svasdssvasds

งานวิจัยชี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ส่งผลด้านลบต่อสุขภาพจิต

งานวิจัยชี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ส่งผลด้านลบต่อสุขภาพจิต

การศึกษาพบว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เกิดจากมนุษย์ส่งผลกระทบด้านลบอย่างกว้างขวางและมีนัยสำคัญต่อสุขภาพจิตของเยาวชนทั่วประเทศ

การศึกษาที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งตีพิมพ์เมื่อเย็นวันพฤหัสบดีในThe Lancet Planetary Health นำเสนอมุมมองล่าสุด และอาจเป็นมุมมองที่เชื่อถือได้มากที่สุด เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้เขียนเรียกว่า "อารมณ์ที่เกิดจากสภาพอากาศ" รวมถึงความสิ้นหวัง ความกลัว ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า เป็นต้น

งานวิจัยชี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ส่งผลด้านลบต่อสุขภาพจิต

โดยนักวิจัยได้วิเคราะห์ผลการสำรวจออนไลน์ของกลุ่มตัวอย่างเยาวชนในสหรัฐอเมริกา จำนวนประมาณ 16,000 คนที่ มีอายุระหว่าง 16 ถึง 25 ปี ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายนของปีที่แล้ว พบว่าคนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 85 ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีความกังวลต่อสภาพอากกาศในระดับปานกลาง และประมาณร้อยละ 58 มีความกังวลมากหรือกังวลมากที่สุด เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ

นอกจากนี้ยังมีผู้ตอบแบบสำรวจบางส่วน ที่ยอมรับว่ามีความกังวลด้านสภาพอากาศ โดยร้อยละ 38 ระบุว่าความรู้สึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ได้ส่งผลต่อชีวิตประจำวันของตน

งานวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์สภาพอากาศเลวร้ายหลายประเภท มักจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมากกว่า และเห็นด้วยกับการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมาก ยังต้องการการดำเนินการจากภาคอุตสาหกรรม องค์กร และรัฐบาล รวมถึงรัฐบาลสหรัฐฯ และคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะมีแผนดำเนินการเพื่อเริ่มแก้ปัญหาจากตัวเองมากกว่า เช่น การลงคะแนนให้ผู้สมัครเลือกตั้งที่สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มากกว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเลวร้ายน้อยกว่า