svasdssvasds

"น้ำโขง"ทะลักท่วมเมืองริมฝั่งโขง หลังรับน้ำจากนานาชาติ

"น้ำโขง"ทะลักท่วมเมืองริมฝั่งโขง หลังรับน้ำจากนานาชาติ

น้ำโขงล้นทะลักรอบนี้เกิดไม่ใช่แค่ฝนตกหนัก หรือ สถานการณ์น้ำในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่เป็นน้ำจากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับอิทธิพลของพายุยางิ ที่โหมกระหน่ำทิ้งความเสียหายไว้อย่างมหาศาล

SHORT CUT

  • หนองคาย  นครพนม ถูกน้ำท่วม เนื่องจากปริมาณน้ำมหาศาลไหลจากสปป. ลาวลงสู่ในแม่น้ำโขงซึ่งมีปริมาณมากจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนในประเทศจีน
  • น้ำดังกล่าวได้มารวมกับมวลน้ำที่มาจาก จ. เชียงรายและรัฐฉานประเทศ เมียนมา ที่ไหลผ่านแม่น้ำแม่สายและแม่น้ำกกที่ไหลลงสู่น้ำโขง
  • ระดับแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจ.หนองคายมีความสูงประมาณ 13.65 เมตร และมีระดับน้ำแม่โขงสูงจากตลิ่งระ หว่าง1.45ถึง2.0เมตรไหลท่วมเขตเมืองจ. หนองคาย แล้วและกำลังจะล้นตลิ่งท่วม จ.นครพนมต่อไป

น้ำโขงล้นทะลักรอบนี้เกิดไม่ใช่แค่ฝนตกหนัก หรือ สถานการณ์น้ำในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่เป็นน้ำจากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับอิทธิพลของพายุยางิ ที่โหมกระหน่ำทิ้งความเสียหายไว้อย่างมหาศาล

น้ำโขงล้นทะลักมาจากไหน

นายสนธิ คชวัต อาจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โพสต์ข้อความใน Facebook แนะจังหวัดหนองคายและนครพนมเสี่ยงจะถูกน้ำท่วม ควรเตรียมพร้อมอย่างไรไม่ให้เหมือนเชียงราย

โดยอธิบายว่า หนองคาย และ นครพนม กำลังจะถูกน้ำท่วม เนื่องจากปริมาณน้ำมหาศาลไหลจากสปป. ลาวลงสู่ในแม่น้ำโขงซึ่งมีปริมาณมากจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนในประเทศจีนอยู่แล้วและมารวมกับมวลน้ำที่มาจาก จ. เชียงรายและรัฐฉานประเทศเมียนมาที่ไหลผ่านแม่น้ำแม่สายและแม่น้ำกกที่ไหลลงสู่น้ำโขงเช่นกัน ทำให้ระดับแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจ.หนองคายมีความสูงประมาณ 13.65 เมตร และมีระดับน้ำแม่โขงสูงจากตลิ่งระ หว่าง1.45ถึง2.0เมตรไหลท่วมเขตเมืองจ. หนองคายแล้วและกำลังจะล้นตลิ่งท่วม จ.นครพนมต่อไป

\"น้ำโขง\"ทะลักท่วมเมืองริมฝั่งโขง หลังรับน้ำจากนานาชาติ

สิ่งที่จังหวัดหนองคายและจังหวัดนคร พนมจะต้องดำเนินการด่วนคืออะไร?

1.จัดตั้งศูนย์บัญชาการตอบโต้เหตุฉุกเฉิน ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการหรือ Commander

•แจ้งเตือนประชาชน/ประกาศ/แนะนำการปฏิบัติตัวของประชาชน

•อำนวยการ/เฝ้าระวังและลดอันตราย

•ดำเนินการตามแผนป้องกันภัยของปพร.แห่งชาติและของท้องที่ที่จัดเตรียมพร้อมไว้แล้ว

 2. จัดตั้งหน่วยกู้ภัย กู้ชีพ

• เตรียมเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ /อุปกรณ์เครื่องมือ/การสื่อสาร/ยานพาหนะ

•จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและชุดสนับสนุนเตรียมความพร้อมออกปฎิบัติการ

3. เตรียมการการอพยพ

•จัดเตรียมสถานที่ปลอดภัยเพื่อประชานพักพิง

•เตรียมอพยพประชาชนจากพื้นที่ที่อาจมีอันตราย

4. รักษาความสงบเรียบร้อย

•ฝ่ายปกครอง/ทหารตำรวจ/อปพร เตรียมความพร้อม

\"น้ำโขง\"ทะลักท่วมเมืองริมฝั่งโขง หลังรับน้ำจากนานาชาติ

 

เทศบาลเมืองหนองคายยังปักธงแดง

เทศบาลเมืองหนองคาย รายงานสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ณ เวลา 07.00 น.ของวันที่ 15 กันยายน 2567 พบว่าระดับน้ำอยู่ที่ 13.81 เมตร ยังปักธงสีแดง แสดงให้เห็นว่าสภาวะน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่ โดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดสภาวะน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ให้อาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและปฏิบัติตามข้อสั่งการ

กรมอุตุฯ คาดฝนหนักขึ้นอีก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ระหว่าง 15-24 ก.ย.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป พบว่าช่วง 15-17 ก.ย.67 จะมีฝนเพิ่มขึ้น และ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง(รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกช่วง

ในระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้

\"น้ำโขง\"ทะลักท่วมเมืองริมฝั่งโขง หลังรับน้ำจากนานาชาติ

สทนช.เตือนจังหวัดริมน้ำโขงรับมือน้ำล้นตลิ่ง

ก่อนหน้านี้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ เตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 13 - 16 ก.ย. 67 จ.หนองคาย บริเวณสถานีหนองคาย อ.เมืองหนองคาย และจ.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.50 - 3.90 ม. และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 1.50 - 2.50 ม.

ในช่วงวันที่ 13 - 16 ก.ย. 67 จ.นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 2.00 - 2.60 ม. ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 0.50 - 1.30 ม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related