SHORT CUT
Neta V รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม ได้รับคะแนนความปลอดภัยเพียง 0 ดาวจาก ASEAN NCAP การจัดอันดับนี้มาจาก New Car Assessment Program for Southeast Asian Countries (ASEAN NCAP) ซึ่งประเมินความปลอดภัยของรถยนต์ในประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และไทย
Neta V เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ได้รับการทดสอบโดย ASEAN NCAP และได้คะแนน 0 ดาวภายใต้เกณฑ์การทดสอบปี 2021-2025
ASEAN NCAP ประเมินความปลอดภัยของยานพาหนะตามเกณฑ์หลัก 4 ประการ
สรุปผลการประเมิน Neta V ตามมาตรฐาน ASEAN NCAP ในแต่ละด้าน มีดังนี้
ผลการประเมินความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า Neta V จาก ASEAN NCAP ปรากฏว่าอยู่ในระดับที่น่ากังวล โดยได้รับคะแนนรวมเพียง 28.55 คะแนน ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยขั้นต่ำ จึงได้รับการจัดอันดับที่ 0 ดาว
คะแนนเหล่านี้เกิดจาก Neta V มีการป้องกันการชนด้านข้าง (Side Impact) ต่ำ เนื่องจากมีถุงลมนิรภัยเพียง 2 ตำแหน่ง และไม่มีระบบเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ (Pre-Tensioner and Load Limiters) ประกอบกับโครงสร้างตัวถังไม่แข็งแรง เห็นได้จากผลการทดสอบการชนด้านหน้า
Neta V ยังขาดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง มีเพียงระบบพื้นฐานอย่าง ABS, EBD, EBA และระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย ส่งผลให้คะแนนในส่วนของ Safety Assist และ Motorcyclist Safety ต่ำตามไปด้วย
ในทางตรงกันข้าม รถยนต์รุ่นอื่นๆ อีกมากมายที่ผ่านการทดสอบโดย ASEAN NCAP ได้รับคะแนนความปลอดภัยที่สูงกว่ามาก ตัวอย่างเช่น รุ่นต่างๆ เช่น Honda City, Toyota Yaris ATIV, Nissan Kicks, MG ZS, Toyota Veloz, Honda WR-V, CHERY Omoda 5, Mitsubishi XForce, Honda Civic, Honda Accord, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max และ Honda CR-V ล้วนได้รับคะแนน 5 ดาว
คะแนนความปลอดภัย 0 ดาวที่น่ากังวลสำหรับ Neta V นี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดลำดับความสำคัญของคุณสมบัติด้านความปลอดภัยในรถยนต์ไฟฟ้า การขาดอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เช่น ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง
ด้วยคะแนนรวมเพียง 28.55 คะแนน สำหรับการทดสอบความปลอดภัย ASEAN NCAP ทำให้ Neta V ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยขั้นต่ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภค ทางผู้ผลิตจึงควรเร่งปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างตัวถัง ระบบป้องกันการชน และเพิ่มระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้สูงขึ้น