แถบข่าวหรือ News นั้นเป็นการทดลองของ Meta หรือ Facebook โดยจ่ายเงินให้สำนักข่าวชื่อดังของสหรัฐฯเช่น The Washington Post หรือหลากหลายสังกัด และได้สิ้นสุดการทดลองลงแล้ว ขณะนี้เฟซบุ๊กจะใช้ระบบ AI แนะนำเนื้อหาแทน
ตามรายงาน Meta ใช้เงินประมาณ 105 ล้านดอลลาร์ (3,813 ล้านบาท) ในการเซ็นสัญญาเพื่อนำเนื้อหาข่าวสาร 3 ปี และยังจ่ายเพิ่มอีก 90 ล้านดอลลาร์ (3,268 ล้านบาท) สำหรับวิดีโอข่าวในแถบ Watch ซึ่งข่าวสารต่างๆนั้นมาจากสำนักงานข่าวชื่อดังเช่น Wall Street Journal , New York Times และ CNN
หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเฟซบุ๊กนั้นมีแถบ News หรือแถบข่าวสารอยู่ด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่คนมักเลื่อนหน้าฟีดเพื่อดูข่าวสารโซเชียลทั่วไป ไม่ได้กดเข้าไปดูแถบข่าวสารเพื่ออ่านข่าวโดยตรง นั่นเป็นสาเหตุหลักว่าเฟซบุ๊กได้เห็นพฤติกรรมของผู้ใช้มาตลอด 3 ปี ว่าการที่ใช้เนื้อหาและวีดีโอสำนักงานข่าวชื่อดังก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทางธุรกิจเท่าที่ควร
คำแถลงจากโฆษกของ Facebook กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่เราทำสัญญาข้อตกลงเมื่อ 3 ปีที่แล้วเพื่อทดสอบการนำลิงก์ข่าวเพิ่มเติมไปยัง Facebook News ในสหรัฐอเมริกา คนส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านข่าวใน Facebook และมันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะลงทุนมากเกินไปในพื้นที่ที่ไม่สอดคล้องกับความชื่นชอบและพฤติกรรมของผู้ใช้
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Meta Platforms Inc. ประกาศ รายได้ที่ลดลงครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ และคาดการณ์ผลประกอบการที่อ่อนแอสำหรับไตรมาสปัจจุบันเช่นกัน
โดย Facebook News จะดำเนินต่อไปในประเทศอื่น ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรเลีย
เป็นอีกหนึ่งข่าวสารที่ทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้คนที่เล่นโซเชียลในปีนี้ ผู้คนในสหรัฐอเมริกาเริ่มอ่านข่าวผ่านเฟซบุ๊กลดลงต่ำสุดในปี 2022 นี้ และสำนักงานข่าวทั่วโลกอาจต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบ AI ที่เฟซบุ๊กกำลังนำเข้ามาใช้ทดแทนการจ่ายเงินให้สำนักงานข่าวต่างๆ