svasdssvasds

เปิดเหตุผล ทำไมคนสแกนฯ ถึกทนกับอากาศหนาว ดาวยิงผีแดงแช่อุณหภูมิติดลบชิว ๆ

เปิดเหตุผล ทำไมคนสแกนฯ ถึกทนกับอากาศหนาว ดาวยิงผีแดงแช่อุณหภูมิติดลบชิว ๆ

“ราสมุส ฮอยลุนด์” ดาวยิงจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โพสต์ภาพบนอินสตาแกรม พร้อมแคปชัน “อุณหภูมิแค่นี้ “บ้านผมเรียกว่าฤดูร้อน” ชวนหาคำตอบทำไมคนสแกนดิเนเวียถึงอึด ถึก ทน อากาศหนาวทำอะไรพวกเขาไม่ได้

SHORT CUT

  • “ราสมุส ฮอยลุนด์” ดาวยิงจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โพสต์ภาพบนอินสตาแกรม พร้อมแคปชัน “อุณหภูมิแค่นี้ “บ้านผมเรียกว่าฤดูร้อนครับ” 
  • เดนมาร์กมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีในปี 2024 สื่อต่างประเทศรายงานว่า เดนมาร์กมีอากาศติดลบมากถึง 40 องศา
  •  เว็บไซต์ Climate Change Post ระบุว่าในช่วง 125 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิในเดนมาร์กเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.5°C

“ราสมุส ฮอยลุนด์” ดาวยิงจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โพสต์ภาพบนอินสตาแกรม พร้อมแคปชัน “อุณหภูมิแค่นี้ “บ้านผมเรียกว่าฤดูร้อน” ชวนหาคำตอบทำไมคนสแกนดิเนเวียถึงอึด ถึก ทน อากาศหนาวทำอะไรพวกเขาไม่ได้

ราสมุส ฮอยลุนด์ บำบัดด้วยความเย็น เร่งฟื้นฟูร่างกาย

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 24/25 ที่จะเปิดฉากฟาดแข้งกันในวันที่ 16 ส.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้ แต่ละทีมอยู่ในช่วงพรีซีซันเพื่อเรียกความฟิตให้กับแข้งของตัวเองกันอยู่

"อุณหภูมิแค่นี้ บ้านผมเรียกหน้าร้อน" Credit IG rasmus højlund

ในกรณีของราสมุส ฮอยลุนด์ มีรายงานว่าดาวยิงรายนี้ มีอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ ต้องพักราว 2-3 สัปดาห์ จึงไม่แปลกที่เจ้าตัวจะเร่งฟื้นฟูกล้ามเนื้อ โดยที่เห็นนี้เรียกว่าการบำบัดด้วยความเย็น (Cryotherapy)

ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในหมู่นักกีฬา โดยจะต้องเข้าไปแช่อยู่ในห้องปิด ซึ่งมีอุณหภูมิติดลบ โดยแต่ละสูตรก็กำหนดตัวเลขไว้ต่างกัน แต่ที่เปิดเผยอย่างชัดเจนคือ อดีตสตาร์ผีแดงอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด ที่ใช้วิธีบำบัดด้วยความเย็น ท่ามกลางอุณหภูมิ ติดลบ100 องศา เป็นเวลา 3 นาที

พี่โด้ก็ใช้วิธีบำบัดด้วยความเย็น Credit IG Cristiano

วิธีฟื้นฟูในลักษณะทำให้นักกีฬารู้สึกกระปี้กระเป่า สดชื่น และกล้ามเนื้อฟื้นตัว หลังผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างหนัก จึงไม่แปลกที่การบำบัดด้วยความเย็นจะได้รับความนิยม

เปิดเคล็ดลับต้านภัยหนาว ฉบับชาวเดนมาร์ก

คนสแกนดิเนเวียนในองค์รวมมีแนวคิดที่ส่งต่อกันมาว่า “ไม่มีสภาพอากาศที่ย่ำแย่หรอก มีแต่เสื้อผ้าที่แย่มากกว่า”

ข้อมูลจาก Visit Denmark ระบุว่า ดินแดนแห่งนี้มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยช่วงฤดูหนาวของปี หรือช่วงเดือนธันวาคมถึงมีนาคม มีอากาศติดลบถึง 3 องศา แต่ในปี 2024 สื่อต่างประเทศรายงานว่า เดนมาร์กมีอากาศติดลบมากถึง 40 องศา

ปี 2024 เดนมาร์กมีอากาศติดลบมากถึง 40 องศา Credit Flickr

แม้ถนน หรือโครงสร้างพื้นฐานถูกน้ำแข็งเกาะ และมีหิมะตก แต่ประชาชนยังคงใช้ชีวิตกันอย่างปกติ บางรายยังสามารถอดเสื้อเดินได้แบบไม่ปากสั่น นั่นก็นับว่าสุดยอดแล้ว

เมื่อไปสืบค้นดู ชาวเดนมาร์กมีวิธีคิดที่เรียกว่า “Hygge” อ่านว่าฮูก้า บทความจาก Telegraph ระบุนิยามของคำนี้ไว้ว่า “ความอบอุ่นสบาย ไม่ต้องพยายามอะไร” ในบริบทนี้คือไม่ว่าอากาศจะหฤโหดแค่ไหน ชาวเดนมาร์กก็จะ Hygge และใช้ชีวิตกันปกติ

พูดเช่นนั้นอาจดูเป็นนามธรรมไป อีกหนึ่งวิธีสร้างความอบอุ่นของชาวเดนมาร์กคือก่อไฟ ตื่นเช้ามารับแสงแดดยามเช้าเฉกเช่นวันธรรมดาวันหนึ่ง และรู้หรือไม่ว่า บ้านส่วนใหญ่ในเดนมาร์กไม่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ (ก็แหงล่ะ)

Hygge หมายถึง ความอบอุ่นสบาย ไม่ต้องพยายามอะไร

SPRiNG เปิดบทความใน Reddit ชื่อว่า “Why are Danish people immune to cold?” ทำไมชาวเดนมาร์กถึงไม่สะทกสะท้านอากาศหนาว ด้านล่างนี้คือความคิดเห็นของชาวเดนมาร์ก

เด็ก ๆ เดนมาร์กต้องนอนกลางวันนอกบ้าน ใครไม่รอดชีวิตอดได้รับสัญชาติ

เราเกิดมาพร้อมอากาศเย็นกันอยู่แล้ว เสื้อผ้ามีแค่ไว้โชว์เท่านั้นแหละ เราไม่ต้องการมันด้วยซ้ำ

พวกเรามีแอลกอฮอลหล่อเลี้ยงอยู่ในสายเลือดน่ะ

ด้วยเหตุฉะนี้แล้ว จึงไม่แปลกใจที่ ราสมุด ฮอยลุนด์ จึงบอกว่าอากาศติดลบแค่นี้เป็นเรื่องจิ้บ ๆ

แต่...

โลกร้อนทำเดนมาร์กอุ่นขึ้น

แม้อากาศจะหนาวเหน็บแค่ไหน แต่ก็ไม่พ้นภัยโลกร้อน เว็บไซต์ Climate Change Post ระบุว่าในช่วง 125 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิในเดนมาร์กเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.5°C ซึ่งในอนาคตเดนมาร์กที่ว่าหนาว อาจอุ่นขึ้นในเร็ววันนี้ก็ได้

 

ที่มา: NY TimesDanny-cph, CBS Wire

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related