SHORT CUT
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเวลานี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกพากันเสนอแผนที่จะรีไซเคิลแบตเตอรี่เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นการหมุนเวียนวัสดุให้คุ้มค่ามากที่สุด
BMW แบรนด์รถโปรดในดวงในของใครหลายคน กำลังมุ่งสู่การหมุนเวียนแบตเตอรี่อย่างเต็มรูปแบบ โดยหลังจากนี้ แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า และรถไฮบริด จะถูกส่งไปรีไซเคิลกับบริษัท Redwood Materials เพื่อนำกลับมาหมุนเวียนใช้กับรถไฟฟ้า
โดย BMW เปิดเผยว่า ต่อจากตัวแทนจำหน่ายรถต้องส่งแบตเตอรี่เก่าจากรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นของบริษัท รวมถึงรถไฟฟ้า รถไฮบริด และรถไฮบริดอ่อนของแบรนด์อื่น ๆ ในเครือด้วย อาทิ Mini และ Rolls-Royce เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ทาง Redwood Materials ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าวัสดุใดในแบตเตอรี่ของ BMW ที่จะถูกนำไปรีไซเคิล แต่เมื่อไปค้นดูประวัติครั้งก่อน ๆ ก็พบว่า บริษัทจะแปรรูปวัสดุแคโทด และแอโนด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
เมื่อรีไซเคิลใหม่เป็น “แบตเตอรี่คุณภาพสูง” แล้ว ทาง Redwood Materials จะขายกลับไปยังพันธมิตรที่ส่งแบตเตอรี่มารีไซเคิล เพื่อหมุนเวียนวัสดุในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าต่อไป
ปัจจุบัน BMW มีรถยนต์ไฟฟ้าอยู่หลายรุ่นด้วยกัน อาทิ iX2, iX3, i4, i4 M50, i5, i5 M50, i7, i7 M50 เป็นต้น
บริษัท Redwood Materials ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดย JB Straubel อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีแห่ง Tesla ปัจจุบันดำรงตำแหน่งซีอีโอ พลิกดูข้อมูลแล้วพบว่า บริษัทมีมูลค่ากว่า 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ปี 2021) ถือผู้นำการรีไซเคิลแบตเตอรี่เบอร์ใหญ่ที่น่าจับตามอง
Redwood Materials โดดเด่นในเรื่องการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และผลิตวัสดุสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะรีไซเคิลแบตเตอรี่ให้กับ BMW แล้ว บริษัทยังรีไซเคิลแบตเตอรี่ให้กับ Tesla, Ford, Toyota, Nissan, Lyft เป็นต้น
ที่มา: Verge
ข่าวที่เกี่ยวข้อง