svasdssvasds

สเปน จ่อแบนเที่ยวบินระยะสั้น หนุนคนขึ้นรถไฟ หวังลดการปล่อยมลพิษ เวิร์กไหม?

สเปน จ่อแบนเที่ยวบินระยะสั้น หนุนคนขึ้นรถไฟ หวังลดการปล่อยมลพิษ เวิร์กไหม?

เครื่องบินเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศโลกเป็นอันดับต้น ๆ ในปี 2562 การบินเชิงพาณิชย์ปล่อยคาร์บอนรวมกันกว่า 920 ล้านตัน ด้วยเหตุนี้ สเปนจ่อแบนเที่ยวบินระยะสั้น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนลง แต่ถูกค้าน?

SHORT CUT

  • สเปน เตรียมแบนไฟลท์บินระยะสั้น (ในประเทศ) ที่ใช้เวลาบินไม่ถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง หวังลดการปล่อยมลพิษ
  • มี 50,000 ไฟลท์บินได้รับผลกระทบ และลดการปล่อยคาร์บอนได้ 30,000 หมื่นตัน แต่มิวายถูกค้านหนัก
  • หากประเทศไทยแบนเที่ยวบินระยะสั้น ไฟลท์บินใดจะได้รับผลกระทบบ้าง?

เครื่องบินเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศโลกเป็นอันดับต้น ๆ ในปี 2562 การบินเชิงพาณิชย์ปล่อยคาร์บอนรวมกันกว่า 920 ล้านตัน ด้วยเหตุนี้ สเปนจ่อแบนเที่ยวบินระยะสั้น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนลง แต่ถูกค้าน?

อุตสาหกรรมการบินร้อนแรงรับสิ้นเดือน! เว็บไซต์ Euro News รายงานว่าสเปนจ่อสั่งแบนเที่ยวบินระยะสั้น (ในประเทศ) ที่ใช้เวลาบินต่ำกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยเสนอให้นักเดินทางหันไปใช้รถไฟแทน เพื่อเป็นการลดการปล่อยคาร์บอนแบบไม่จำเป็น

ความเห็นส่วนใหญ่วิเคราะห์ว่าสเปนเดินรอยตามฝรั่งเศส เพราะเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2566 รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งแบนเที่ยวบินระยะสั้น (ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง) โดยให้หันไปใช้บริการรถไฟแทน

ไฟลท์บินในสเปน ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งเตรียมอดบิน ? เครดิตภาพ Reuters

หากใครจำได้ที่แข้งจากทีมฟุตบอลอย่าง “PSG” ต้องเปลี่ยนมาขึ้นรถไฟแทนการขึ้นเครื่องก็เพราะข้อบังคับนี้

แบนไฟลท์บินระยะสั้นช่วยโลกยังไง?

อ้างอิงข้อมูลจากร่างของ Yolanda Díaz (ผู้เสนอให้ยกเลิกเที่ยวบินระยะสั้น) พบว่า หากข้อบังคับนี้ถูกใช้ สเปนจะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้ 300,000 ตัน ลดไฟลท์บินได้ถึง 50,000 ไฟลท์ต่อปี

ไอเดียและความตั้งใจดี แต่ไร้ประสิทธิภาพ?

ฝ่ายพรรคประชาชน (People’s Party) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านในปัจจุบัน เผยว่า “ข้อเสนอดังกล่าวไร้ประสิทธิภาพ”

พรรคประชาชนออกโรงค้านทันควัน "ไร้ประสิทภาพ"

โดยให้เหตุผลว่า หากสั่งลดเที่ยวบินระยะสั้นดังที่ว่า จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียงร้อยละ 0.06 เท่านั้น หากอิงจากข้อมูลของวิทยาลัยวิศวกรเครื่องบิน (COIAE)

ยังมิทันได้เริ่ม ก็มีหลายฝ่ายออกมากั้นแขนห้ามกันยกใหญ่ ทั้งนี้ในรายละเอียดเงื่อนไขสำหรับเส้นทาง ระยะเวลา ผลกระทบ อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยและศึกษา และท้ายที่สุดแล้วจะผ่านออกมาเป็นกฎหมายหรือเปล่านั้นคงต้องรอติดตามกัน

สมมติว่าสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับประเทศไทย จะมีไฟลท์บินไหนบ้างที่ได้รับผลกระทบ? 

หากอิงจากเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาของไฟลท์บิน พบว่า มี 5 เส้นทางที่ (เกือบ) เข้าข่ายถูกแบน ได้แก่

  • หาดใหญ่ - เชียงราย ระยะทาง 1,441 กิโลเมตร ระยะเวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที
  • ภูเก็ต - เชียงราย ระยะทาง 1,320 กิโลเมตร ระยะเวลา 2 ชั่วโมง 10 นาที
  • เชียงใหม่ - หาดใหญ่ ระยะทาง 1,318 กิโลเมตร ระยะเวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที
  • หาดใหญ่ - อุดรธานี ระยะทาง 1,185 กิโลเมตร ระยะเวลา 2 ชั่วโมง
  • ภูเก็ต - เชียงใหม่ ระยะทาง 1,180 กิโลเมตร ระยะเวลา 2 ชั่วโมง 10 นาที

 

ที่มา: Euro News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related