svasdssvasds

เปิด Google search 2024 คนไทยค้นคำว่า "ฟุตบอลยูโร" มากที่สุด

เปิด Google search 2024 คนไทยค้นคำว่า "ฟุตบอลยูโร" มากที่สุด

เปิดเทรนด์ Google Search 2024 คนไทยค้นหา "ฟุตบอลยูโร" มากที่สุด สนใจข่าว "ไฟไหม้รถบัส-เครื่องบินตก-น้ำท่วม" ดูซีรี่ย์จีนมากขึ้น และมองหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีนหลังเปิดฟรีวีซ่า

SHORT CUT

  • เปิดเทรนด์ Google Search 2024 คนไทยค้นหาคำว่า "ฟุตบอลยูโร" มากที่สุด ให้ความสนใจใช้ AI ในชีวิตประจำวัน
  • ด้านข่าวสาร มีความสนใจข่าวที่รวดเร็วใกล้ตัว เช่น "รถบัสไฟไหม้" หรือข่าวน้ำท่วม และยังสนใจประเด็นต่างประเทศที่สำคัญ เช่น เลือกตั้งสหรัฐอเมริกา
  • หมวดแหล่งท่องเที่ยวต่างประเทศ จุดหมายใน "จีน" มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง ขานรับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดเทรนด์ Google Search 2024 คนไทยค้นหา "ฟุตบอลยูโร" มากที่สุด สนใจข่าว "ไฟไหม้รถบัส-เครื่องบินตก-น้ำท่วม" ดูซีรี่ย์จีนมากขึ้น และมองหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีนหลังเปิดฟรีวีซ่า

Google ประเทศไทย เปิดเผยผลการค้นหายอดนิยมประจำปี 2567 หรือ “Year in Search 2024” ซึ่งสะท้อนถึงเทรนด์และพฤติกรรมการค้นหาของคนไทยตลอดปีที่ผ่านมา พบว่าคำค้นหามากที่สุดของคนไทยคือ "ฟุตบอลยูโร-Digital ID-Viggle AI" ตอบรับการใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิง ให้กำลังใจทีมโปรด และการปรับตัวสู่ยุค AI ของประชาชน ที่มีเครื่องมือมากมายเกิดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา

 

ขณะที่ “เอเชียนคัพ” ก็ติดโผ 10 อันดับแรกด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ เทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญในการปรับตัวในชีวิตประจำวันของคนไทย จากคำค้นหา “Digital ID” และ “Viggle AI” ที่ติดอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ อีกทั้งยังมีปรากฏการณ์ใหม่ที่สร้างสีสันความสนุกสนานให้กับผู้คนทั่วโลกจากคำค้นหา “POPDENG” และ “POP MART” ที่ติดโผในปีนี้ด้วยเช่นกัน

 

พฤติกรรมการค้นหาในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของคนไทยที่มุ่งเน้นการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็ว แม่นยำ และทันต่อเหตุการณ์ ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ จากคำค้นหาได้บ่งบอกถึงความสนใจในเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อชีวิตและความปลอดภัย เช่น “ข่าวรถบัสไฟไหม้” ครองอันดับ 1 จากคำค้นหายอดนิยมในหมวดข่าวในประเทศ ตามมาด้วย “ข่าวเครื่องบินตก” และ “ข่าวน้ำท่วม” นอกจากนี้ ข่าวอาชญากรรมและเหตุการณ์ในสังคมก็ได้รับความสนใจไม่น้อย เช่น “ข่าวน้องพร” “ข่าวป้าบัวผัน” และ “ข่าวกันต์ กันตถาวร” ที่ติดโผ 10 อันดับแรกในหมวดนี้ด้วยเช่นกัน

คนไทยต้องการข้อมูลที่รวดเร็ว แม่นยำ ทันเหตุการณ์ทั้งในและต่างประเทศ 

พฤติกรรมการค้นหาในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของคนไทยที่มุ่งเน้นการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็ว แม่นยำ และทันต่อเหตุการณ์ ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ

 

จากคำค้นหาได้บ่งบอกถึงความสนใจในเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อชีวิตและความปลอดภัย เช่น “ข่าวรถบัสไฟไหม้” ครองอันดับ 1 จากคำค้นหายอดนิยมในหมวดข่าวในประเทศ ตามมาด้วย “ข่าวเครื่องบินตก” และ “ข่าวน้ำท่วม” นอกจากนี้ ข่าวอาชญากรรมและเหตุการณ์ในสังคมก็ได้รับความสนใจไม่น้อย เช่น “ข่าวน้องพร” “ข่าวป้าบัวผัน” และ “ข่าวกันต์ กันตถาวร” ที่ติดโผ 10 อันดับแรกในหมวดนี้ด้วยเช่นกัน

 

ด้านข่าวต่างประเทศ คนไทยยังคงให้ความสนใจในตัวบุคคลสำคัญระดับโลก โดย “ข่าวจัสติน บีเบอร์” ครองอันดับ 1 จากคำค้นหายอดนิยมหมวดข่าวต่างประเทศ รวมถึง “ข่าว P.Diddy” และ “ข่าวหลิวเต๋อหัว” นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่ได้รับความสนใจ เช่น “ข่าวโอลิมปิก 2024” และ “ข่าวการเลือกตั้งสหรัฐฯ” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของคนไทยกับเหตุการณ์สำคัญระดับโลก

 

คนไทยสนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือ AI เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ในปีที่ผ่านมา การใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงานอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่หมวดเครื่องมือสร้างวิดีโอด้วย AI  เช่น “Viggle AI” ที่ครองอันดับ 1 รวมทั้ง  “PixVerse AI” และ “Luma AI” และหมวดผู้ช่วย AI ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และกระตุ้นการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ โดย “Gemini” ติดอันดับ 2 ตามด้วย “ChatGPT” จนถึงหมวดแพลตฟอร์ม AI สำหรับสร้างรูปภาพอย่าง “Bing Image Creator”

ความต้องการด้านความบันเทิงและการผ่อนคลายยังเป็นปัจจัยให้ผู้คนหันมาใช้ Google Search อย่างต่อเนื่อง

การใช้เวลาร่วมกันของครอบครัวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจภายในบ้าน โดยเฉพาะการรับชมละครและซีรีส์ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ส่งผลให้การค้นหาเกี่ยวกับละครและซีรีส์ไทยเป็นที่นิยมบน Google Search โดย “บางกอกคณิกา” ครองอันดับ 1 จากคำค้นหายอดนิยมหมวดละครและซีรีส์ไทย ขณะที่ “สงครามสมรส” “สืบสันดาน” “ทองประกายแสด” “ลมเล่นไฟ” และ “แม่หยัว” ติดโผอันดับ 2-6 ตามลำดับ ซึ่งก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน

ในปีนี้ วงการละครและซีรีส์ต่างประเทศได้แสดงให้เห็นถึงเทรนด์ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ซึ่งคนไทยหันไปนิยมชมละครและซีรีส์จีนอย่างล้นหลาม โดยติดอันดับ 5 ใน 10 นับเป็นสัดส่วนเท่ากับซีรีส์เกาหลี  แม้กระนั้น ละครและซีรีส์จากเกาหลียังคงครองใจผู้ชมในไทยอย่างเหนียวแน่น จากคำค้นหา “Marry My Husband” ที่ครองอันดับ 1 จากคำค้นหาคำยอดนิยมหมวดละครและซีรีส์ต่างประเทศ ตามด้วย “Queen of Tears” ในอันดับ 2

ด้านละครและซีรีส์จีนยอดนิยมที่ติดอันดับท็อป 5 ได้แก่ “องค์หญิงใหญ่” “มรสุมชีวิต” และ “หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร 2” โดยครองอันดับ 3-5 ตามลำดับ 

 

คนไทยหันมาท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศกันมากขึ้น บ่งบอกถึงความต้องการพักผ่อนและแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ

การท่องเที่ยวในประเทศไทยยังคงคึกคักตามนโยบายรัฐที่เพิ่มวันหยุดในเทศกาลต่างๆ โดยในปีนี้เทรนด์การท่องเที่ยวเน้นไปสายธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยคำค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศในปีนี้ “ลำปาง” ครองอันดับ 1 ตามมาด้วย “วังน้ำเขียว” “เกาะกูด” “น่าน” และ “เสาชิงช้า” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ 

 

ส่วนคำค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ ปีนี้กลุ่มประเทศเป้าหมายยอดนิยมในประเทศจีนครองแชมป์ หลังจากมีการประกาศยกเลิกวีซ่าถาวรให้คนไทยเข้าประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการท่องเที่ยวทำให้เมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่าง “เซี่ยงไฮ้” ครองอันดับ 1 ตามมาด้วย “เฉิงตู” “กวางโจว” “ปักกิ่ง” “ฮาร์บิน” “คุนหมิง” และ “มาเก๊า” รวมติดโผ 7 ใน 10 ของการค้นหาในปีนี้

 

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Country Marketing Manager, Google ประเทศไทย เปิดเผยว่า “Google Search ได้กลายเป็นช่องทางหลักที่คนไทยใช้ค้นหาข้อมูลหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารเหตุการณ์สำคัญ กระแสสังคม หรือความสนใจส่วนตัว โดยเทรนด์การค้นหาในแต่ละปีสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวของผู้คนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งในประเทศและทั่วโลก รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมและความสนใจในเรื่องคุณภาพชีวิต เช่น สวัสดิการรัฐ ข่าวการเลือกตั้งในต่างประเทศ ซึ่งบ่งชี้ถึงการมีส่วนร่วมในสังคมและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนไทยอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ พฤติกรรมการค้นหาความบันเทิงและสถานที่ท่องเที่ยวยังสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์และความต้องการพักผ่อนหย่อนใจของผู้คนในปัจจุบันอีกด้วย” 

 

Year In Search นอกจากจะเป็นการประมวลภาพรวมความสนใจของคนไทยในปี 2567 แล้ว ยังได้รวบรวมคำค้นหายอดนิยมที่สะท้อนถึงความสนใจของคนทั่วโลกไว้ด้วย โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์การค้นหาจากทั่วโลกผ่าน Year in Search ของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ  ได้ที่ yearinsearch.google/trends

 

related