svasdssvasds

มุกพิม อนันตชัย : 10 ปี YouTube ประเทศไทย แพลตฟอร์มที่สร้างรายได้ได้จริง

มุกพิม อนันตชัย : 10 ปี YouTube ประเทศไทย แพลตฟอร์มที่สร้างรายได้ได้จริง

SPRiNG tech สนทนากับ มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ถึงการเติบโตของ YouTube ในประเทศไทย ที่เพิ่งครบรอบ 10 ปี และมีตัวเลขการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เวลานี้ มีช่องที่มีผู้ติดตาม 1 ล้าน มากกว่า 1,000 ช่อง ในประเทศไทยแล้ว

SHORT CUT

  • YouTube ประเทศไทยฉลองครบรอบ 10 ปี โดยเติบโตอย่างมาก มีช่อง ที่ 1 ล้าน subscribers มากกว่า 1,000 ช่อง แสดงถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดด แพลตฟอร์มนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นครีเอเตอร์และสร้างรายได้จริง ผ่านหลายช่องทาง เช่น โฆษณาและ YouTube Premium
  • มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม แนะนำให้ครีเอเตอร์ใหม่เริ่มทดลองทำคอนเทนต์หลากหลาย หา passion ของตัวเอง วางแผนล่วงหน้า และสื่อสารกับผู้ชมสม่ำเสมอ YouTube ยังส่งเสริมการใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยครีเอเตอร์ แต่ขอให้ระบุเนื้อหาที่สร้างด้วย AI เพื่อความโปร่งใสถูกต้อง
  • ปัจจัยแห่งความสำเร็จของ YouTube ไทยคือการให้ความสำคัญกับผู้ชมและครีเอเตอร์ สร้างพื้นที่ปลอดภัยและสะอาด พร้อมเปิดโอกาสในการสื่อสารและสร้างรายได้ได้จริง

SPRiNG tech สนทนากับ มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ถึงการเติบโตของ YouTube ในประเทศไทย ที่เพิ่งครบรอบ 10 ปี และมีตัวเลขการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เวลานี้ มีช่องที่มีผู้ติดตาม 1 ล้าน มากกว่า 1,000 ช่อง ในประเทศไทยแล้ว

วันเวลาในโลกดิจิทัล ดูเหมือนหมุนเร็วกว่าในโลกความเป็นจริง ทั้งที่ทั้ง 2 โลกมันก็เวลาเดินเท่าๆกัน  เผลอแว้บเดียว ปี 2024 กลายเป็นปีที่  YouTube ประเทศไทย มีอายุครอบ 10 ปีเต็มแล้ว เวลา 1 ทศวรรษเดินไปไวเหลือเกิน

ลองจินตนาการดูว่า ถ้าหากชีวิตที่ไม่มีแพลตฟอร์ม YouTube ก็คงจะเป็นเรื่องน่าเบื่อไม่ใช่เล่น และชีวิตออนไลน์คงขาดสีสันไปไม่น้อยเลย 

เบื้องหลัง YouTube ประเทศไทย นั้น มีกำลังหลัก คีย์แมนสำคัญ อย่าง มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม ที่คอยสนับสนุนและมี แรงใจ เติมให้เสมอๆ กับ ผู้ที่เป็น ครีเอเตอร์ - เพียงแค่ ขอให้ เหล่าครีเอเตอร์ใน YouTube รักที่จะทดลอง เท่านั้น  จากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในประเทศไทย มี  Gold Button หรือ 1 ล้าน  subscribers อยู่เพียงแค่ 4 ช่อง แต่ในปัจจุบัน ตัวเลขสถิติเพิ่มขึ้น และมีมากกว่า 1,000 ช่อง ภายในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

SPRiNG tech สนทนา มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ถึงเการเติบโตของ YouTube ในประเทศไทย ที่เพิ่งครบรอบ 10 ปี และมีตัวเลขการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เวลานี้ มีช่องที่มีผู้ติดตาม 1 ล้าน มากกว่า 1,000 ช่อง ในประเทศไทยแล้ว

SPRiNG tech สนทนา มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ถึงการเติบโตของ YouTube ในประเทศไทย ที่เพิ่งครบรอบ 10 ปี และมีตัวเลขการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เวลานี้ มีช่องที่มีผู้ติดตาม 1 ล้าน มากกว่า 1,000 ช่อง ในประเทศไทยแล้ว

 

ทุกคนเป็นครีเอเตอร์ใน YouTube ได้ 

ในมุมมองของ มุกพิม อนันตชัย มีมุมมองว่า นี่คือ กระจกสะท้อนว่า ทุกคนในโลกสามารถที่จะเข้าถึง และเป็น ครีเอเตอร์ กับ แพลตฟอร์ม YouTube ได้ เพราะ YouTube ยังคงเป็น เสาหลักให้ ผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานเสมอ และจากวันแรก จนถึงปัจจุบัน YouTube ยังยึดหลัก ให้ ยูสเซอร์ หรือเอาคนดูเป็นศูนย์กลาง   โดยเหล่าบรรดา ครีเอเตอร์ ไม่ต้องกลัวปัญหา algorithm เพราะว่า เบื้องหลัง Algorithm ที่แท้จริงก็คือแฟนๆของช่อง YouTube แต่ละช่อง  

"คนทำช่อง YouTube ต้องทําความเข้าใจแล้วก็มองทะลุให้เห็นว่าคนดูต้องการอะไร เพราะว่าจริงๆแล้ว บางคนอาจจะเข้าใจผิดว่า Algorithm มันคือความชอบของ YouTube แต่ความจริงแล้ว ไม่ใช่เลย เป็นความชอบของคนดู YouTubeไม่สามารถบอกได้ว่าคนในโลกนี้ชอบอะไรบ้าง ที่ครีเอเตอร์บอกว่า Algorithm เปลี่ยน...มันไม่จริงแล้ว ที่จริงแล้ว audience ของเขาอะเปลี่ยน”

หาคนดูของช่อง YouTube ตัวเองให้เจอ 

ในโลกที่เทคโนโลยีดิจิทัล ขับเคลื่อนแทบจะทุกอย่าง ฝันของเด็กใน Gen ใหม่ๆ ผันแปรไปตามอิทธิพลและสิ่งเร้าต่างๆที่กระทบต่อชีวิตพวกเขา เด็กรุ่นใหม่ มีความฝันอยากเป็น ครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มต่างๆมากขึ้น รวมถึง YouTube ด้วย 

มุกพิม อนันตชัย มองว่าคนที่จะเข้ามาเป็นครีเอเตอร์ และจะเติบโตจนแข็งแกร่งและยืนหยัดได้นั้น จะต้องหาคนดูของช่องตัวเองให้เจอ ว่าเป็นใคร จากนั้นก็เริ่มสื่อสารกับกลุ่มคนดูไปเรื่อยๆ  โดยไม่ต้องไปกังวลเลยว่า จะต้องเป็นเทรนด์ฮิต แบบคลิปเต้น คลิปสอนเล่นเกมหรือไม่ เพราะแกนที่แท้จริงหรือการสื่อสารไปยังคนดูของช่องตัวเองจริงๆ 

SPRiNG tech สนทนา มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ถึงเการเติบโตของ YouTube ในประเทศไทย ที่เพิ่งครบรอบ 10 ปี และมีตัวเลขการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เวลานี้ มีช่องที่มีผู้ติดตาม 1 ล้าน มากกว่า 1,000 ช่อง ในประเทศไทยแล้ว
 

ส่วนประเด็นที่กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ที่มีการเปิดเผยอออกมาว่า มีคนไทยราวๆ 9 ล้านคนที่เป็นครีเอเตอร์ นั้น ทาง YouTube เองก็ช่วยอีกหนึ่งแรงในการช่วยสนับสนุน  โดยมี ความพยายามพัฒนาทั้งฟีเจอร์ฟังก์ชั่น  ที่สําคัญก็คือ YouTube อยากจะช่วยให้ครีเอเตอร์เหล่านี้ ให้มีกําลังใจในการทํางานต่อไป แล้วก็เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้ให้กับครีเอเตอร์เหล่านี้ ทําให้หลายคนน่าจะอยากมีกําลังใจที่จะเข้ามาทําคอนเทนต์ เพราะมันมีรายได้กลับมา ในเชิงของฟีเจอร์ฟังก์ชั่นเราก็จะมี ฟอร์แมตต่างต่างที่เราออกมา

ขณะเดียวกัน ในการเปิดตัว YouTube พรีเมียม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น ก็ถือป็นอีก ช่องทาง ในการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ ซึ่งมีช่องทางในการสร้างรายได้มากมาย  เพราะฉะนั้น ประตูของโอกาสของครีเอเตอร์ใน YouTube มันเยอะจริงๆ และเปิดกว้างอยู่เสมอ

คนทำ YouTube แค่เริ่ม-ลอง-และอย่าหยุด

ส่วนประเด็นที่หลายคนสนใจ คือ สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นในการทำช่อง YouTube อย่างไรดี , มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม ให้ทริกแนะนำว่า จงเดินหน้าทำเลย เพราะสิ่งที่ user หรือผู้ชม ชอบนั้น อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ครีเอเตอร์คิด  ดังนั้น ก็แค่ ทำ - ทดสอบ  และ ทดสอบ format ที่ทําได้เพื่อหาจุดที่ลงตัว  โดยทาง YouTube ยินดีอ้าแขนต้อนรับเหล่าบรรดาครีเอเตอร์หน้าใหม่เสมอๆ 

"ขอให้ทดลองค่ะ 3เดือน 6 เดือนแรก ทดสอบเลย ใช้ทุก format ทุกรสชาติของคอนเทนต์ที่เราคิดว่ามันน่าสนใจ เราเห็นครีเอเตอร์หน้าใหม่ใหม่เกิดขึ้นบนบน YouTube มากมายทุกวันตอนนี้ก็เห็นมีครีเอเตอร์ตั้งแต่รุ่นเด็กไปจนถึงรุ่นวัยหลังเกษียณ กลายเป็นว่าครีเอเตอร์เหล่านั้นก็มีเรื่องที่อยากจะเล่ามีเรื่องอยากจะแชร์  นี่เป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจมาก บางทีมีเคล็ดลับหรือว่าทิปในการใช้ชีวิตอะไรที่เขาอยากจะเล่าให้ฟัง เขาก็ใช้ตรงนั้นเป็นเป็นจุดหลักเป็นเป็นปักหมุดในการที่จะเล่าหรือแชร์แพชชั่นแล้วก็แก้เหงาด้วยทําคอนเทนต์แก้เหงา"

สำหรับ YouTube นั้น ถือเป็นพื้นที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ให้มาสร้างตัวตน และหลังจากนั้นสิ่งที่ตามมาก็คือ มูลค่าทางเศรษฐกิจ ถ้าครีเอเตอร์ รู้จักที่จะใช้ branding ตัวเองออกไป แบบเพิ่มในการสร้างรายได้ ไม่ว่าจะมุมไหนก็ตาม  นอกเหนือจากบน Platform YouTube ก็สามารถที่จะสร้างเป็นอาชีพได้  หลายๆ ครีเอเตอร์ก็เติบโตจากทีมที่มีมีจุดเริ่มต้นแค่คนเดียว แล้วหลังจากนั้นก็กลายเป็นรูปแบบบริษัท 20 คน 30 คน เริ่มที่จะไปสอนครีเอเตอร์คนอื่นๆ ต่อยอดไป

เติมไฟ passion ในการทำช่อง และต้องสื่อสารกับคนดูของเรา 

ขณะเดียวกัน มุกพิม อนันตชัย มีเคล็ดลับและข้อแนะนำสำหรับคนที่ผลิตคอนเทนต์ ไม่ว่าจะทาง YouTube หรือแพลตฟอร์มอื่นๆก็ตาม 

"หาแพชชั่นหรือเรื่องเล่าของตัวเองให้เจอ... ถ้าเราอยากจะทําอะไรยาวๆ  มันควรจะใช้ความสนใจเรานะ เราจะได้ไม่หมดแรงไปเสียก่อน อันที่สองก็คือถ้าเป็นไปได้อยากจะให้แพลนล่วงหน้าเหมือนกัน สมมติว่าเราทําไปแล้วเรามี ตาราง ที่ชัดเจน ถ้าเราต้องการเปลี่ยนตาราง ขอแนะนําว่า “อย่าลุกขึ้นมาเปลี่ยนเฉยๆ ให้ครีเอเตอร์  YouTube คุยกับคนดูด้วย บอกคนดูของช่องด้วย นี่เป็นเรื่องสําคัญมากเพราะว่าเรากําลังคุยกับเขาเป็นหลัก"

ที่จริงแล้ว การเป็นครีเอเตอร์ใน YouTube นั้น , การฟังฟีดแบคผ่านคอมเมนต์หรือว่าไลฟ์เป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่ควรทำ  สิ่งเหล่านี้สําคัญมาก ครีเอเตอร์ทุกวันเนี้ยก็ให้ต้องให้ความสําคัญกับฟีดแบ็กของคนดู

YouTube พรีเมียม มีไว้ตามความต้องการและตอบสนองของผู้ใช้ 

สำหรับ YouTube นั้น มีฟีเจอร์ที่หลายๆคน ชื่นชอบ นั่นคือ YouTube พรีเมียม ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสามารถที่จะรับชมวิดีโอบน YouTube ได้แบบไม่มีโฆษณาขึ้นมาคั่นให้กวนใจ ผู้ใช้สามารถที่จะรับชมวิดีโอยาวๆ 3-4 ชั่วโมงได้โดยที่ไม่ต้องเจอกับโฆษณาสักตัว แต่ข้อดีของ YouTube Premium ไม่ได้มีแค่นั้น แต่ยังมีข้อดีอื่นๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถที่จะใช้งานแอป YouTube ได้อย่างพรีเมี่ยมจริงๆ ทั้งการดาวน์โหลดวิดีโอไว้ดูแบบออฟไลน์, การเล่นวิดีโอขณะล็อกจอ และการรับชมวิดีโอขณะใช้งานแอปพลิเคชันอื่นในเวลาเดียวกัน

โดย มุกพิม อนันตชัย มองว่าสิ่งที่ YouTube พรีเมียม มีนั้น มันก็คือการทำตามความต้องการของผู้ใช้งานจริง ครีเอเตอร์จะมีรายได้จากโฆษณา แล้วก็มีรายได้จากพรีเมี่ยมด้วย จากจํานวนชั่วโมงการดูที่เกิดขึ้นภายใต้พรีเมี่ยม ยิ่งเค้าทําชั่วโมงการดูเกิดขึ้นใต้พรีเมี่ยมมากขึ้นเท่าไหร่ เค้าก็จะได้ Revenue Sharing จากพรีเมียมมากเท่านั้น

SPRiNG tech สนทนา มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ถึงเการเติบโตของ YouTube ในประเทศไทย ที่เพิ่งครบรอบ 10 ปี และมีตัวเลขการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เวลานี้ มีช่องที่มีผู้ติดตาม 1 ล้าน มากกว่า 1,000 ช่อง ในประเทศไทยแล้ว

AI ผู้ช่วยครีเอเตอร์ใน YouTube

ในช่วงเวลานี้ ทั่วโลกต่างจับจ้องถึงการรุกคืบของ AI , ปัญญาประดิษฐ์ดูจะมีบทบาทไปในทุกๆวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Youtube , โดย มุกพิม อนันตชัย มีมุมมองว่า AI กับแพลตฟอร์มนั้น มีหน้าที่ที่ชัดเจนที่จะเข้ามาช่วย ครีเอเตอร์ผู้สร้างงาน ทําให้ความคิดสร้างสรรค์ของครีเอเตอร์ไปได้ไกลขึ้น ไม่ได้เข้ามาแทนที่ แต่ช่วยมาส่งเสริมให้ความคิดสร้างสรรค์ของครีเอเตอร์ ให้มันง่ายขึ้นหรือมันบรรเจิดขึ้น  , AI จะกลายเป็นเครื่องมือของเหล่าครีเอเตอร์ ให้ช่วยผลิตงานได้ง่ายขึ้น 

ขณะเดียวกัน ทาง YouTube ก็มีจุดยืนในการแสดงความรับผิดชอบต่อเทคโนโลยีด้วย เพื่อกันความเข้าใจผิดในคอนเทนต์ที่ถูก AI Generate ขึ้นมา 

"เราต้องซื่อสัตย์ต่อคนดู เพราะฉะนั้นเราเริ่มเมื่อปลายปีที่แล้วหรือเมื่อต้นปีที่แล้วเนี่ยค่ะเรามีฟีเจอร์อันนึงที่เราบอกครีเอเตอร์ทุกคนว่า ถ้าคอนเทนต์ที่คุณอัปโหลดอ่ะผลิตจาก AI ช่วยมาร์คไว้ด้วยว่ามันเป็น AI "

มุกพิม อนันตชัย : 10 ปี YouTube ประเทศไทย แพลตฟอร์มที่สร้างรายได้ได้จริง

นี่คือสิ่งที่ YouTube ต้องการกำกับเนื้อหาวิดีโอ YouTube ต้องการความชัดเจน ประกาศให้ชัดเจนเลยว่า วิดีโอใด สร้างจาก AI แล้วตัวเจ้าของแพลตฟอร์มก็ขอความร่วมมือจากคนผลิตคอนเทนต์ว่าให้ประกาศอย่างชัดไปด้วยเลย เพราะทาง YouTube อยากให้ความปลอดภัย และ safe สำหรับคนดู

10 ปี YouTube Thailand ครองใจคน เพราะจริงใจกับคนดู

ช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา YouTube ประเทศไทย เติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งเคล็บลับปัจจัยที่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ก็คือ YouTube ให้ความสําคัญกับคนดูและครีเอเตอร์เป็นพื้นฐาน แพลตฟอร์มมีจริงใจกับคนดู และครีเอเตอร์ 

"เรามีความรับผิดชอบต่อเขา เราพยายามทําให้พื้นที่นี้ สะอาดแล้วก็ปลอดภัยที่สุด  แล้วเขาก็มองเห็นโอกาสของมันจริงๆ ว่าโอกาสในการที่จะใช้  format ต่างๆ ในการสื่อสารกับคนดู โอกาสที่จะสร้างรายได้ในรูปแบบต่างต่าง แล้วก็ทําให้รายได้เหล่านั้นมันทําให้การเป็นครีเอเตอร์เป็นอาชีพได้  ทุกอย่างมันก็รวมกันคอนเน็กกันจนทําให้ YouTube เป็นที่หนึ่งในใจของคนไทยนะคะโดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมาก็พี่ก็ขอบคุณมากเลยที่ทุกคน เห็นในสิ่งที่เราทําแล้วก็เข้ามาร่วมอยู่ใน community เดียวกัน  

นี่คือช่วงทอง Golden Moments ตลอดระเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ของ YouTube ซึ่ง มุกพิม อนันตชัย ได้เห็นพลังความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดของคนไทย และการเติบโตอันน่าทึ่งของชุมชนครีเอเตอร์นักเล่าเรื่อง...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related