svasdssvasds

กลุ่มธุรกิจ TCP จัดให้ นำดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5 โชว์ในงาน อ.ว.แฟร์ 2024

กลุ่มธุรกิจ TCP, สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ร่วมมือกับ องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) นำดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5 มาให้คนไทยได้ดูถึง ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นำออกนอกประเทศจีนมาจัดแสดงโชว์ที่ประเทศไทย

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มหลายแบรนด์ที่เราคุ้นเคย เช่น กระทิงแดง เรดบูล เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม ไฮ่ เพียวริคุ ซันสแนค กับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ร่วมมือกับ องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA)  ร่วมนำดินดวงจันทร์จากภารกิจฉางเอ๋อ 5 จัดแสดงนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ในงาน อ.ว. แฟร์ 2024 บริเวณโซน F ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิตต์

 

จริงๆ แล้วทางกลุ่มธุรกิจ TCP เขาอยากให้คนไทยหันมาสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลให้คนไทย และเชื่อว่าคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่ว่าไกลแค่ไหน จะไกลถึงดวงจันทร์คนไทยก็สามารถไปได้

เขาเลยนำเอาดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5 มาให้คนไทยได้เห็นกับตา ซึ่งเป็นการนำมาจัดแสดงนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก เรียกได้ว่าปัจจุบันเป็นยุคแห่งการสำรวจอวกาศ โดยเฉพาะการสำรวจดวงจันทร์ที่ตอนนี้หลายๆประเทศเขากำลังจับตามอง รวมถึงประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นประเทศไทยเลยจัดตั้ง ภาคีความร่วมมืออวกาศไทยที่เหมือนเป็นการรวมตัวหน่วยงานด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศและสถาบันอุดมศึกษา เอาง่ายๆให้เห็นภาพ เหมือนรวมทีม Avenger เพื่อปฏิบัติภารกิจที่แสนท้าทายในครั้งนี้ โดยมีทั้งหมด 14 หน่วยงาน ที่นำโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT  เป้าหมายหลักของเขาคือการสร้าง ดาวเทียมสำรวจดวงจันทร์ ด้วยเทคโนโลยีฝีมือคนไทย และที่สำคัญได้รับการสนับสนุนจาก TCP นั้นเองครับ

กลับมาที่ยานฉางเอ๋อหมายเลข 5 คือยานอวกาศลำแรกของจีน ที่มีภารกิจไปที่ดวงจันทร์เพื่อเก็บตัวอย่าง ดิน และหินจากดวงจันทร์ และสามารถนำกลับมาได้ถึง 2 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัยภายใต้โครงการจัดตั้งสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์ของจีน

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงผลงานการใช้โจทย์ดาราศาสตร์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงด้านต่าง ๆ เช่น

  • เทคโนโลยีทัศนศาสตร์และโฟโตนิกส์
  • เทคโนโลยีเมคาทรอนิกส์
  • เทคโนโลยีคลื่นวิทยุและสัญญานดิจิทัล
  • เทคโนโลยีอวกาศ
  • วิทยาศาสตร์บรรยากาศ
  • เทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นงานความละเอียดสูง 

สำหรับใครที่สนใจสามารถไปชม ดินดวงจันทร์จากภารกิจฉางเอ๋อ 5 ในบูทนิทรรศการ Empowering Thailand through FRONTIER RESEARCH presented by TCP Group จัดโดย NARIT ในงาน อว. แฟร์ บริเวณโซน F ตั้งแต่วันที่ 22-28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

related