SHORT CUT
มัดรวมมาให้แล้ว สำหรับ วิธีการนับยอดวิว View วิดีโอ ในปี 2024 ต่อยอดไปจนถึงปี 2025 ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้งใน Facebook , Instagram , TikTok และ YouTube ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอหลักๆ ที่ได้รับความนิยมอยู่ตอนนี้
เทรนด์การทำคอนเมนต์โลกออนไลน์ ในปี 2024 หลักๆแล้ว คือคอนเทนต์วิดีโอ เพราะได้รับความนิยมชมชอบ มากกว่าคอนเทนต์แบบอื่น ๆ สิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันคำกล่าวนี้ก็คือ สถิติของ DEMANDSAKE ที่ระบุว่า “ในแต่ละวัน ผู้คนกว่า 3.1 ล้วนใช้เวลาไปกับคอนเทนต์วิดีโอ และ 64% ของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากได้ชมวิดีโอโปรโมทสินค้าของแบรนด์”
ด้วยเหตุนี้ การนับยอดวิวต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ทุกคนที่ทำงานออนไลน์ควรจะทราบว่า ต้องดูวิดีโอกี่วินาทีจึงจะนับหนึ่งยอด View
• Feed/Watch : นับ 1 view เมื่อดูวิดีโออย่างน้อย 3 วินาที
•Reels : นับ 1 view ทันทีเมื่อดูวิดีโอ
• Stories : นับ 1 view ทันทีเมื่อดูสตอรี่
• IG Feed : นับ 1 view เมื่อดูวิดีโออย่างน้อย 3 วินาที
• IG Reels : นับ 1 view ทันทีเมื่อดูวิดีโอ
• IG Stories . นับ 1 view ทันทีเมื่อดูสตอรี่
• TIKTOK Video : นับ 1 view ทันทีเมื่อดูวิดีโอ
• TIKTOK IG Stories : นับ 1 view ทันทีเมื่อดูสตอรี่
• YouTube Video และ Short
วิดีโอที่ยาวมากกว่า 30 วิ. จะนับ 1 View
- ใช้เวลาชมคลิปครบ 30 วิ.
-ถ้ากดปุ่ม Skip ต้องใช้เวลาชมรวมให้ครบ 30 วิ. ถึงจะนับเป็น 1 View
วิดีโอที่ยาวน้อยกว่า 30 วิ. จะนับ 1 view
- ชมวิดีโอต่อเนื่องจนจบ
นอกจากนี้ YouTube ได้แชร์วิธีการนับยอดวิวของวิดีโอ Ads ของคอนเทนต์แต่ละแพลตฟอร์ม ดังนี้
โดย YouTube ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีเกณฑ์ตัวเลขการนับยอดวิว Ads ที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นที่นับยอดวิวเมื่อดูครบ 1-3 วินาทีเท่านั้น
• YouTube Live Stream
นับ 1 view ทันที เมื่อชม Live Stream
ขณะเดียวกัน โซเชียลมีเดีย ต่างๆนั้นก็ถือว่ามีอิทธิพลอย่างมาก และทำให้คนไทยติดการใช้แอปต่างๆ โดยค่าเฉลี่ยคนไทยติดแพลตฟอร์มวิดีโอ และใช้เวลากับ YouTube นานที่สุด
- YouTube : 41 ชั่วโมง/เดือน
- TikTok : 38 ชั่วโมง/เดือน
- Facebook : 24 ชั่วโมง/เดือน
- IG : 7 ชั่วโมง/เดือน
ที่มา : digiday businessinsider businessinsider tubebuddy datareportal
ข่าวที่เกี่ยวข้อง