svasdssvasds

ฤดูหนาวปี2567 มีโอกาสหนาวมาก แต่...อาจหนาวสั้นลง โลกร้อนทำอากาศเปลี่ยน!

ฤดูหนาวปี2567 มีโอกาสหนาวมาก แต่...อาจหนาวสั้นลง โลกร้อนทำอากาศเปลี่ยน!

ปูเสื่อรอฤดูหนาวปี2567 กรมอุตุฯ คาดฤดูหนาวมาปลายเดือน ต.ค.นี้ ชี้อุณภูมิต่ำ 6-8 องศา หนาวปีนี้อาจหนาวจัด! แต่อาจหนาวสั้นลงหรือไม่ หากเป็นไปตามทฤษฎีโลกร้อน ทำให้อากาศไม่เหมือนเดิม

SHORT CUT

  • กรมอุตุฯ คาดฤดูหนาวมาปลายเดือน ต.ค.นี้ ชี้อุณภูมิต่ำ 6-8 องศา หนาวปีนี้อาจหนาวจัด
  • แต่อาจหนาวสั้นลงหรือไม่ หากเป็นไปตามทฤษฎีโลกร้อน ทำให้อากาศไม่เหมือนเดิม
  • นักวิจัยได้มีการคาดประมาณอุณหภูมิผิวโลกในอีก 100 ปีข้างหน้า ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 1 องศาเซลเซียส ในช่วง 40 ปี ฤดูร้อนจะขยายเวลายาวนานขึ้น ในขณะที่ฤดูหนาวจะสั้นลงอีกด้วย

ปูเสื่อรอฤดูหนาวปี2567 กรมอุตุฯ คาดฤดูหนาวมาปลายเดือน ต.ค.นี้ ชี้อุณภูมิต่ำ 6-8 องศา หนาวปีนี้อาจหนาวจัด! แต่อาจหนาวสั้นลงหรือไม่ หากเป็นไปตามทฤษฎีโลกร้อน ทำให้อากาศไม่เหมือนเดิม

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับฤดูหนาวปี2567 ฤดูที่หลายคนรอคอย ซึ่งเป็นฤดูแหล่งการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่อากาศหนาวเย็นทีไรคนแห่ไปสัมผัส กางเต็นท์ ไปหยิบหมอกหยอกดาว ดูพืชพันธุ์ไม้นานาชนิดเบ่งบานรับเหมันต์ฤดู ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ประกาศการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2567 โดยระบุว่า ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ คาดว่าจะเริ่มต้นประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนตุลาคม 2567 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568

ทั้งนี้บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มประมาณปลายสัปดาห์ที่สามของเดือนตุลาคม 2567 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 20 – 21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 องศา ซ.) และจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21.6 องศา)

โดยจะมีอุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 6-8 องศา ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร 16 – 18 องศา และปริมณฑล 14 – 16 องศา ซึ่งในช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2567 ถึงเดือนมกราคม 2568สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

จากข้อมูลเบื้องต้นจากกรมอุตุนิยมวิทยา อาจทำให้คาดเดาว่าฤดูหนาวปี2567 อาจหนาวจัด และอุณภูมิต่ำ 6-8 องศา แต่…ก็มีหลายคนตั้งคำถามว่าแม้จะหนาวจัด แต่ฤดูหนาวปี2567 อาจสั้นลงเพราะโลกร้อน อย่างเช่นหลายประเทศทั่วโลกที่ฤดูหนาวสั้นลง หิมะละลายเร็วขึ้น จากผลการวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เผยว่า ปริมาณหิมะตามเทือกเขาต่างๆ ทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากการศึกษาข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม พบว่า ในช่วง 22 ปี ตั้งแต่ปี 2538 - 2560 พื้นที่ที่เคยมีหิมะปกคลุมบางส่วนหายไป5,200 ตารางกิโลเมตร

สอดคล้องกับผลวิจัยของมหาวิทยาลัยโคโลราโดที่โบลเดอร์ ระบุว่า หิมะละลายเร็วขึ้น และฝนตกมากขึ้นแทนที่จะเป็นหิมะในเทือกเขาทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ทำให้มีหิมะน้อยลง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรม ความเสี่ยงจากไฟป่า และแหล่งน้ำของเทศบาลเมื่อถึงฤดูร้อน

ไม่เพียงเท่านี้ยังนักวิจัยได้มีการคาดประมาณอุณหภูมิผิวโลกในอีก 100 ปีข้างหน้า ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 1 องศาเซลเซียส ในช่วง 40 ปี อย่างไรก็ตาม หากอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น 2- 4 องศาเซลเซียส จะทำให้พายุไต้ฝุ่นเปลี่ยนทิศทางเกิดความรุนแรง และมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-20 ในอนาคต และนอกจากนี้ฤดูร้อนจะขยายเวลายาวนานขึ้น ในขณะที่ฤดูหนาวจะสั้นลงอีกด้วย

ต้องจับตาดูว่าฤดูหนาวปี2567 จะหนาวจัดหรือไม่ และจะหนาวแค่ระยะเวลาสั้นๆ หรือไม่ เพราะโลกร้อนเหลือเกินทำเอาทั่วโลกรับผลกระทบกันถ้วนหน้า จะว่าไปแล้วปี2567 ไทยเผชิญกับโลกรวนสุด ทั้งร้อนจัด แล้งจัด ฝนจัด น้ำท่วม และสถานีต่อไปจะหนาวจัดหรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related