svasdssvasds

2 นักวิทย์ผู้วางรากฐาน AI คว้าโนเบลสาขาฟิสิกส์ จากผลงานแมชชีนเลิร์นนิ่ง

2 นักวิทย์ผู้วางรากฐาน AI คว้าโนเบลสาขาฟิสิกส์ จากผลงานแมชชีนเลิร์นนิ่ง

2 นักวิทยาศาสตร์ คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2024 จากผลงานการวางรางฐานการทำ "แมชชีนเลิร์นนิ่ง" ซึ่งช่วยให้ปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ราชบัณฑิตยสภาทางวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดนประกาศให้นายจอห์น เจ ฮอปฟิลด์ ชาวอเมริกันวัย 94 ปี จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันในสหรัฐ และนายเจฟฟรีย์ อี ฮินตัน ชาวอังกฤษ-แคนาดาวัย 76 ปี จากมหาวิทยาลัยโทรอนโตในแคนาดา ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ จากผลการค้นพบและประดิษฐ์ขั้นพื้นฐาน ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองด้วยโครงข่ายประสาทเทียม ราชบัณฑิตยสภาฯ ยกย่องเจ้าของรางวัลโนเบลทั้ง 2 คนว่า ใช้เครื่องมือทางฟิสิกส์ในการพัฒนาวิธีการที่เป็นพื้นฐานของแมชชีนเลิร์นนิงในปัจจุบัน

แมชชีนเลิร์นนิง เป็นกุญแจสำคัญสำหรับระบบปัญญาประดิษฐ์ เพราะมันพัฒนาวิธีการให้คอมพิวเตอร์สามารถฝึกฝนตัวเองเพื่อผลิตข้อมูล ซึ่งกำลังถูกนำไปใช้ในหลากหลายเทคโนโลยีที่เรากำลังใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ตั้งแต่การสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ไปจนถึงการตกแต่งภาพบนโทรศัพท์มือถือ

 

Princeton University professor John Hopfield

สำหรับ ฮอพฟิลด์ วัย 91 ปี ซึ่งเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณอยู่ที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน, สหรัฐฯ ราชบัณฑิตยสภาทางวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน ที่เป็นผู้พิจารณาตัดสินผู้ชนะรางวัลนี้ แถลงว่า เขาเป็นผู้สร้างแนวความคิดเรื่องหน่วยความจำสาระ (associative memory) ที่สามารถนำมาจัดเก็บและสร้างขึ้นมาใหม่ในรูปแบบของภาพ และรูปแบบของข้อมูลอื่นๆ

British-Canadian professor Geoffrey Hinton of the University of Toronto

ขณะที่ ฮินตัน เป็นผู้ประดิษฐ์วิธีการที่สามารถค้นหาคุณสมบัติต่างๆ ในข้อมูลได้อย่างอัตโนมัติ และกระทำภารกิจต่างๆ เป็นต้นว่า การจำแนกแยกแยะส่วนประกอบพิเศษต่างๆ ที่อยู่ในรูปภาพ คำแถลงของราชบัณฑิตยสภาสวีเดนกล่าว
 

การประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในวันนี้เป็นรางวัลที่ 2 จากที่จะมีการประกาศทั้งหมด 6 สาขาด้วยกันประกอบด้วย

  • สรีรวิทยาหรือการแพทย์
  • เคมี
  • ฟิสิกส์
  • วรรณกรรม
  • สันติภาพ
  • เศรษฐศาสตร์

โดยแต่ละสาขาจะมีการมอบเหรียญและเงินรางวัล 11 ล้านโครนาสวีเดน (ราวกว่า 35 ล้านบาท)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related