svasdssvasds

โลกอาจมี 25 ชั่วโมง/วัน ในอีก 200 ล้านปี เพราะดวงจันทร์หนีห่างออกไปเรื่อยๆ

โลกอาจมี 25 ชั่วโมง/วัน  ในอีก 200 ล้านปี เพราะดวงจันทร์หนีห่างออกไปเรื่อยๆ

ต่อไปในอนาคตในอีก 200 ล้านปีข้างหน้า โลกอาจหมุนรอบตัวเอง เป็น 25 ชม.ต่อวัน เพราะดวงจันทร์โคจรถอยห่างโลกออกไปปีละ 1.5 นิ้ว ส่งผลให้โลกหมุนช้าลงเรื่อยๆ

สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า ต่อไปในอนาคต มีความเป็นไปได้ที่ โลกอาจหมุนรอบตัวเองครบหนึ่งรอบ จากปัจจุบันซึ่งใช้เวลา 24 ชั่วโมงต่อวัน กลายเป็น 25 ชั่วโมงต่อวัน เหตุผลก็คือ จากการที่ ดวงจันทร์โคจรถอยห่างโลกของเราออกไปเรื่อยๆ ปีละ 1.5 นิ้ว 

โดย ตามหลักการแล้ว  การที่ดวงจันทร์โคจรถอยห่างโลกออกไปเรื่อยๆ ปีละ 1.5 นิ้วแบบนี้  กำลังส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงแรงโน้มถ่วงที่มีต่อโลก ทำให้โลกของเรากำลังหมุนช้าลงด้วย และสิ่งที่ตามมาก็คือ โลกของเรากำลังหมุนช้าลง และในอีก 200 ล้านปี ข้างหน้า 1 วันจะมี 25 ชั่วโมง 

ดวงจันทร์ซึ่งเป็นบริวารของโลก อยู่ห่างจากโลกราวๆ  238,000 ไมล์ หรือ 1.609 ล้านกิโลเมตร และใช้เวลา 27.3 วันในการโคจรรอบโลกหนึ่งรอบ  

ทว่าจากการศึกษาวิจัยก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่า ดวงจันทร์กำลังโคจรถอยห่างจากโลกของเราประมาณ 1.5 นิ้วต่อปี ซึ่งนั่นหมายถึง ดวงจันทร์จะใช้เวลานานขึ้นในการโคจรรอบโลกครบหนึ่งรอบ

สำหรับเรื่องการถอยห่างออกจากโลกของดวงจันทร์นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในอดีต ศาสตราจารย์เมเยอร์ส และคณะนักวิจัยได้สร้างประวัติศาสตร์อันลึกซึ้งของความสัมพันธ์ระหว่างโลกกับดวงจันทร์ขึ้นมาใหม่ โดยพวกเขาพบว่า เมื่อ 1,400 ล้านปีก่อน โลกของเราหมุนรอบตัวเองครบหนึ่งรอบ หรือ 1 วัน ใช้เวลาเพียงประมาณ 18 ชั่วโมงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มนุษย์บนโลกไม่ต้องกลัวว่าดวงจันทร์จะถอยห่างจนหลุดวงโคจรไปเรื่อยๆ แต่การเคลื่อนตัวของดวงจันทร์จะกลับมาอยู่ในจุดเสถียรในอีกหลายล้านปีข้างหน้า ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ผู้คนบนโลกในอนาคตจะเห็นดวงจันทร์ในลักษณ์ะที่ใหญ่กว่าเดิม

ต่อไปในอนาคตในอีก 200 ล้านปีข้างหน้า โลกอาจหมุนรอบตัวเอง เป็น 25 ชม.ต่อวัน เพราะดวงจันทร์โคจรถอยห่างโลกออกไปปีละ 1.5 นิ้ว ส่งผลให้โลกหมุนช้าลงเรื่อยๆ  Credit ภาพ REUTERS

ปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อความเร็วในการหมุนของโลก

หากพูดถึงสภาพแวดล้อมของโลกเราทุกวันนี้ มีปัญหาต่างๆ มากมาย และหนึ่งในปัญหาใหญ่ ก็คือ เรื่อง Climate Change เพราะ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลต่อโลกหมุนด้วยเช่นกัน 

เพราะเมื่ออุณหภูมิโลกสูงขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกก็ละลายเร็วขึ้นกว่าเดิม และเพิ่มปริมาณน้ำมหาศาลลงสู่มหาสมุทรโลก น้ำทะเลที่ละลายทั้งหมดนั้นค่อยๆ เคลื่อนตัวจากขั้วโลกไปยังเส้นศูนย์สูตร ซึ่งเป็นจุดที่มหาสมุทรนูนขึ้นและออกจากดวงจันทร์ นั่นเอง

ที่มา dailymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related