svasdssvasds

เล่นกีฬาจากนอกโลก นักบินอวกาศเล่นกีฬาโชว์ลงมาบนโลก เข้ากระแส โอลิมปิก2024

เล่นกีฬาจากนอกโลก นักบินอวกาศเล่นกีฬาโชว์ลงมาบนโลก เข้ากระแส โอลิมปิก2024

ชวนดู นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศ ISS จัดมินิโอลิมปิก ร่วมฉลองมหกรรมกีฬาของมนุษยชาติที่กำลังแข่งอยู่บนพื้นโลกในเวลาเดียวกัน

SHORT CUT

  • นักบินอวกาศ ใน สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ทั้ง 6 คน คิดกิจกรรมสนุก ๆ หาใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่อย่างจำกัดบนสถานีอวกาศมาเล่นกีฬากัน เพื่อเฉลิมเฉลิมต่อโอลิปิก 2024 ที่แข่งขันอยู่ในเวลาเดียวกัน
  • งานนี้ มีกีฬาให้ดูทั้ง ขว้างจักร ยกน้ำหนัก ยิมนาสติก ไร้แรงโน้มถ่วงบนสถานีอวกาศ 
  • ชีวิตบนสถานีอวกาศนั้น ความจริงแล้วต้องมีการปรับตัวอย่างสูง ชีวิตไม่เหมือนกับการอาศัยอยู่บนพื้นโลก

ชวนดู นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศ ISS จัดมินิโอลิมปิก ร่วมฉลองมหกรรมกีฬาของมนุษยชาติที่กำลังแข่งอยู่บนพื้นโลกในเวลาเดียวกัน

โอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ที่กำลังแข่งกันอย่างเข้มข้น ณ เวลานี้ ถือเป็นช่วงเวลาของมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติมาประลองฝีมือกัน มาวัดศักยภาพ ความสามารถกันบนเวทีระดับโลก 

แต่ในขณะเดียวกัน บนห้วงอวกาศ ก็ยังมี นักบินอวกาศ อยู่จำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ "นอกโลก" และพวกเขาเหล่านั้นก็อยากที่จะมีส่วนร่วมกับ โอลิมปิก ที่เกิดขึ้นบนโลก ในเวลาเดียวกันด้วย 
.
นักบินอวกาศ ใน สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ทั้ง 6 คน จึงคิดกิจกรรมสนุก ๆ กันในกลุ่มนักบินอวกาศ โดยหาใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่อย่างจำกัดบนสถานีอวกาศมาเล่นกีฬากัน

โดยการแข่งขันทุกชนิดที่คิดขึ้นมานั้น ถูกถ่ายทอดส่งกลับมายังโลกเป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ และทาง NASA ก็ได้อัปโหลดลง Youtube เอาไว้  ตัวอย่างเช่น การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกบนสถานีอวกาศที่คบเพลิงถูกทำขึ้นจากกระบอกไฟฉายและกระดาษสี เนื่องจากการจุดไฟบนสถานีอวกาศถือเป็นสิ่งต้องห้าม 

การแข่งขันดูน้ำที่ลอยอยู่ภายในสถานีอวกาศ การแข่งขันร่อนจานไปมาบนสถานี (อาจเปรียบเทียบได้กับ การขว้างจักร) 

การแข่งขว้างลูกบอลที่ทำขึ้นมาจากเทปกาวและท่อ การแข่งขันวิ่งบนลู่วิ่งออกกำลังกาย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ถูกติดตั้งไว้ภายในตัวสถานีอวกาศ 

รวมถึง ยกน้ำหนัก ยิมนาสติก แต่ในทุกกิจกรรมนั้น  จะอยู่ใน ภาวะ "ไร้แรงโน้มถ่วง" 
 

ชีวิตบนสถานีอวกาศ เป็นอย่างไร ?

สำหรับ ชีวิตบนสถานีอวกาศนั้น จะต้องมีการปรับตัวอย่างสูง ชีวิตไม่เหมือนกับการอาศัยอยู่บนพื้นโลก อย่างที่เราๆ ท่านๆ อยู่กัน  แล้วชีวิตในสถานีอวกาศต้องใช้ชีวิตยังไงและต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ?

สถานีอวกาศ จะบนความสูงเหนือผิวโลกประมาณ 400 กิโลเมตร ขณะที่อยู่ในสถานีอวกาศมนุษย์อวกาศสามารถแต่งตัวได้ตามสบายแบบเดียวกับที่อยู่บนพื้นโลก เนื่องจากยานอวกาศได้ปรับสภาพสภาพแวดล้อมของยานให้เหมือนกับบนพื้นโลก สถานีอวกาศนานาชาติยังคงอยู่ในอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงของโลก สภาพไร้น้ำหนักจึงเกิดขึ้นเนื่องจากทั้งมนุษย์และสถานีอวกาศร่วงหล่นอย่างต่อเนื่องไปตามวงโคจรหรือวิถีของยาน

ใน สถานีอวกาศนั้น  ผลกระทบต่อร่างกายที่สำคัญที่สุดสำหรับการอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลานานๆ คืออาการกล้ามเนื้อลีบและอาการกระดูกเสื่อม เพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบต่อร่างกายของมนุษย์อวกาศ บนสถานีอวกาศจะติดตั้งเครื่องออกกำลังกาย aRED (advanced Resistive Exercise Device) ซึ่งมีอุปกรณ์ยกน้ำหนักหลายแบบและเครื่องปั่นจักรยาน มนุษย์อวกาศแต่ละคนจะต้องใช้เวลาในการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง

 

related