svasdssvasds

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร และเหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ ขนาดที่กระแสขวาทั่วยุโรปมาแรงแล้วฝรั่งเศสจะผ่านมรสุมการเมืองนี้ไปอย่างไร

SHORT CUT

  • เลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสกำลังเริ่มขึ้นภายหลังประธานาธิบดี มาครง ยุบสภา ท่ามกลางกระแสขวาจัดมาแรงทั่วยุโรป
  • แน่นอนว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยฝ่ายขวาจัดขึ้นครองอำนาจในฝรั่งเศส ย่อมส่งผลต่อนโยบายภายในประเทศของฝรั่งเศส เรื่องการกีดกันผุ้อพยพอย่างแน่นอน
  • แต่นโยบายต่างประเทศอาจเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก เพราะฝรั่งเศสเองยังอิงกับ EU ที่มีนโยบายสนับสนุนยูเครนต่อต้านรัสเซีย 

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร และเหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ ขนาดที่กระแสขวาทั่วยุโรปมาแรงแล้วฝรั่งเศสจะผ่านมรสุมการเมืองนี้ไปอย่างไร

วันที่ 30 มิถุนายน ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม เป็นการเลือกตั้งฝรั่งเศสที่ทั่วโลกกำลังจับตา เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ย่อมมีผลต่อสหภาพยุโรป ต่อสงครามยูเครน และโลกอย่างแน่นอน

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

เลือกตั้งรอบนี้คืออะไร ?

เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติฝรั่งเศสมีการช่วงชิงเก้าอี้รวม 577 ที่นั่ง และโดยปกติแล้วจะจัดขึ้น 2 รอบ

สาเหตุของการยุบสภาเกิดจากที่กระแสฝ่ายขวาจัดยุโรปมาแรง โดย เอ็มมานูเอล มาครง ให้เหตุผลอย่างตรงไปตรงมาว่า เกี่ยวข้องกับผลการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป ผลคะแนนที่ออกมา “ไม่ดีตามที่คาดการณ์ไว้ สำหรับผู้ที่เป็นฝ่ายต้องปกป้องยุโรป” และเตือนว่า อนาคตของยุโรป “เสี่ยงที่จะถูกปิดกั้น” จากการที่เอ็กซิตโพลของการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปในหลายประเทศ เป็นไปในทางเดียวกัน นั่นคือ พรรคการเมืองขวาจัดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

ซึ่ง 2 ปีที่แล้วที่มีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฝรั่งเศส ชนะการเลือกตั้งโดยมีชัยเหนือ มารีน เลเปน คู่แข่ง ส่งผลให้นายมาครงได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งต่อ นับตั้งแต่ที่ ฌัก ชีรัก ทำได้ในปี 2002ผลการนับคะแนนพบว่า มาครง ชนะ เลอเปน ด้วยคะแนนเสียง 58.55% ต่อ 41.45%

กระแสขวาจัดทำเลือกตั้งฝรั่งเศสผวา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้กระแสฝ่ายขวาในยุโรปกำลังมาแรง เพราะเกิดจากเหตุการณ์รับผู้อพยพมาเป็นจำนวนมาก ภาษีที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับสังคมยุโรปเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้นทำให้มีแนวคิดยืดอายุเกษียณของคนในชาติเพื่อจะได้มีคนที่สามารถทำงานได้ต่อไป

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

แต่ในทางตรงกันข้ามมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนว่าพวกเขาต้องการใช้สวัสดิการจากที่พวกเขาต้องยอมจ่ายภาษีเป็นจำนวนมาก และพวกเขาต้องการเกษียณเพื่อใช้ภาษีที่เขาจ่ายให้กับรัฐไม่ใช่ต้องทำงานมากขึ้น

เลือกตั้งรัฐสภายุโรปที่ผ่านมากินเวลาตลอด 4 ส่งสัญญาณว่าฝ่ายขวากำลังครองยุโรป โดยภาพรวมพบว่าคะแนนเสียงส่วนใหญ่ตกอยู่ที่พรรคที่มีอุดมการณ์ขวากลางพวกเขารักษาเสียงข้างมากในรัฐสภายุโรปไว้ได้ อันเนื่องมาจากชัยชนะในเยอรมนี กรีซ โปแลนด์ และสเปน รวมถึงคะแนนโหวตที่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในฮังการี

ขณะเดียวกัน พรรคขวาจัดในยุโรปอาจได้เก้าอี้เพิ่มขึ้น หลังจากพรรคเสรีภาพออสเตรีย (Austria's Freedom Party) ได้ชัยชนะมาอย่างหวุดหวิดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนพรรคชุมนุมแห่งชาติ (National Rally) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของฝรั่งเศส เป็นพรรคที่ประสบความสำเร็จในการเลือกครั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปมากที่สุด

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

พรรคชุมนุมแห่งชาตินำโดย มารีน เลอ เปน และ จอร์แดน บาร์เดลลา ชนะด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 31% ถือว่ามากกว่าคะแนนที่พรรคเรเนซองส์ของ มาครง ซึ่งเป็นพรรคสายกลางที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองค่อนไปทางเสรีนิยม เกือบ 2 เท่า เรียกได้ว่าการเลือกตั้งรัฐสภาสหภาพยุโรปเล่นเอาเอ็มมานูเอล มาครง หวั่นใจเลยทีเดียว

เลือกตั้งชี้ชะตาประเทศ

ต้องบอกก่อนว่าการเลือกตั้งในประเทศฝรั่งเศสครั้งนี้สำคัญอย่างมาก เพราะอาจส่งผลต่อนโยบายภายในและภายนอกประเทศของฝรั่งเศสเลยทีเดียว

นโยบายภายในประเทศที่ต้องเปลี่ยนแปลง หากพรรคเสรีนิยมของ มาครง พ่ายแพ้การเลือกตั้งย่อมส่งผลต่อนโยบายการรับผู้อพยพ อย่างแน่นอน

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

และที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าฝรั่งเศสเองก่อนที่ มาครง จะก้าวเข้าสู่ตำแแหน่ง ฟร็องซัว เฌราร์ ฌอร์ฌ นีกอลา ออล็องด์ เป็นประธานาธิบดีที่มาจากพรรคฝ่ายซ้าย จนต่อเนื่องมาถึงตัว มาครง ผู้ซึ่งเป็นเสรีนิยมสายกลาง

นั่นย่อมหมายความว่าฝรั่งเศสก่อนยุคยุโรปเอียงขวา ค่อนข้างชอบนโยบายของฝ่ายซ้าย รวมถึงค่อนไปทางเสรีนิยมมากกว่า

นโยบายของ มาครงที่ไม่ชัดเจน

แต่มาครงอาจตกม้าตายได้โดย ผศ.ดร.ณัฐพร ไทยจงรักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อธิบายว่าจริงๆ แล้ว มาครง ชอบเคลมว่า ตัวเองไม่ได้ซ้ายจ๋ามาก ๆ แค่บอกว่า จริง ๆ มีความเป็นลิเบอรัลที่เอียงซ้ายนิด ๆ (การเมืองในฝรั่งเศสมันชัดเจนว่า มีหลายเฉดมาก ไม่อาจระบุได้ว่า ซ้าย ขวา กลางที่ชัดเจนได้ ยกเว้นพรรคของนางเลอเปนที่ยืนหยัดมาตลอดว่า เป็นขวาจัด)

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

ในขณะที่นโยบายฝ่ายขวาของฝรั่งเศสชัดเจนมาก ตั้งแต่ ฌอง มารี เลอเปน จนสู่ลูก มารีน เลอเปน สนับสนุนชาตินิยมทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงทางเศรษฐกิจ ต่อต้านโลกาภิวัตน์และพหุวัฒนธรรม ใช้นโยบายการจำกัดผู้อพยพ

ครั้งนี้ฝ่ายขวามีโอกาสมากที่สุดที่จะได้เป็นประธานาธิบดี โดยเฉพาะตัวหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ การผ่านกฎหมายเรื่องผู้อพยพ ซึ่งมีการพูดถึงเรื่องสิทธิพลเมืองด้วย

หากฝ่ายขวาขึ้นมามีอำนาจในฝรั่งเศสจะเกิดอะไรขึ้น ?

ผศ.ดร.ณัฐพร อธิบายว่า หากฝ่ายขวาขึ้นมามีอำนาจอาจทำให้การเป็นพลเมืองของฝรั่งเศสยากขึ้นสำหรับผู้อพยพ หลายคนบอกว่า มันเริ่มเห็นว่า ฝ่ายขวากุมอำนาจแล้ว

มาครง ได้รับเสียงสนับสนุนในการเป็นประธานาธิบดีจากพรรคหัวกลาง แต่ตอนนี้พรรคพวกนี้ก็ไม่แฮปปี้ นโยบายหลายอย่างที่ มาครง ทำมันไม่ได้โชว์ความซ้าย

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

ผศ.ดร.ณัฐพร มองว่านโยบายของ มาครง ทำให้เป็นเสรีมากขึ้น ซึ่งเดือดร้อนกับชีวิตของคนฝรั่งเศส เช่น การเพิ่มภาษี การขยายอายุคนเกษียณ ไปวุ่นวายกับกองทุนเงินเกษียณ การเก็บภาษีพวกพลังงานเพิ่ม

โดยอ้างว่า จะทำให้เป็นกรีน ตัว มาครง เองไม่เคยมีนโยบายทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน บวกกับอัตราคนตกงานเยอะ มันเลยทำให้คนเบื่อหน่ายพอสมควร

เมื่อมองผ่านมุมมองประวัติศาสตร์จะเห็นเสมอว่า เวลาที่ประเทศมันแย่ด้วยวิกฤตเศรษฐกิจ คนมักจะหันไปหาเผด็จการหรือชาตินิยม เพื่อแก้ไขเรื่องปากท้องของตัวเองก่อน

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

สถานการณ์ของมาครงในการเลือกตั้งหนนี้อาการหนักแน่นอน

ยิ่งกว่านั้นถ้าพรรคฝ่ายขวาในฝรั่งเศสชนะเลือกตั้งคือ ส่งผลกระทบต่ออียูแน่นอน มาครง ให้คุณค่าต่อความเป็นอยู่ มาครง เชื่อในเรื่องเสรีนิยมและคิดว่า อียูตอบสนองได้ มาครง เป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของฝรั่งเศสในอียู ตอบสนองต่อ Eurovision มาก ๆ ถ้าฝ่ายขวาได้ชนะ อียูน่าจะไม่ได้รับความร่วมมือที่ดีเท่าไหร่จากฝรั่งเศส

ส่งผลต่อนโยบายการต่างประเทศโดยเฉพาะสงครามรัสเซีย-ยูเครนหรือไม่ ?

ด้าน ดร.จิราพร ร่วมพงษ์พัฒนะ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซียศึกษา ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มองว่าหากฝ่ายขวาชนะการเลือกตั้งฝนรัสเซียคิดว่าไม่มีผลมาก เพราะท้ายสุดฝรั่งเศสจะอยู่ในกรอบตามผลประโยชน์ของอียู

อียูมีนโยบายหลักชัดเจนคือคว่ำบาตรรัสเซียต่อเนื่องและมากขึ้นตามสหรัฐฯ การมีขวาจัดเป็นแกนนำอาจมีผลต่อการเมืองภายในฝรั่งเศสมากกว่า

ทั้งนี้ทั้งนี้ในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสเคยมีช่วงเวลาที่เรียกว่า “การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ” (Cohabitation) ซึ่งหมายถึงกรณีที่ประธานาธิบดีไม่ได้มาจากพรรคที่ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอยู่ 3 ช่วง โดยช่วงเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในช่วงปี 1997-2002 ที่ประธานาธิบดี ฌากส์ ชีรัก มีเสียง สส.น้อยกว่า และมีอำนาจรองจากนายกรัฐมนตรี ลียอแนล ฌ็อสแป็ง ในกรณีแบบนี้นายกรัฐมนตรีของพรรคเสียงข้างมากจะกลายเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดในประเทศ ส่วนประธานาธิบดีจะมีอำนาจตัดสินใจด้านกลาโหมและการต่างประเทศ

ซึ่งหากวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวอาจคาดการณ์ได้ว่านโยบายภายในประเทศของฝรั่งเศสย่อมมีการผันแปรอย่างแน่นอน แต่ระดับนโยบายระหว่างประเทศต้องดูในระดับใหญ่คือสหภาพยุโรปว่าจะมีการเปลี่ยนนโยบายมาน้อยแค่ไหน เพราะหากฝ่ายขวาไม่ได้มีอำนาจเต็มในรัฐสภายุโรปนั่นย่อมหมายความว่าฝรั่งเศสยังโอนอ่อนไปในทางช่วยเหลือยูเครน

ทางออกของ มาครง

เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ทางออกที่พอเป็นไปได้สำหรับ มาครง คือต้องใช้ความพยายามในการดึงพรรคพันธมิตรต่อต้านพรรคฝ่ายขวา มารวมกันตั้งรัฐบาล รวมไปถึงการที่เขาอาจจะเสนอตำแหน่งและเก้าอี้ในฝ่ายบริหารให้พรรคฝ่ายซ้ายจัด พรรคสังคมนิยม และพรรคกรีน เพื่อให้เข้ามารวมกันเป็นกลุ่มเสียงข้างมากอันดับ 2 ในสภา รวมไปถึงความเป็นไปได้ที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่มีประสิทธิภาพ ฝรั่งเศสอาจเสี่ยงที่จะเผชิญกับปัญหาออกกฎหมายยากขึ้น อาจจะมีกฎหมายที่ผ่านสภาไปได้ในจำนวนน้อยหรืออาจจะไม่มีเลย รวมไปถึงรัฐบาลจะบริหารประเทศได้ยากขึ้น

ความเป็นไปได้ที่มาครงจะลาออกนั้นมีอยู่ในฐานะทางเลือกของตัวประธานาธิบดีเอง แต่สภาไม่สามารถบังคับหรือบีบให้เขาลาออกได้

หากสถานการณ์ดำเนินไปจบลงที่สภาแขวน หรือการมีรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภา รัฐธรรมนูญฝรั่งเศสได้ระบุว่าจะไม่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาใหม่ภายในอีก 1 ปี ดังนั้นการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งทันทีจึงไม่ใช่ทางเลือกที่เป็นไปได้ จึงทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ภายใต้สมการเช่นนี้การเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมจึงมีความเป็นไปได้สูงมาก

ระบบคานอำนาจในฝรั่งเศสจึงสำคัญ

ยามมีวิกฤตการเมืองหรือเกิดความสับสนวุ่นวายทางการเมือง ระบบการคานอำนาจที่ฝรั่งเศสวางไว้จึงสำคัญมาก

เพราะฝรั่งเศสใช้ระบบการปกครองแบบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยแบบกึ่งประธานาธิบดีจึงต้องมีกระบวนการคานอำนาจประธานาธิบดี รวมถึงฝ่ายบริหารที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การปฏิวัติฝรั่งเศส

องค์กรหลัก ในระบบการคานอำนาจมี 3 ฝ่าย ดังนี้:

1. ฝ่ายนิติบัญญัติ:

  • ประกอบด้วย รัฐสภา สองสภา คือ สภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา
  • มีหน้าที่ ออกกฎหมาย
  • ควบคุมการใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร
  • ประชาชนเลือกผู้แทนเข้ามาดำรงตำแหน่ง

2. ฝ่ายบริหาร:

  • ประกอบด้วย ประธานาธิบดี และ คณะรัฐมนตรี
  • มีหน้าที่ บริหารประเทศ
  • ประธานาธิบดีมาจากการเลือกตั้งโดยตรง
  • คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี

3. ฝ่ายตุลาการ:

  • ประกอบด้วย ศาล
  • มีหน้าที่ ตัดสินคดีความ
  • เป็นอิสระจากฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร

หลักการคานอำนาจ:

  • แต่ละฝ่ายมีอำนาจและหน้าที่ที่แตกต่างกัน
  • แต่ละฝ่ายสามารถตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจของอีกฝ่าย
  • ป้องกันไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอำนาจมากเกินไป

ตัวอย่างการคานอำนาจ:

  • ประธานาธิบดี มีอำนาจยุบสภาผู้แทนราษฎร แต่ สภาผู้แทนราษฎร ก็มีอำนาจถอดถอนประธานาธิบดีได้เช่นกัน
  • รัฐสภา มีอำนาจออกกฎหมาย แต่ ประธานาธิบดี มีอำนาจใช้วีโต้กฎหมายได้
  • ศาล มีอำนาจตีความกฎหมาย แต่ รัฐสภา มีอำนาจแก้ไขกฎหมายได้

ผลลัพธ์:

  • ระบบการคานอำนาจช่วยให้มั่นใจได้ว่า อำนาจจะกระจายไปยังหลายๆ องค์กร
  • ป้องกันการใช้อำนาจโดยพลการ
  • ส่งเสริม ความโปร่งใส และ ความรับผิดชอบ ของรัฐบาล

เราจะเห็นได้ในบางโอกาสที่ นายกรัฐมนตรีจะมาจากพรรคที่ไม่ใช่พรรคเดียวกันกับประธานาธิบดี เห็นได้จาก กาบรีแยล อาตาล เขาเป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรคที่อุดมการณ์ค่อนข้างเอียงไปทางซ้าย ไม่ใช่พรรคเดียวกันกับที่ มาครง สังกัด

และ ผศ.ดร.ณัฐพร ให้ข้อมูลว่า นายกรัฐมนตรีเองที่ส่วนใหญ่ต้องคล้อยตามประธานาธิบดี แต่เราจะเห็นว่าตัวกฎหมายที่ออกมาบางที เห็นคนละทิศทางกับประธานาธิบดีก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน

เลือกตั้งฝรั่งเศสสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการคานอำนาจ

ทำให้เราเห็นว่ามีการคานอำนาจในการเมืองของฝรั่งเศสจริง และผลในหลายๆ ครั้งก็สามารถสร้างเสถียรภาพให้กับการเมืองฝรั่งเศสได้ ถึงแม้จะมีความรุนแรงและความเห็นต่างทางการเมืองมากขึ้น แต่ที่จริงแล้วกระบวนการนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ก็จะคอยคานอำนาจกันเสมอๆ ทำให้ประชาชนยังมีความหวังกับสามเสาหลักทางการเมืองดังกล่าว

กระนั้นหากพรรคฝ่ายขวาขึ้นมามีบทบาทจริงๆ ก็ยังมีฝ่ายนิติบัญญัติ ตุลาการ ที่คอยคานอำนาจอยู่ นโยบายหลายประการของฝ่ายขวาอาจจะไปได้สุดไม่มากนัก ขึ้นอยู่กับว่านายกรัฐมนตรีและเสียงในรัฐสภาจะเอียงไปฝ่ายไหนมากกว่ากันนั่นเอง

อ้างอิง

กรุงเทพธุรกิจ / BBC1 / BBC2 / ผศ.ดร.ณัฐพร ไทยจงรักษ์ / ดร.จิราพร ร่วมพงษ์พัฒนะ /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง