svasdssvasds

โลกร้อนแผลงฤทธิ์! ทำอาหารโลกพุ่งไม่หยุด กล้วยน้ำว้าไทยแพงสุด

โลกร้อนแผลงฤทธิ์! ทำอาหารโลกพุ่งไม่หยุด กล้วยน้ำว้าไทยแพงสุด

ธนาคารกลางยุโรป เผยว่า อาหารโลกพุ่งเพราะโลกร้อน ทำกล้วยน้ำว้าไทยแพง และยังมีอะไรอีกมากมายที่แพงขึ้น และเชื่อว่ายังมีแนวโน้มแพงขึ้นต่อเนื่อง

SHORT CUT

  • ธนาคารกลางยุโรป ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Communcation, Earth and the Environment เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชี้ว่า ราคาอาหารและเงินเฟ้อกำลังพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก
  • ก่อนหน้านี้ไทยเจอวิกฤตเอลนีโญอย่างหนัก ทำให้หลายพื้นที่หลายจังหวัดประสบภัยแล้ง ทำให้พืชเศรษฐกิจอย่างกล้วยน้ำว้าได้รับผลกระทบ ไม่พอ สวนกล้วยน้ำว้าต้องเผชิญกับลานีญาต่อทันที
  • ราคากล้วยน้ำว้าสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.2567 เป็นต้นมา ซึ่งปกติอายุของผลกล้วยตั้งแต่เริ่มออกดอกจนถึงเก็บเกี่ยวจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 – 4 เดือน

ธนาคารกลางยุโรป เผยว่า อาหารโลกพุ่งเพราะโลกร้อน ทำกล้วยน้ำว้าไทยแพง และยังมีอะไรอีกมากมายที่แพงขึ้น และเชื่อว่ายังมีแนวโน้มแพงขึ้นต่อเนื่อง

งานวิจัยของธนาคารกลางยุโรป ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Communcation, Earth and the Environment เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชี้ว่า ราคาอาหารและเงินเฟ้อกำลังพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก อันเนื่องมาจากโลกร้อนขึ้น เพราะปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยนักวิจัยทำการสำรวจราคาอาหารและสิ่งของอื่นๆ รวมถึงอุณหภูมิและปัจจัยด้านสภาพอากาศใน 121 ประเทศทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งพบว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายจะเป็นสาเหตุทำให้ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 1.5-1.8 เปอร์เซ็นต์ต่อปีภายช่วง 10 ปีหรือหลังจากนี้ และในบางพื้นที่อาจจะแพงขึ้นยิ่งกว่านี้อีก เช่น ตะวันออกกลาง ส่วนไทยของเราถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ราคาอาหารจะแพงขึ้นต่อเนื่องสูงสุด

Springnews จึงรวบรวมมาฝากว่าพืชผักผลไม้อะไรบ้างที่ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากโลกร้อน จนราคาทะยานไม่หยุด

กล้วยน้ำว้า

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเจอวิกฤตเอลนีโญอย่างหนัก ทำให้หลายพื้นที่หลายจังหวัดประสบภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ ด้วยอากาศที่ร้อนจัด และแห้งแล้งทำให้พืชเศรษฐกิจอย่างกล้วยน้ำว้าได้รับผลกระทบ ไม่พอ สวนกล้วยน้ำว้าต้องเผชิญกับลานีญาต่อทันที ทั้งน้ำท่วม ฝนตกชุก บางพื้นที่ถูกพายุถล่มทำให้ปัจจุบันผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยมาก บางตลาดจำหน่ายกล้วยน้ำว้าราคาสูงถึงหวีละ 60-80 บาท

ราคากล้วยน้ำว้าสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.2567 เป็นต้นมา ซึ่งปกติอายุของผลกล้วยตั้งแต่เริ่มออกดอกจนถึงเก็บเกี่ยวจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 – 4 เดือน กล้วยน้ำว้าจึงอาจออกดอกติดผลในช่วงแล้งและร้อนจัดที่ผ่านมา (เดือน มี.ค. - เม.ย. 2567) สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาที่สูงขึ้นตั้งแต่เดือนมิ.ย.2567 ทำให้ผลผลิตกล้วยน้ำว้ามีน้อย ราคาสูง ผลขนาดเล็ก และมีคุณภาพไม่ตรงตามที่ผู้รับซื้อต้องการ

โลกร้อนแผลงฤทธิ์! ทำอาหารโลกพุ่งไม่หยุด กล้วยน้ำว้าไทยแพงสุด

นอกจากกล้วยน้ำว้าในบ้านเราแล้ว เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยในต่างประเทศเองก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนเช่นเดียวกัน โดยในที่ประชุม World Banana Forum  2024 บรรดาผู้เชี่ยวชาญก็ชี้ว่าว่า โลกร้อนส่งผลกระทบ และเป็นภัยคุกคามอย่างมากต่อผลผลิตกล้วย เพราะกล้วยอ่อนไหวต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้บางพื้นที่ปลูกกล้วยไม่ได้อีก นอกจากนี้โลกร้อนยังทำให้เกิดเชื้อรา ทำให้กล้วยตาย และกลายพันธุ์อีกด้วย

ข้าว

ข้าวเป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน สำหรับการส่งออกข้าวในปี 2567  กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดการณ์ร่วมกันว่าการส่งออกข้าวไทยในปี 2567 จะมีปริมาณ 7.5 ล้านตัน โดยปัจจัยต่อการคาดการณ์ตัวเลขดังกล่าว ได้แก่ ผลผลิตข้าวของไทยที่คาดว่าจะลดลงจากปีก่อน 5.87 % ซึ่งเป็นผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ 

ส่วนในต่างประเทศ ตั้งแต่อิตาลีจนถึงอินเดีย เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมาหลายปีแล้ว โดยบางทีก็เกิดภัยแล้ง ร้อน และบางครั้งก็เกิดน้ำท่วมตามมา

อิตาลีเป็นประเทศผู้ปลูกข้าวราว 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณข้าวทั้งหมดในสหภาพยุโรป แต่ในเดือนมีนาคม 2023 อิตาลีต้องออกมาเตือนว่าปริมาณผลผลิตข้าวจะลดลงเนื่องจากเจอกับภัยแล้ง

เช่นเดียวกันกับในเอเชียของเรา ราคาข้าวยังคงแพงต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลว่าสภาพอากาศที่แล้งจัดจะส่งผลกระทบต่อผลผลิต โดยอินเดียเองก็เจอกับทั้งแล้งและฝนตกหนัก จนส่งผลกระทบต่อการปลูกข้าวเช่นกัน

โกโก้

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้แหล่งเก็บเกี่ยวโกโก้หลักในแอฟริกาวิกฤต โดยปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้สภาพอากาศแห้งมากขึ้นในกานาและไอวอรีโคสต์ ซึ่ง 2 พื้นที่นี้เป็นผู้ผลิตเมล็ดโกโก้รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกอุณหภูมิที่ร้อนขึ้น ทำให้ปริมาณฝนที่ตกไม่เป็นไปตามเป้า ส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวและปริมาณพืชผล เมื่อผลผลิตไม่ได้ตามเป้าก็ย่อมส่งผลกระทบต่อการส่งออกหลักไปยังผู้ผลิตขนมหวาน

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดหวังว่า เมื่อเข้าสู่ปรากฏการณ์ลานีญา สถานการณ์ของโกโก้จะเริ่มดีขึ้น โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาโกโก้ที่ตลาดนิวยอร์กโดยเฉลี่ยแล้วจะตกอยู่ที่ 7 พันดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน นี้ ซึ่งถือว่า ลดลงมามากแล้วจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่ราคาเคยทะลุไปถึง 11,000 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน แต่ตลาดซื้อขายโกโก้ล่วงหน้าเดือนธันวาคม ราคาก็ยังคงอยู่เหนือ 7 พันดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันอยู่ดี

ที่มา : 

https://apnews.com/article/inflation-climate-change-food-prices-heat-6e5297e12868aaf797529bb755268818

https://www.nature.com/articles/s43247-023-01173-x#data-availability

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/climate-change/852339

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/climate-change/849766

https://www.weforum.org/agenda/2024/02/climate-change-food-prices-drought/

https://energy-thaichamber.org/science-advances/

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1111240

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/climate-change/847735

https://www.japantimes.co.jp/business/2024/08/22/markets/african-cocoa-harvest-chocolate-prices/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related