svasdssvasds

นับถอยหลังให้บริการ “แท็กซี่อากาศ eVTOL” ประหยัดเวลาเร็วขึ้น 4-5 เท่า

นับถอยหลังให้บริการ “แท็กซี่อากาศ eVTOL” ประหยัดเวลาเร็วขึ้น 4-5 เท่า

Southwest Airlines และ Archer Aviation เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าได้ตกลงที่จะพัฒนาแผนปฏิบัติการสำหรับเครือข่ายแท็กซี่อากาศไฟฟ้าที่สร้างโดย Archer ที่สนามบินแคลิฟอร์เนีย

SHORT CUT

  • Southwest Airlines และ Archer Aviation ตกลงร่วมมือพัฒนาเครือข่ายแท็กซี่อากาศไฟฟ้า gชื่อมต่อสนามบินกับชุมชนโดยรอบ
  • บริการแท็กซี่อากาศใช้เครื่องบิน eVTOL ที่ขึ้นลงแนวดิ่ง ช่วยลดเวลาเดินทางจาก 60-90 นาที เหลือเพียง 10-20 นาที 
  • มุ่งให้บริการเดินทางแบบ door-to-door ทั่วแคลิฟอร์เนียภายใน 3 ชั่วโมงโดยสามารถจองแท็กซี่อากาศพร้อมตั๋วเครื่องบิน Southwest ได้

Southwest Airlines และ Archer Aviation เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าได้ตกลงที่จะพัฒนาแผนปฏิบัติการสำหรับเครือข่ายแท็กซี่อากาศไฟฟ้าที่สร้างโดย Archer ที่สนามบินแคลิฟอร์เนีย

ทั้งสองบริษัท กล่าวว่าพวกเขาได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ เพื่อร่วมมือกันในแนวคิดการดำเนินงานที่วางรากฐานสำหรับเครือข่ายแท็กซี่อากาศไฟฟ้าแบบบูรณาการ ที่เชื่อมต่อสนามบินแคลิฟอร์เนียและชุมชนโดยรอบ หลังเมื่อเดือนพฤษภาคม รัฐสภาสหรัฐฯ ได้อนุมัติกฎหมายที่มุ่งช่วยเร่งการอนุมัติและใช้งานเครื่องบิน eVTOL

เครื่องบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่งด้วยไฟฟ้า (eVTOL) ได้รับการขนานนามว่าเป็นอนาคตของการเคลื่อนย้ายทางอากาศในเมือง  โดยสายการบินต่างๆ กำลังมองหาการพัฒนาบริการขนส่งโดยใช้เครื่องบินที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถขึ้นและลงจอดในแนวตั้ งเพื่อขนส่งผู้โดยสารไปยังสนามบิน หรือเดินทางระยะสั้นระหว่างเมืองต่างๆ  แก้ปัญหาการจราจรติดขัดที่รุนแรงมากขึ้น

“Southwest Airlines อยากเห็นความสะดวกสบายที่แท็กซี่ทางอากาศของ Archer สามารถให้บริการลูกค้าที่ที่สนามบินในเขตเมืองที่พลุกพล่าน” Paul Cullen รองประธานฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ของ Southwest ซึ่งดำเนินงานในสนามบินแคลิฟอร์เนีย 14 แห่งกล่าว

ด้าน Archer ระบุว่าความร่วมมือดังกล่าวสามารถช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางในแคลิฟอร์เนียได้อย่างมาก โดยแทนที่จะเดินทางด้วยรถยนต์ที่ใช้เวลา 60 ถึง 90 นาที หากลูกค้าใช้เที่ยวบินแท็กซี่ทางอากาศจะใช้เวลาเพียงประมาณ 10 ถึง 20 นาที ถือว่าเป็นตัวเลือกการขนส่งที่ปลอดภัย เสียงรบกวนต่ำ และต้นทุนที่แข่งขันได้ โดยไม่มีการปล่อยมลพิษโดยตรง

Nikhil Goel ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของ Archer กล่าวว่าความร่วมมือครั้งนี้หวังที่จะให้บริการการเดินทางแบบ door-to-door ทุกที่ในแคลิฟอร์เนียภายในสามชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น เช่น Santa Monica ไปจนถึง Napa โดยใช้แท็กซี่ทางอากาศทั้งสองฝั่ง โดยที่ผู้โดยสารที่ต้องการหลีกเลี่ยงการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนไปยังสนามบิน Archer จะสามารถจองตั๋วแท็กซี่ทางอากาศ Archer ได้ในเวลาที่พวกเขาซื้อตั๋วเครื่องบินของ Southwest Airlines

หลังการแถลงข่าว หุ้นของ Southwest Airlines เพิ่มขึ้น 2% ในขณะที่ Archer เพิ่มขึ้น 10.5%

ไม่เพียง Southwest Airlines เท่านั้น เมื่อปี 2565 Delta Air Lines  กล่าวว่าได้ลงทุน 60 ล้านดอลลาร์ ในบริษัทสตาร์ทอัพแท็กซี่อากาศ Joby Aviation  สำหรับสัดส่วนการถือหุ้น 2% โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บริการแท็กซี่ทางอากาศสำหรับผู้โดยสาร รับส่งไปและกลับจากสนามบินในนิวยอร์กและลอสแองเจลิส โดยวางแผนที่จะรวมบริการที่ดำเนินการโดย Joby เข้ากับช่องทางติดต่อลูกค้าของเดลต้า เพื่อให้บริการขนส่งสนามบินระยะสั้น

ที่มา

related