svasdssvasds

EU เปิดสงคราม EV จีน ปรับขึ้นภาษีชั่วคราว สูงสุด 37.6% อนาคตจะเป็นยังไงต่อ

EU เปิดสงคราม EV จีน ปรับขึ้นภาษีชั่วคราว สูงสุด 37.6% อนาคตจะเป็นยังไงต่อ

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมบังคับขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV จีน ซึ่งได้ตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม ผลการตรวจสอบพบว่าค่ายรถ EV จีน ส่งผลกระทบกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

SHORT CUT

  • EU ปรับขึ้นภาษีรถ EV จีนชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เก็บเป็นระยะเวลาสูงสุด 4 เดือน ซึ่งอัตราภาษีแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิต เพื่อตอบโต้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมจากจีน
  • การปรับขึ้นภาษีของ EU ครั้งนี้ จะส่งผลให้รถ EV จีนราคาสูงขึ้นและทำให้ผู้บริโภคในยุโรปอาจซื้อ EV จีนน้อยลง 
  • อย่างไรก็ตาม Tesla อาจได้รับการพิจารณาภาษีเป็นกรณีพิเศษ เพราะ ข้อมูลการผลิตที่ไม่ชัดเจน ตรวจสอบได้ยาก และอาจมีการเจรจาต่อรองได้มากกว่าแบรนด์รถ EV จีน

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมบังคับขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV จีน ซึ่งได้ตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม ผลการตรวจสอบพบว่าค่ายรถ EV จีน ส่งผลกระทบกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

สหภาพยุโรป (EU) ได้หารือกับรัฐบาลจีนอย่างเข้มข้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหาทางออกที่สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยคำนึงถึงข้อกังวลของสหภาพยุโรป ซึ่งได้ปรับอัตราภาษีที่กำหนดสำหรับผู้ผลิตจีน 3 รายที่ถูกสุ่มตรวจสอบ ได้แก่ BYD 17.4%, Geely 19.9%, SAIC 37.6%

EU เปิดสงคราม EV จีน ปรับขึ้นภาษีชั่วคราว สูงสุด 37.6% อนาคตจะเป็นยังไงต่อ

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน (BEV) รายอื่นๆในจีนที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ แต่ไม่ได้ถูกสุ่มตรวจ จะอยู่ภายใต้ภาษีเฉลี่ยที่ 20.8% ส่วนบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือจะถูกเรียกเก็บภาษี 37.6% ซึ่งการเก็บภาษีนี้เป็นการชั่วคราวเท่านั้น ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับภาษีถาวร

ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันอย่าง Mercedes-Benz, BMW และ VW เคยร้องขอให้ฝ่ายยุโรปทบทวนกลยุทธ์การขึ้นภาษี เพราะกังวลว่าจีนจะตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเยอรมัน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับแบรนด์เหล่านี้

การปรับขึ้นภาษีชั่วคราวสำหรับรถ EV จีนนี้จะมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2024 เป็นระยะเวลาสูงสุด 4 เดือน ภายในกรอบเวลานี้ จะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับอัตราภาษีถาวร โดยมติของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

EU เปิดสงคราม EV จีน ปรับขึ้นภาษีชั่วคราว สูงสุด 37.6% อนาคตจะเป็นยังไงต่อ

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีชั่วคราวจะได้รับการค้ำประกันโดยศุลกากรของแต่ละประเทศและสามารถเรียกเก็บได้ภายใต้เงื่อนไข เมื่อจะมีการตัดสินใจที่จะเรียกเก็บภาษีถาวร

จีนได้ตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะตรวจสอบการนำเข้าเนื้อหมู, สินค้าเกษตรกรรม, อุตสาหกรรมการบิน และรถยนต์ขนาดใหญ่ที่นำเข้าจากยุโรป 

แต่มีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียงหนึ่งรายในจีน นั่นคือ Tesla ที่อาจได้รับการคำนวณอัตราภาษีในกรณีพิเศษ เพราะข้อมูลการผลิตของเทสลาในจีนนั้นมีความซับซ้อน ซึ่งยากที่จะตรวจสอบว่ารถรุ่นไหนบ้างที่ผลิตในจีน เพราะบริษัทเทสลาอาจประกอบรถบางส่วนในจีน แต่ใช้ชิ้นส่วนจากประเทศอื่น

EU เปิดสงคราม EV จีน ปรับขึ้นภาษีชั่วคราว สูงสุด 37.6% อนาคตจะเป็นยังไงต่อ

คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังหารือกับ Tesla เกี่ยวกับแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ผลลัพธ์ของการซึ่งการเจรจาระหว่าง EU และ Tesla ครั้งนี้อาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในยุโรปและทั่วโลก

การปรับขึ้นภาษีนำเข้าของ EU ครั้งนี้จะทำให้รถ EV จีนในยุโรปราคาสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้อาจเลือกซื้อแบรนด์ในประเทศ หรืออาจตัดสินใจไม่เปลี่ยนมาใช้รถ EV และผู้ผลิตรถ EV จีนจะมีกำไรลดลง เนื่องจากต้องจ่ายภาษีนำเข้าที่สูงขึ้น

EU เปิดสงคราม EV จีน ปรับขึ้นภาษีชั่วคราว สูงสุด 37.6% อนาคตจะเป็นยังไงต่อ

อย่างไรก็ตามแบรนด์ Nio และ Xpeng แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีน ยืนยันความมุ่งมั่นในตลาดยุโรปต่อไป โดยล่าสุด Xpeng กำลังพิจารณาตั้งโรงงานผลิตในยุโรปเพื่อเลี่ยงภาษี ที่น่าสนใจคือรับประกันว่า ลูกค้าที่สั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Xpeng ไม่ว่าจะสั่งแล้วหรือกำลังจะสั่งจะได้รถยนต์ในราคาเดิม แม้รถจะมาส่งหลังจากมีการเก็บภาษีแล้วก็ตาม

ผู้ผลิตรถ EV จีนบางรายอาจตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรปหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า การเติบโตของตลาดรถ EV ทั่วโลกอาจชะลอตัว เนื่องจากผู้บริโภคมีตัวเลือกน้อยลงและราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามผลกระทบเหล่านี้ยังไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น กลยุทธ์ของผู้ผลิตรถ EV จีน นโยบายของรัฐบาลในประเทศต่างๆและพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย ซึ่งทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ยังมีเวลาอีกมากในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

ที่มา : Europa

related