svasdssvasds

จะมีเพียง 10 ประเทศเท่านั้น ที่สามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกได้ ?

จะมีเพียง 10 ประเทศเท่านั้น ที่สามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกได้ ?

ใครเคยรับชมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งไหนกันบ้าง​ และชื่นชอบกีฬาไหนเป็นพิเศษ มาแชร์กันหน่อย แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าปัญหา “โลกร้อน” กระทบกับมหกรรมกีฬาของโลกอย่างโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างไม่น่าเชื่อ

SHORT CUT

  • รับชม โอลิมปิกฤดูหนาว 2026 จะมีพิธีเปิดในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2026 และประเทศเจ้าภาพในการแข่งขันครั้งนี้คือ “อิตาลี
  • ทางฟากของสหพันธ์กีฬาสโนว์บอร์ดระหว่างประเทศ หรือ FIS เปิดเผยว่า “ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังกระทบกับกีฬาในฤดูหนาวเป็นอย่างมาก”
  • หลายประเทศ หันมาใช้น้ำในชุมชนเพื่อผลิตหิมะ หรือน้ำแข็งเทียมสำหรับการแข่งขันกีฬาในฤดูหนาว ทั้งหมดนี้คงโทษใครไม่ได้นอกจากมนุษย์ที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น จนหิมะแท้ละลาย

ใครเคยรับชมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งไหนกันบ้าง​ และชื่นชอบกีฬาไหนเป็นพิเศษ มาแชร์กันหน่อย แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าปัญหา “โลกร้อน” กระทบกับมหกรรมกีฬาของโลกอย่างโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างไม่น่าเชื่อ

อีกเพียงปีเศษ เราก็จะได้รับชม โอลิมปิกฤดูหนาว 2026 โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2026 และประเทศเจ้าภาพในการแข่งขันครั้งนี้คือ “อิตาลี”

เป็นที่ทราบกันดีว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะถูกจัดขึ้นทุก 4 ปี ในประเทศที่คลาคล่ำไปด้วยหิมะหรือน้ำแข็ง แต่ในยุคโลกเดือด อุณหภูมิโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั้นกำลังทำให้ประเทศเจ้าภาพกำลังระส่ำกับปัญหาหิมะละลาย จนต้องหันไปใช้วิธีการสร้าง “หิมะเทียม” ซึ่งมาพร้อมกับต้นทุนมหาศาล

Credit AFP

รวมถึงการสร้างสนาม หรือรางเลื่อนหิมะใหม่ ยกตัวอย่างกรณีของอิตาลี มีรายงานว่า อิตาลีกำลังเร่งสร้างรางเลื่อนหิมะใหม่ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เม็ดเงินราว 93 ล้านยูโรถึง 120 ล้านยูโร (3,539.20 ถึง 4,566.71 ล้านบาท) เพื่อใช้สำหรับการแข่งขันกีฬา ‘สเกเลตัน’ และ ‘ลูจจ์’

ทางฟากของสหพันธ์กีฬาสโนว์บอร์ดระหว่างประเทศ หรือ FIS เปิดเผยว่า “ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังกระทบกับกีฬาในฤดูหนาวเป็นอย่างมาก”

ปัญหาสภาพอากาศทำให้กีฬากว่า 26 แมตช์ต้องยกเลิก จากทั้งหมด 616 แมตช์ ในฤดูกาลที่แล้ว ไม่มีระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นกีฬาประเภทใดบ้าง แต่หนึ่งในนั้นคือสกี สโนว์บอร์ด หรือแม้กระทั่งฟุตบอลก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย

Credit AFP

นั่นจึงเป็นเหตุให้หลายประเทศ หันมาใช้น้ำในชุมชนเพื่อผลิตหิมะ หรือน้ำแข็งเทียมสำหรับการแข่งขันกีฬาในฤดูหนาว ทั้งหมดนี้คงโทษใครไม่ได้นอกจากมนุษย์ที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น จนหิมะแท้ละลาย สกีรีสอร์ทในกลุ่มประเทศยุโรป ประสบปัญหาหิมะละลายกันถ้วนหน้า

Credit AFP

หรือแม้กระทั่งออสเตรเลียที่ต้องปิดสกีรีสอร์ทไปหลายแห่ง เพราะไม่มีหิมะ หรือน้ำแข็งให้ผู้คนมาไถลเล่นอีกแล้ว เหลือแต่ผืนดินแห้งเตียน คนในกลุ่มประเทศที่มีอากาศหนาวคงรู้สึกกลุ้มเล็กน้อย เพราะจะไม่ได้เล่นกีฬาโปรด

Credit AFP

แต่ลองจินตนาการดูสิว่า หากมองว่านี่คือการแข่งขันกีฬาโอลิปิก ซึ่งทั่วโลกต่างรอชมความกดดันมันจะมากขนาดไหน ทั้งฟากของ IOC ในฐานะผู้กำหนดเงื่อนไข หรือประเทศเจ้าภาพที่ต้องรับมือกับอุณหภูมิ ซึ่งควบคุมไม่ได้ พวกเขาจะร่วมกันรังสรรค์หิมะขึ้นมาด้วยวิธีใด ด้วยเม็ดเงินเท่าไหร่ และมันคุ้มค่าหรือไม่

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า “จะมีเพียง 10 ประเทศเท่านั้น ที่สามารถจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวได้ เนื่องจากภาวะโลกร้อน”

ข้อมูลหลายแห่งไม่ได้ระบุไว้ว่าใน 10 ประเทศดังกล่าว มีประเทศใดบ้าง แต่กลุ่มประเทศที่อากาศหนาวเย็น ซึ่งเป็นตัวเลือกสำหรับจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว อาจลดน้อยลงหากปัญหาสภาพอากาศยังไม่ได้รับการแก้ไข

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เผยอีกว่า กำลังชั่งน้ำหนักข้อเสนอใหม่ ที่กำหนดให้เมืองเจ้าภาพต้องมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส สำหรับสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ในช่วงระยะเวลา 10 ปี ณ เวลาที่จัดการแข่งขัน 

 

ที่มา: Euro News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related