svasdssvasds

วันเกิด Google 27 ก.ย. กูเกิลฉลองวันเกิดตัวเองด้วย Doodles แบบไหนบ้างมาดูกัน

วันเกิด Google  27 ก.ย.  กูเกิลฉลองวันเกิดตัวเองด้วย Doodles แบบไหนบ้างมาดูกัน

วันที่ 27 กันยายน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญ เพราะนี่คือวันเกิด Google มาดูกันว่า ในช่วง 10 ปีหลังมานี้ พวกเขาทำ Doodles อะไรออกมาบ้าง

SHORT CUT

  • Google เสิร์ชเอนจินที่เปลี่ยนแปลงโลกการค้นหาข้อมูลมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ได้ถือกำเนิดขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ใน 27 กันยายน 1998 
  • โดยผู้ที่ก่อตั้ง กูเกิล คือ  Larry Page และ Sergey Brin ปัจจุบัน เว็บไซต์นี้ ในปี 2024 มีอายุ 26 ปีแล้ว 
  • Google ใช้ Doodles เฉลิมฉลองวันสำคัญต่างๆ รวมถึงวันเกิดของตัวเองด้วย รูปแบบน่าสนใจมาก

วันที่ 27 กันยายน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญ เพราะนี่คือวันเกิด Google มาดูกันว่า ในช่วง 10 ปีหลังมานี้ พวกเขาทำ Doodles อะไรออกมาบ้าง

วันที่ 27 กันยายน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของวงการเทคโนโลยี และวงการ IT เพราะนี่คือวันที่ Google เสิร์ชเอนจินที่เปลี่ยนแปลงโลกการค้นหาข้อมูลมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ได้ถือกำเนิดขึ้นมาอย่างเป็นทางการ 

Google  มีจุดกำเนิดช่วงปลายยุค 1990s โดยแลร์รี เพจ (Larry Page) และเซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford University ได้ก่อตั้งจดทะเบียนวันที่ 4 กันยายน 1998  และทั้งสองคน มาเปิดตัวบริษัทของพวกเขาในโรงรถ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 1998 และพวกเขาก็ปักหมุดบนปฏิทินเอาไว้ ว่าวันนี้ วันที่ 27 กันยายน เป็นวันเฉลิมฉลองวันเกิดกูเกิล Google ซึ่งปีนี้ ปี 2024 กูเกิลมีอายุครบ 26 ปีเต็มแล้ว

และหากสังเกตกันให้ดี ในเว็บ Google นั้น มักจะมี ฟีเจอร์ Google doodle เอาไว้เกาะกระแสกับวันสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกด้วย อาทิ ช่วงโอลิมปิก 2024 หรือช่วง พาราลิมปิก 2024 ที่ผ่านมาก็มีการเกาะไปกับกระแสด้วย หรือเหตุการณ์ในไทย ที่สำคัญๆ Google ก็เคยเอาไปทำ doodle อาทิ วันลอยกระทง เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลบุญบั้งไฟ วันภาษาไทยแห่งชาติ หรือแม้กระทั่ง วันเกิดปีที่ 124 ของศิลป์ พีระศรี , วันเกิดปีที่ 57 ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นต้น

แน่นอนว่า ในวันเกิดของตัวเอง อย่างในวันที่ 27 ก.ย. Google ก็เคยทำ  Doodles ฉลองวันเกิดให้กับตัวเองมาแล้ว หลายต่อหลายครั้ง , แม้จะมีเว้นว่างไปบ้างในบ้างปี แต่ส่วนใหญ่แล้ว Google จะทำการ 'เป่าเทียน'  ให้กับวันเกิดของตัวเอง

มาดูกันว่า ในช่วง 10 ปีหลังมานี้ วันเกิด Google  27 ก.ย. พวกเขาทำ  Doodles อะไรออกมาบ้าง อาทิ ปี 2023 เป็นปีที่พวกเขา อายุครบรอบ 25 ปี ก็มีการเล่นกับตัวอักษร เลข 25 , ปี , ขณะที่ปี 2018 เป็นปีที่ Google มีอายุครบ 20 ปี พวกเขาก็จะมีการดัดแปลงลูกโป่งในโลโก้ ให้เป็นเลข 20 
 

 Real Time Content คือคอนเซปต์ Google Doodle 

ไม่แปลกเลยที่ผู้ใช้งานเว็บ Google จะคิดว่า Doodle จะมีการสร้างสรรค์ผลงานไว้ล่วงหน้า เพื่อรอการเผยแพร่ในวันสำคัญต่างๆ แต่รู้หรือไม่ ว่าบางครั้ง บางเหตุการณ์ Doodle ก็เกิดขึ้นและจัดทำขึ้นโดยไม่ได้วางแผนมาก่อน นั่นก็เพราะว่าทางผู้ดูแล Google Doodle ต้องการที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์เด่นๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกอย่างทันท่วงที ซึ่งบ่อยครั้งที่ Doodle จะถูกจัดทำขึ้นภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

สิ่งที่ Google Doodle เป็นนั้น จะว่าเป็น Real Time Content ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการนำเสนอเนื้อหาที่อิงกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน หรือที่กำลังเป็นที่นิยม กระแส การถูกพูดถึงในช่วงเวลา ณ ขณะนั้น โดยข้อดีของมันก็คือ ผลงานที่ออกมาจะถูกยกอยู่ใน Sportlight โดยที่แทบจะไม่ต้องทำการโปรโมตใดๆ เนื่องจากเป็นประเด็นที่น่าสนใจในช่วงเวลานั้นๆ อยู่แล้วนั่นเอง

นเกิด Google  27 ก.ย. กูเกิลฉลองวันเกิดตัวเองด้วย Doodles แบบไหนบ้าง มาดูกันเลย

related