svasdssvasds

โดเมน .io อาจหายไป ? เว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านเว็บ วงการ IT สั่นสะเทือนครั้งใหญ่

โดเมน .io อาจหายไป ?  เว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านเว็บ วงการ IT สั่นสะเทือนครั้งใหญ่

โดเมน .io อาจหายไป ? เว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านเว็บ วงการ IT สั่นสะเทือน เมื่อ UK จะมอบ บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี ไปให้กับ ประเทศมอริเชียส

SHORT CUT

  • UK จะมอบ บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี  ซึ่งเดิม เป็นดินแดนอาณานิคมโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ไปให้กับประเทศมอริเชียส
  • การโอนสิทธิความเป็นเจ้าของดินแดนครั้งนี้ ทำให้ British Indian Ocean Territory จะไม่มีอีกแล้ว เพราะถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของเมาริเชียส  
  •  .io โดเมนเนมระดับที่เป็นที่นิยมและปังมานานแล้ว  โดยปัจจุบัน มีเว็บไซต์ต่างๆ จดทะเบียนโดเมน .io ที่บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี อยู่ที่ราวๆ 1.6 ล้านเว็บ (ขณะที่ไทย โดเมน .th มีอยู่ราวๆ 504,665 ซึ่งน้อยกว่า .io ราวๆ 3 เท่า)  

โดเมน .io อาจหายไป ? เว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านเว็บ วงการ IT สั่นสะเทือน เมื่อ UK จะมอบ บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี ไปให้กับ ประเทศมอริเชียส

โดเมน .io อาจหายไป ? กระทบ 1.6 ล้านเว็บ 

สหราชอาณาจักร จะมอบ บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี (British Indian Ocean Territory, BIOT) หรือหมู่เกาะปะการังชาโกส (Chagos Archipalego) ซึ่งเดิม เป็นดินแดนอาณานิคมโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ไปให้กับ ประเทศมอริเชียส

ในมุมของแวดวงไอที ต้องอธิบายก่อนว่า .io  โดเมนเนมระดับที่เป็นที่นิยมและปังมานานแล้ว เพราะ .io ชื่อมันดูเท่ มีสไตล์ เหมือนศัพท์ I/O ในโลกคอมพิวเตอร์และระบบออนไลน์  ตัวอย่างเว็บที่ใช้โดเมนเนม .io อาทิ sentry.io  เป็นต้น  โดยปัจจุบัน มีเว็บไซต์ต่างๆ จดทะเบียนโดเมน .io ที่ประเทศ  บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี อยู่ที่ราวๆ  1.6 ล้าน Registered เว็บ  (ขณะที่ประเทศไทย โดเมน .th มีอยู่ราวๆ 504,665 ซึ่งน้อยกว่า .io ราวๆ 3 เท่า)  

ส่วนในแง่ภูมิศาสตร์นั้น บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี  อยู่ในมหาสมุทรอินเดีย อยู่ใต้ประเทศศรีลังกาไปอีกไกลหลายพันกิโลเมตร 

โดเมน .io อาจหายไป ?  เว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านเว็บ  วงการ IT สั่นสะเทือน เมื่อ UK จะมอบ บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี ไปให้กับ ประเทศมอริเชียส

บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี ถือเป็นดินแดนโพ้นทะเล (Overseas Territory) ของสหราชอาณาจักร เป็นที่ตั้งของฐานทัพร่วมระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา มีประชากรอาศัยประมาณ 3,000 คนเท่านั้น และทั้งหมดเป็นทหาร เท่ากับว่าไม่มีประชากรพื้นถิ่นอยู่เลยแม้แต่คนเดียว แม้ในอดีตเคยมีประชากรพื้นถิ่นอาศัยอยู่ แต่ถูกอพยพออกไปหมดแล้ว 

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2024 เมื่อ สหราชอาณาจักรตัดสินใจยกหมู่เกาะเหล่านี้ให้กับประเทศมอริเชียส (Mauritius) ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะอยู่ใกล้ชายฝั่งด้านแอฟริกาด้านตะวันออก  โดยยังคงฐานทัพของตัวเองเอาไว้ดังเดิม แต่สิทธิในดินแดนถูกโอนไปให้ประเทศเมาริเชียสแทนนั่นเอง 

การโอนสิทธิความเป็นเจ้าของดินแดนครั้งนี้ ทำให้ British Indian Ocean Territory จะไม่มีอีกแล้ว เพราะถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของเมาริเชียส  นั่นหมายความว่า ว่ารหัสประเทศจะหายไป ไม่ว่าจะเป็นรหัสย่อประเทศ รหัสโทรศัพท์ รวมถึงโดเมนเนม .io ด้วย 

โดเมน .io อาจหายไป ?  เว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านเว็บ  วงการ IT สั่นสะเทือน เมื่อ UK จะมอบ บริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี ไปให้กับ ประเทศมอริเชียส

 เมื่อบริติชอินเดียโอเชียนเทอริทอรี อนาคต .io แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป ?

ทางเว็บไซต์ Computerworld สอบถามไปยัง ICANN ในฐานะผู้ดูแลโดเมนระดับบนสุด และได้ใจความสำคัญว่า   โดเมน .io อิงตามรหัสประเทศ (country code) แบบ 2 ตัวตาม มาตรฐาน ISO 3166 

ดังนั้น ตราบเท่าที่ ISO 3166 ยังมีรหัสประเทศ IO ทาง ICANN จะยังคงโดเมน .io ต่อไป แต่ถ้ารหัสประเทศ IO ถูกเลิกใช้งาน นโยบายของ ICANN คือมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านให้ 5 ปี สำหรับเจ้าของโดเมน .io ในการย้ายไปยังโดเมนอื่น

โดยสรุปแล้ว ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าชะตากรรมของ .io จะเป็นอย่างไรต่อไปในระยะยาว...

ที่มา : bbc computerworld domainnamestat

related