svasdssvasds

โปแลนด์ยก 'อ่างเก็บน้ำ' เป็นฮีโร่ ช่วยให้รอดน้ำท่วมจากพายุบอริส

โปแลนด์ยก 'อ่างเก็บน้ำ' เป็นฮีโร่ ช่วยให้รอดน้ำท่วมจากพายุบอริส

ชาวโปแลนด์พากันยกย่อง 'อ่างเก็บน้ำ' ให้เป็นฮีโร่ของประเทศ หลังช่วยให้สองเมืองสำคัญรอดพ้นจากวิกฤติน้ำท่วมจากพายุบอริส ตรงตามจุดประสงค์การสร้างตั้งแต่ 27 ปีก่อน

ท่ามกลางภัยพิบัติจาก "พายุบอริส" ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ของยุโรปตอนกลาง หลายประเทศต้องเผชิญกับฝนตกหนัก และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย แต่มีอยู่ 2 เมืองของโปแลนด์ที่รอดพ้นจากภัยพิบัติครั้งนี้อย่างปาฏิหาริย์

ในช่วงเวลาที่ชาวบ้านต้องเผชิญกับฝนที่ตกหนักติดต่อกันถึง 4 วัน ประกอบกับมวลน้ำที่ไหลบ่ามาจากเมืองรอบด้าน พวกเขาต่างเฝ้ามองระดับน้ำด้วยความกังวล ก่อนจะพบว่าน้ำในแม่น้ำได้เพิ่มสูงขึ้นจนแตะขอบตลิ่งอย่างรวดเร็ว แต่ไม่เคยไหลเข้าท่วมถนนหรือบ้านเรือนเลยแม้แต่นิดเดียว

น้ำท่วมในพื้นที่อื่นของโปแลนด์ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ "อ่างเก็บน้ำราชีบุช" (Raciborz) ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโอเดอร์ ได้รับการยกย่องจากชาวโปแลนด์ให้เป็นฮีโร่ของชาติ หลังจากที่มันได้ทำหน้าที่ในการปกป้องเมืองอ็อพเพิล์น และเมืองวรอตซวาฟ สองเมืองสำคัญทางตอนใต้ของประเทศ ให้รอดพ้นจากการเผชิญน้ำท่วม

หลายคนถึงกับเสนอให้เปลี่ยนชื่อของอ่างเก็บน้ำด้วยชื่อเรียกที่ทรงเกียรติ เช่น 'วีรบุรุษของชาติ' 'ราชาแห่งทองคำ' และ 'อ่างเก็บน้ำผู้ยิ่งใหญ่' หรือแม้แต่การเสนอให้ตั้งชื่อที่ราบน้ำท่วมถึงใกล้กับอ่างเก็บน้ำว่า "วอยแชค ชแชนส์นือ" (Wojciech Szczesny) ผู้รักษาประตูชื่อดังของโปแลนด์

อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นภายหลังเหตุการณ์ 'น้ำท่วมแห่งศตวรรษ' เมื่อปี 1997 เพื่อตอบสนองต่อบทเรียนจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้กับทั้งสองเมืองอย่างหนัก โดยใช้เวลาสร้างนานกว่า 10 ปี ใช้งบประมาณไปกว่า 469 ล้านยูโร (1.7 หมื่นล้านบาท) 

และในวันนี้อ่างเก็บน้ำราชีบุชก็ได้ทำตามจุดประสงค์ในการปกป้องทั้งสองเมืองไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ