svasdssvasds

YouTube Music ทดสอบ AI ลิสต์เพลงให้ตามใจสั่ง - ให้หาเพลงแบบเซอร์ไพรส์ก็ได้

YouTube Music ทดสอบ AI ลิสต์เพลงให้ตามใจสั่ง -  ให้หาเพลงแบบเซอร์ไพรส์ก็ได้

แอปพลิเคชั่น YouTubeMusic กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาช่วยในการคัดสรรเพลงให้ผู้ใช้แอป โดย AI ที่ Youtube กำลังทดสอบอยู่นี้ จะสร้างสถานีวิทยุอัจฉริยะและแสนจะรู้ใจที่คัดสรรเพลงตามคำสั่งของผู้ใช้โดยเฉพาะ

SHORT CUT

  • YouTube Music กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ใช้ AI เข้ามาช่วยในการคัดสรรเพลงให้ผู้ใช้แอปพลิเคชัน 
  • โดย AI ที่ Youtube กำลังทดสอบอยู่นี้ จะสร้างสถานีวิทยุอัจฉริยะและแสนจะรู้ใจที่คัดสรรเพลงตามคำสั่งของผู้ใช้โดยเฉพาะ 
  • AI ที่ Youtube ใช้นั้นจะเหมือนจะเป็นการสร้างเพลย์ลิสต์สำหรับเราโดยเฉพาะ ซึ่งน่าจะเป็นการคัดแต่เพลงที่เราชอบมาให้ฟัง  โดยอาจจะเป็นเพลงที่เราชอบในอดีตและลืมไปนานแล้ว

แอปพลิเคชั่น YouTubeMusic กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาช่วยในการคัดสรรเพลงให้ผู้ใช้แอป โดย AI ที่ Youtube กำลังทดสอบอยู่นี้ จะสร้างสถานีวิทยุอัจฉริยะและแสนจะรู้ใจที่คัดสรรเพลงตามคำสั่งของผู้ใช้โดยเฉพาะ

เปิดโลกจินตนาการการฟังเพลง ด้วย AI

YouTube Music กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาช่วยในการคัดสรรเพลงให้ผู้ใช้แอปพลิเคชัน โดย AI ที่ Youtube กำลังทดสอบอยู่นี้ จะสร้างสถานีวิทยุอัจฉริยะและแสนจะรู้ใจที่คัดสรรเพลงตามคำสั่งของผู้ใช้โดยเฉพาะ 

โดย YouTube Music ออกมาประกาศทดลองใช้ฟีเจอร์นี้ กับผู้ใช้พรีเมียมในสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาา เป็นที่เรียบร้อยโดยใช้ชื่อว่า ‘Ask for music any way you like

ทั้งนี้ ฟีเจอร์นี้ จะเข้ามาค้นหาหรือแนะนำเพลงตามความต้องการของผู้ใช้งานจากการอธิบายด้วยเสียง โดยจะปรากฏเป็นหน้าต่างสีชมพูม่วงบนหน้า Home และเมื่อกดใช้งานจะมีหน้าต่างขึ้นมาตรงส่วนล่างของโทรศัพท์ให้ผู้ใช้อธิบายสิ่งที่ต้องการ

นอกจากนี้ YouTube Music ยังเปิดตัวฟีเจอร์  ‘Sound search’ ค้นหาเพลงจากการฮัมทำนอง บน Android และ iOS ถึงจะมีผู้ใช้บางส่วนทยอยกันมีฟีเจอร์นี้ไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมาแล้ว

ขณะเดียวกัน  YouTube Music ยังมีตัวเลือกคำสั่งสำเร็จรูปให้เลือกใช้งาน หรือจะให้ AI สร้างความประหลาดใจให้กับเรา ด้วยปุ่ม "Surprise me!" ก็ได้เช่นกัน โดยคำสั่งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ค้นพบเพลงใหม่ ๆ ที่อาจไม่เคยฟังมาก่อน เพื่อเป็นการเปิดโลกการฟังเพลงของผู้ใช้แอปพลิเคชั่นให้กว้างขึ้น 

[AI ทำให้ประสบการณ์การฟังเพลงผ่าน YouTube Music แตกต่างจากเดิมอย่างไร ? 

โดยปกติแล้ว สถานีวิทยุในแอปพลิเคชั่นฟังเพลง หรือสถานีวิทยุในอดีต ก็จะให้ประสบการณ์ฟังเพลงแตกต่างจากการสร้างเพลย์ลิสต์ด้วยตนเอง
แน่นอนว่า มันก็จะมีทั้งเพลงที่ชอบ และไม่ชอบ ปะปนกันไป ได้หลายอารมณ์

แต่ AI ที่ Youtube ใช้นั้นจะเหมือนจะเป็นการสร้างเพลย์ลิสต์สำหรับเราโดยเฉพาะ ซึ่งน่าจะเป็นการคัดแต่เพลงที่เราชอบมาให้ฟัง  โดยอาจจะเป็นเพลงที่เราชอบในอดีตและลืมไปนานแล้ว หรือเพลงที่เราเผลอฟังบ่อย ๆ  ทำให้เราเข้าถึงอารมณ์ความสุนทรีย์ และ จมดิ่ง ซึมลึกไปกับเสียงเพลงได้มากขึ้น 

ที่มา : techtimes mashable

related