svasdssvasds

โลกรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน! คนทำงานกลางแจ้งเสี่ยงสุด อากาศแปรปรวน – มลพิษ

โลกรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน! คนทำงานกลางแจ้งเสี่ยงสุด อากาศแปรปรวน – มลพิษ

โลกรวน กระทบต่อเศรษฐกิจ ชีวิตผู้คนอย่างมาก เพราะเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน เดี๋ยวน้ำท่วม น้ำแข็งขั้วโลกละลาย สิ่งเหล่านี้ทำให้ชีวิตผู้คนบนโลกใบนี้ได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิต

SHORT CUT

  • โลกรวน กระทบต่อเศรษฐกิจ ชีวิตผู้คนอย่างมาก เพราะเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน เดี๋ยวน้ำท่วม น้ำแข็งขั้วโลกละลาย
  • โลกรวน ทำให้สุขภาพของผู้คนด้อยลง ดังนั้นจึงมีความพยายามจากภาคเอกชนที่จะเข้ามาช่วยเหลือ
  • โดยเฉพาะคนทำงานกลางแจ้ง ที่ต้องเจอกับมลภาวะต่างๆ ทั้งควันจากท่อไอเสียรถยนต์ แดดร้อนจัด ฝนตก

โลกรวน กระทบต่อเศรษฐกิจ ชีวิตผู้คนอย่างมาก เพราะเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน เดี๋ยวน้ำท่วม น้ำแข็งขั้วโลกละลาย สิ่งเหล่านี้ทำให้ชีวิตผู้คนบนโลกใบนี้ได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิต

ต้องยอมรับว่าโลกรวน กระทบต่อเศรษฐกิจ ชีวิตผู้คนอย่างมาก เพราะเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน เดี๋ยวน้ำท่วม น้ำแข็งขั้วโลกละลาย สิ่งเหล่านี้ทำให้ชีวิตผู้คนบนโลกใบนี้ได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิต และการทำมาหากิน บางคนเจ็บเป็นป่วยไข้บ่อยขึ้น สำหรับในประเทศไทย โดย กรมอนามัย อธิบายถึง 5 ประเด็นที่คุกคามด้านสาธารณสุข ดังนี้

  • อากาศร้อนจัด (Extreme Heat)

ระดับอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงขึ้น ระยะเวลาที่อากาศร้อนจะยาวนานขึ้น และอุณหภูมิในช่วงกลางคืนจะอุ่นขึ้น ในพื้นที่ ที่ประชาชนยังไม่คุ้นเคยกับสภาพอากาศร้อนจำเป็นต้องมีการเตรียมชุมชน ปรับบ้านเรือน และอาคารให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ รวมทั้งในกลุ่มอาชีพบางอาชีพอาจต้องมีการปรับตัว

 

 

จากสภาพอากาศร้อนจัดจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง ซึ่งจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคจากความร้อน และอาจส่งผลทำให้เสียชีวิตได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่ต้องทำงานหนักกลางแจ้ง กลุ่มคนไร้บ้านคนที่มีปัญหาสุขภาพ (โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง) และผู้สูงอายุ เป็นต้น

โดยช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาคนไทยเสียชีวิตจากสภาพอากาศจำนวนไม่น้อย โดย นพ. อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สภาพอากาศร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนปี 2567 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อนแล้ว 61 ราย จึงเตือนให้ประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากเป็นไปได้ดื่มน้ำให้มาก เพื่อลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต

• โรคติดต่อ (Communicable Disease)

สภาพภูมิอากาศ ได้แก่ อุณหภูมิเฉลี่ย การเปลี่ยนแปลงการตกของฝน เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงต่างๆ เหล่านี้ จะส่งผลปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลทำให้สภาพอากาศอบอุ่นขึ้น เชื้อมีความทนทาน มีอัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้น ทำให้มีแนวโน้มของการเกิด และการกระจายตัว และอุบัติการณ์ของโรคติดต่อจากแมลง และน้ำเป็นสื่อเพิ่มขึ้น (WHO, 2003)

โลกรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน! คนทำงานกลางแจ้งเสี่ยงสุด อากาศแปรปรวน – มลพิษ

 

•น้ำ (Water)

น้ำท่วม จะส่งผลกระทบ ต่อการสูญเสีย ทั้งคน สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ซึ่งจะรวมถึงการบาดเจ็บ การเสียชีวิตจากการจมน้ำ เกิดการปนเปื้อนที่ส่งผลต่อการเกิดโรคระบาดจากน้ำเป็นสื่อ

•คุณภาพอากาศ (Air Quality)

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อคุณภาพอากาศ ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มความชุกของโรคภูมิแพ้ โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคหัวใจ และหลอดเลือดที่เป็นผลมาจาก คุณภาพอากาศที่แย่ลง

•สภาพอากาศแบบรุนแรง (Extreme Weather)

สภาพอากาศแบบรุนแรง ได้แก่ ไฟป่า น้ำท่วม แห้งแล้ง พายุ คลื่นความร้อน อาจจะมีความถี่ และความรุนแรงเพิ่มขึ้น ผลกระทบทางตรงที่เกิดขึ้นกับงานสาธารณสุขคือ การเจ็บป่วย อุบัติเหตุ และผลกระทบต่อสุขภาพจิต

จากข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอจะเห็นได้ว่า โลกรวน ทำให้สุขภาพของผู้คนด้อยลง ดังนั้นจึงมีความพยายามจากภาคเอกชนที่จะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ โดยเฉพาะการช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง ที่มีความเสี่ยงมากสุด ได้รับการช่วยเหลือจากผลกระทบดังกล่าว เพื่อให้บรรเทาความเดือดร้อนลง อย่างเช่นล่าสุด ดีคอลเจน จัดกิจกรรม “คนมีดีกับดีคอลเจน ถึงอากาศจะเปลี่ยน แต่ทำดีไม่เคยเปลี่ยน” มอบชุดกันฝนและหมวก รวมจำนวน 2,000 ชุด ให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งต่อความห่วงใยให้กับเจ้าหน้าที่กวาดถนนผู้ปฏิบัติงานกลางแจ้งที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ

โลกรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน! คนทำงานกลางแจ้งเสี่ยงสุด อากาศแปรปรวน – มลพิษ

อันเกิดจากมลภาวะต่างๆ ทั้งควันจากท่อไอเสียรถยนต์ แดดร้อนจัด ฝนตก ให้ได้รับการปกป้องและปฏิบัติงานในช่วงหน้าฝนอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งชุดกันฝนจะเป็นด่านแรกในการป้องกันร่างกายให้กับผู้ปฏิบัติงานกลางแจ้ง จากมลภาวะต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ภายในงานได้รับเกียรติจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับมอบ

โดยเภสัชกรหญิง รัตวรรณ ศิริบูรณ์พิพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดร้านยา บริษัท เกร๊ต อิสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด บริษัทยาและเวชภัณฑ์ดูแลสุขภาพชั้นนำของประเทศไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาดีคอลเจน เผยว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้คนไทยได้รับการดูเเลสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งห่วงใยในสุขภาพของคนไทย อยากส่งต่อสุขภาพที่ดีไปสู่ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ เพราะสุขภาพที่ดีส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

โลกรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน! คนทำงานกลางแจ้งเสี่ยงสุด อากาศแปรปรวน – มลพิษ

“กิจกรรม “คนมีดีกับดีคอลเจน” ครั้งนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 โดยเรามีความมุ่งมั่นอยากคืนสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม โดยครั้งแรกเราจัดกิจกรรมมอบชุดผลิตภัณฑ์ยาดีคอลเจนและผลิตภัณฑ์ในเครือบริษัทฯ มอบให้สภากาชาดไทยจำนวน 700 ชุด พร้อมงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมช่วยเหลือสังคมต่างๆ ของสภากาชาดไทยทั้ง 13 หน่วยบริการทั่วประเทศ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมของเราจะช่วยบรรเทาทุกข์บำรุงสุขให้กับคนไทยได้ไม่มากก็น้อย”

อย่างไรก็ตามจากภาวะโลกรวน และอากาศเปลี่ยนแปลงจึงอยากดูแลคนไทยให้ทั่วถึงทุกอาชีพ โดยเฉพาะช่วงนี้ก็เป็นฤดูฝนทางเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานการแจ้งอาจทำงานไม่สะดวก จึงได้มีการสนับสนุนชุดกันฝนให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่กวาดถนน ที่คอยบริการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน และต้องพบเจอทั้ง แดด ฝน ฝุ่น ให้ได้รับการปกป้องจากมลภาวะต่างๆ มากที่สุด การสวมใส่เสื้อกันฝน เมื่อต้องอยู่ในสภาวะอากาศที่เต็มไปด้วยความชื้นจากฝน ฝุ่นละออง จะช่วยป้องกันการติดเชื้อที่มาจากน้ำฝนหรือสิ่งอื่นๆ ที่อาจเข้าสู่ร่างกายได้

ภาวะโลกรวนล้วนแต่กระทบต่อสภาพภูมิอากาศ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน ทำให้คนทำงานกลางแจ้งได้รับผลกระทบ แถมยังเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเผชิญกับมลพิษก่อนใครเพื่อนด้วย! 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related