEAN NCAP

ด้วยคะแนนรวมเพียง 28.55 คะแนน สำหรับการทดสอบความปลอดภัย ASEAN NCAP ทำให้ Neta V ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยขั้นต่ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภค ทางผู้ผลิตจึงควรเร่งปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างตัวถัง ระบบป้องกันการชน และเพิ่มระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้สูงขึ้น

related