SHORT CUT
ชวนดูเหตุผลของคนไทยในการใช้โซเชียลมีเดีย 5 แพลตฟอร์มที่โดดเด่น ทั้ง Facebook , Instagram , Tiktok , Youtube และ X หรือ ทวิตเตอร์เดิมนั่นเอง โดยถือเป็น สรุป Digital Insights Trends 2024 จาก Digital Insights Thailand Report 2024
โดย Content Shifu ร่วมกับ YouGov ได้ทำตัวรายงาน Digital Insights Thailand Report 2024 เอาไว้ และ มีข้อเผยข้อมูล Insight พฤติกรรมคนไทยบนโลกดิจิทัลจากการสำรวจกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ
และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อนของการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยในปี 2024 ซึ่งเป็นเทรนด์ของชีวิตในโลกออนไลน์ ณ เข็มนาฬิกาดิจิทัลกระดิกเดินอยู่ตอนนี้
เราชวนมาดูถึง เหตุผลของคนไทยใช้โซเชียลมีเดียจุดประสงค์อะไร และใช้แพลตฟอร์มใดเยอะที่สุด
ก่อนอื่นต้องมาดูก่อนว่าคนไทยนั้น นิยมใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียออนไลน์ ดังนี้ อันดับ
1. Line 95%
2. Facebook 94 %
3. Youtube 93%
4. TikTok 76%
5. Instagram 68%
6. X หรือ Twitter 49%
7. Pinterest 25%
8. Pantip 24%
9. Lemon8 21%
10. Twitch 18%
ส่วนจุดประสงค์ของคนไทยในการใช้โซเชียลมีเดียนั้น มีเหตุผลแตกต่างกันไป โดยคนไทยเน้นใช้ TikTok และ Youtube เพื่อความบันเทิง และเน้นใช้ X หรือ ทวิตเตอร์ เพื่อติดตามอัปเดตข่าวสาร และ เน้นใช้ Instagram เพื่อติดตามบุคคลที่ชื่นชอบ และเน้นใช้ Facebook เพื่อพูดคุยกับเพื่อน
อันดับ 1 TikTok 82%
อันดับ 2 Youtube 80 %
อันดับ 3 Instagram 60 %
อันดับ 4 Facebook 58 %
อันดับ 5 X หรือ ทวิตเตอร์ 54%
อันดับ 1 : X หรือ ทวิตเตอร์ 61%
อันดับ 2 : Facebook 55 %
อันดับ 3 : TikTok 44%
อันดับ 4 : Instagram 43 %
อันดับ 5 : Youtube 40 %
อันดับ 1 : Instagram 53%
อันดับ 2 : X หรือ ทวิตเตอร์ 38%
อันดับ 3 : TikTok 35 %
อันดับ 4 : Youtube 32 %
อันดับ 5 : Facebook 31 %
อันดับ 1 : Facebook 58 %
อันดับ 2 : Instagram 39 %
อันดับ 3 : X หรือ ทวิตเตอร์ 15%
อันดับ 4 : TikTok 14 %
อันดับ 5 : Youtube 8%
ข่าวที่เกี่ยวข้อง