SHORT CUT
รถยนต์ไฟฟ้าในจีนล่าสุดมียอดขายมากกว่า 50% เป็นครั้งแรก ซึ่งทำลายสถิติของนักวิเคราะห์หลายคนที่คาดไว้ว่าจีนจะทำได้ในปี 2028 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าถึง 4 ปี ซึ่งชี้ให้เห็นในปัจจุบันว่ารถ EV นิยมใช้ในจีนมาก
การวิเคราะห์ตลาดรถในจีนอย่างรวดเร็วในช่วงวันที่ 1-14 เมษายน แสดงให้เห็นว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนมากกว่า 50% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศจีน นี่เป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งใหญ่ ซึ่งมีนักวิเคราะห์บางคนระบุไว้ว่าจีนจะทำได้ในปี 2028 แต่ทำได้แล้วในปีนี้
อาจเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทราบว่าคำจำกัดความของรถ EV ในภาษาจีนอยู่ภายใต้ "ยานยนต์พลังงานใหม่" ซึ่งรวมถึงไม่เพียงแต่รถ EV เท่านั้น แต่ยังรวมถึง PHEV และ EREV ด้วย อย่างไรก็ตาม จากยอดขายรถยนต์ทั้งหมด 516,000 คันระหว่างต้นเดือนเมษายนถึงกลางเดือนเมษายน NEV คิดเป็น 260,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี และ 2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน
อย่างไรก็ตามยอดขายรถยนต์โดยรวมในประเทศลดลง ซึ่งหมายความว่ายอดขาย ICE ตกต่ำอย่างหนักเป็นพิเศษ ยอดขายรถยนต์โดยรวมลดลง 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี
แน่นอนว่าสองสัปดาห์นี้เป็นช่วงเวลาเล็กๆ ของปี 2024 ทั้งหมด ดังนั้นเราคงต้องรอดูว่า NEV หรือรถพลังงานใหม่ จะสามารถรักษาการเติบโตได้นานแค่ไหน สหพันธ์รถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีนคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าถึงจะอยู่ที่ 40% ในปีนี้ แต่อาจประเมินความเร็วของการเปลี่ยนแปลงต่ำไป
ยอดขายรถยนต์ (ICE) ของกิจการในจีนลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ โดยยอดขาย SAIC GM ลดลง 14.5% GAC Honda 13.7% และ SAIC Volkswagen 8% แม้แต่รถยนต์ ICE ที่ขายดีที่สุดในเดือนมีนาคมอย่าง Toyota Camry และ VW Lavida ก็ลดลง 59.2% และ 36.4% ตามลำดับ
ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ในจีน อันดับ 1 คือ BYD Song, อันดับ 2 BYD Qin Plus และอันดับ 3 คือ Tesla Model Y ชี้ให้เห็นว่าจีนมีความภักดีต่อแบรนด์ในประเทศมากกว่า และเชื่อว่าอีกไม่นาน BYD มีแนวโน้มจะครอง 3 อันดับแรกของยอดขายรถ EV ในจีนได้ในที่สุด
ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงทั่วโลก แต่จีนได้ปรับตัวและยังได้พัฒนาตัวเองเป็นแหล่งผลิตของรถ EV ทั่วโลก ซึ่งเห็นได้จากการที่มีแบรนด์รถจากทั่วโลกเข้ามาจับมือกับจีนเพื่อพัฒนารถ EV ให้ทันและตอบโจทย์กับผู้ใช้งานในยุคปัจจุบัน
ที่มา : Sohu