SHORT CUT
Instagram Edits แอปฯ แต่งวิดีโอใหม่ เปิดตัวแรง ยอดดาวน์โหลดทั่วโลกทะลุ 7 ล้านครั้งในสัปดาห์แรก แซงหน้า CapCut ตอนเปิดตัวอย่างขาดลอย
แอปพลิเคชันตัดต่อวิดีโอตัวใหม่จาก Meta อย่าง "Edits" กำลังสร้างกระแสอย่างรุนแรงหลังเปิดตัว ยอดดาวน์โหลดรวมทั่วโลกทะลุ "7.1 ล้านครั้ง" ภายในสัปดาห์แรก
โดยแบ่งเป็น 1.2 ล้านครั้งบน iOS และ 5.9 ล้านครั้งบน Android ตามข้อมูลจาก Appfigures บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอปฯ
Edits ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ใช้สร้างสรรค์วิดีโอสำหรับ Instagram Reels, Stories และโพสต์โซเชียลอื่นๆ มีการเปิดตัวที่ใหญ่กว่าคู่แข่งโดยตรงอย่าง CapCut ของ ByteDance อย่างเห็นได้ชัด
โดยในช่วง 2 วันแรก Edits มียอดดาวน์โหลดบน iOS สูงถึงประมาณ 702,900 ครั้ง ซึ่งมากกว่า CapCut ถึง 37 เท่าในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อตอนเปิดตัว
แม้ว่า CapCut จะเปิดตัวในตลาดที่จำกัดกว่าครึ่งหนึ่งก็ตาม แต่ถึงจะปรับตัวเลขให้สูงขึ้น Edits ก็ยังคงนำหน้าอยู่มาก
เมื่อเทียบเฉพาะในตลาดสหรัฐฯ Edits ถูกดาวน์โหลดไป 381,000 ครั้งใน 3 วันแรก ขณะที่ CapCut ทำได้เพียง 3,400 ครั้งในช่วงเปิดตัวในสหรัฐฯ ทำให้การเปิดตัวของ Edits ในสหรัฐฯ เติบโตกว่า CapCut ถึง 112 เท่า
Edits สะท้อนให้เห็นกระแสที่มาแรงบน App Store อย่างรวดเร็ว โดยขึ้นถึงอันดับ 1 ทั้งในหมวดแอปฯ ฟรียอดนิยมโดยรวม และแอปฯ ยอดนิยม บน App Store ของสหรัฐฯ ตั้งแต่วันแรก ก่อนจะตกลงมาเล็กน้อยในวันถัดๆ มา
ซึ่งการจัดอันดับที่สูงนี้สะท้อนถึงพลังของเครือข่าย Meta ในการผลักดันแอปฯใหม่ และอาจช่วยเพิ่มยอดดาวน์โหลดต่อไปได้อีก
อย่างไรก็ตาม Edits ยังมีเส้นทางอีกยาวไกลในการไล่ตามฐานผู้ใช้รวมของ CapCut ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 และมียอดดาวน์โหลดทั่วโลกรวมกัน (ไม่นับจีน) ถึง 1.22 พันล้านครั้ง
ในด้านการใช้งาน เสียงตอบรับจากครีเอเตอร์ยังคงมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หลายคนชื่นชมความง่ายในการใช้งาน, ระบบวิเคราะห์ข้อมูลในตัว, การไม่มีโฆษณา, การรองรับวิดีโอ 4K และการส่งออกไฟล์โดยไม่มีลายน้ำ
แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่า Edits ยังขาดฟีเจอร์หลายอย่างที่มีใน CapCut เช่น เทมเพลตสำเร็จรูป และเอฟเฟกต์การเปลี่ยนฉาก
ซึ่งในอนาคต Edits อาจพัฒนาฟีเจอร์เหล่านี้เพิ่มขึ้น หรืออาจเลือกที่จะหารายได้จากการเพิ่มระดับการใช้งานแบบเสียเงินหรือการใส่โฆษณาเข้ามา
ที่มา : TechCrunch