SHORT CUT
อ.วาสนา ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีน มอง BYD ลดราคากระหน่ำ เพราะจีนอุดหนุนผู้ผลิต EV เยอะ จนผลิตเกินความต้องการ, อเมริกาขึ้นภาษี EV จีนโหดและกะทันหัน จึงเอาสินค้ามาระบายสต็อกลดราคาที่ไทย ฟันธงผู้ซื้อรวมตัวไปต่อรองไม่น่าเป็นผล
จากกระแสดราม่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ในหลายต่อหลายครั้ง ต่อ BYD ที่เกิดการลดราคาอย่างหนักหน่วง ทำให้ผู้คนนั้น ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่ทว่าไม่ได้เกี่ยวกับแค่เฉพาะ BYD แต่รวมไปถึงรถ EV จีนทั้งหมด ว่าทำไมลดราคาเยอะถึงขนาดนี้ ด้าน อ.วาสนา กูรูผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีน ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ Thepeople มองว่า มีประมาณ 3 เหตุผลหลักๆด้วยกัน
รองศาสตราจารย์ ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โพสต์บน X (Twitter) ถึงประเด็น BYD ปรับลดราคารถยนต์ EV อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้
เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ บังคับเก็บภาษีรถ EV จากจีน เพราะ สหรัฐฯ ต้องขับรถข้ามรัฐ ดังนั้น หากจะดันตลาดรถ EV ต้องขยายโครงข่าย สาธารณูปโภค (Infrastructure) เพื่อรองรับการเดินทางด้วยรถ EV เนื่องจากอเมริกาใหญ่เป็นประเทศที่ใหญ่มาก ทำให้ EV จึงยังไม่เวิร์ก และซึ่งหากจะลงทุน มันจะต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล และอาจได้ไม่คุ้มเสีย รวมไปถึงเรื่อง แบตลิเทียม ที่มันเสื่อมคุณภาพเร็ว ทำให้อาจเกิดเป็นขยะพิษ รวมไปถึงข้อดี-ข้อเสีย และจะเป็นอย่างไร
รัฐบาลจีน subsidize รถ EV หนักมาก บริษัทไหนประกาศว่าจะทำผลิตรถ EV ก็ทำกำไรแล้ว และรู้สึกว่ารัฐบาลจีนหมกหมุ่นแต่จะเอาชนะ Tesla ดังนั้น ปัญหารถ EV ที่เกิดขึ้นไปไม่ถึงผู้นำระดับบน และการตัดสินใจช้าเกินไป เราจึงเห็นภาพสุสานรถ EV จำนวนมาก แถมจีนโดนอเมริกากับสหรัฐ ฯ ขายฝันเรื่อง EV ทำให้รัฐบาลจีนหนุนผลิตรถ EV ออกมาล้นตลาดหวังขายโลกตะวันตก
อเมริกากับยุโรปดันลอยแพ อย่าง อเมริกาบ้านเมืองก็ไม่เหมาะ ส่วนยุโรปมีระบบ Public Transportation ดีอยู่แล้ว รถ EV จึงไม่เวิร์ก และรัฐบาลพยายามขัดขา Tesla และบังคับ Elon Musk ไม่ให้ลดราคา ทำให้คนจีนจะได้ซื้อ BYD มากกว่า หรือแม้แต่หน่วยงานบางที่ก็ห้ามรถ Tesla เข้ามาจอด อีกอย่างจีนผลิตโซล่าเซลล์เยอะมาก แต่คุณภาพต่ำ และใช้ได้แปปเดียวก็พัง และกลายเป็นขยะ ในกรณีนี้ของรถ EV มันก็น่าตั้งคำถาม
เครือ CP จะสนับสนุนโรงงาน EV ในไทย และตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์ก็ให้ Incentive กล่อมว่าไทยจะเป็นฮับ EV ซึ่งทำให้รัฐบาลมองจีนในแง่ดี เพราะเป็นมหามิตร จีนจึงเลือกมาบุกไทย จึงไม่แปลกที่คนไทย หรือคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมบริโภครถ EV จีน แต่กรณีของญี่ปุ่นก็น่าติดตามว่าทำไม Toyota ไม่ทำ EV หรือเขามองออกว่ารถ EV มันไม่เวิร์กในระยะยาวนั่นเอง?
ทั้งหมดนี้ก็เป็น 3 เหตุผลหลักที่น่าจะทำให้ไขข้อข้องใจของชาวเน็ตไปได้บ้าง ไม่มากก็น้อย เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า ทำไมรถ EV จีนลดราคามากๆ ยังไงก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า สถานการณ์ EV จีนจะเป็นอย่างไร จะโดนหั่นราคาแบบสะบัดอีกหรือไม่ ต้องรอติดตาม และสำหรับใครที่ซื้อตอนราคายังไม่ลงก็อย่าเพิ่งวีนฉ่ำกันมากไปนะ เดี๋ยวเสียสุขภาพ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง