svasdssvasds

ถึงเวลาทบทวน ความปลอดภัย ไซเบอร์ CrowdStrike ทำ Microsoft ล่ม ผลกระทบทั่วโลก!

ถึงเวลาทบทวน ความปลอดภัย ไซเบอร์ CrowdStrike  ทำ Microsoft ล่ม ผลกระทบทั่วโลก!

ปัญหา Microsoft ล่มทั่วโลกคลี่คลาย หลังจากการหยุดชะงักในวงกว้าง ผู้เกี่ยวข้องโฟกัสความเสี่ยงครั้งใหม่ CrowdStrike ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน แต่เป็นบริษัทที่มีมูลค่า 83 พันล้านดอลลาร์ โดยมีสมาชิกมากกว่า 20,000 รายทั่วโลก รวมถึง Amazon.com และ Microsoft

SHORT CUT

  • ปัญหา Microsoft ล่มทั่วโลกคลี่คลาย หลังจากการหยุดชะงักในวงกว้าง ผู้เกี่ยวข้องโฟกัสความเสี่ยงครั้งใหม่ CrowdStrike ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน 
  • ส่งผลให้ระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกขัดข้องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่เน้นย้ำให้เห็นช่องโหว่ของเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อถึงกันทั้งหมดของโลก
  • ปัญนี้เริ่มได้รับการแก้ไข เริ่มจากที่ ระบบกลับมาออนไลน์อีกครั้ง ความล่าช้าส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งการเงิน ธนาคาร สายการบิน หรือการเดินเรือ

ปัญหา Microsoft ล่มทั่วโลกคลี่คลาย หลังจากการหยุดชะงักในวงกว้าง ผู้เกี่ยวข้องโฟกัสความเสี่ยงครั้งใหม่ CrowdStrike ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน แต่เป็นบริษัทที่มีมูลค่า 83 พันล้านดอลลาร์ โดยมีสมาชิกมากกว่า 20,000 รายทั่วโลก รวมถึง Amazon.com และ Microsoft

Microsoft ล่มทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย

ต้องเล่าก่อนว่า การอัปเดตซอฟต์แวร์โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก CrowdStrike  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ ก่อให้เกิดปัญหาของระบบจนทำให้เที่ยวบินต้องงดบิน สถานีโทรทัศน์บางแห่งต้องงดออกอากาศ 

และปล่อยให้ลูกค้าไม่สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพหรือการธนาคาร ผู้จัดส่งสินค้าระดับโลกอย่าง FedEx เผชิญกับการหยุดชะงักครั้งใหญ่ และผู้ตรวจสอบบางรายที่ควบคุมเนื้อหาบน Facebook ของ Meta ได้รับผลกระทบ

reuters

  • การอัปเดตซอฟต์แวร์ CrowdStrike ทำให้เกิดการหยุดทำงานสำหรับผู้ใช้ Microsoft หลายภูมิภาคทั่วโลก
  • ระบบกลับมาออนไลน์อีกครั้ง ความล่าช้าส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งการเงิน ธนาคาร สายการบิน หรือการเดินเรือ
  • เกิดคำถามเพิ่มมากขึ้นว่าความปลอดภัยทางไซเบอร์จะมีความปลอดภัยได้อีกหรือไม่
  • หุ้น CrowdStrike ดิ่ง 12% คู่แข่งด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้รับประโยชน์

บริการต่างๆ ตั้งแต่ สายการบินไปจนถึงการดูแลสุขภาพ การขนส่ง และการเงิน กลับมาออนไลน์อีกครั้ง หลังจากข้อผิดพลาดในการอัปเดตซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย ส่งผลให้ระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกขัดข้องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่เน้นย้ำให้เห็นช่องโหว่ของเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อถึงกันทั้งหมดของโลก

หลังจากที่ปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว บริษัทต่างๆ ก็ต้องรับมือกับเที่ยวบินที่ล่าช้าและยกเลิก และการนัดหมายทางการแพทย์ คำสั่งซื้อที่ไม่ได้รับ และปัญหาอื่นๆ ที่อาจต้องใช้เวลาหลายวันในการแก้ไข ธุรกิจต่างๆ ยังต้องเผชิญกับคำถามเกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงปัญหาระบบล่มในอนาคตที่เกิดจากเทคโนโลยี เพื่อปกป้องระบบของพวกเขา

reuters

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ขณะที่หน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ตรวจพบแฮกเกอร์ใช้ช่วงการหยุดทำงานของระบบในการฟิชชิ่งและกิจกรรมที่เป็นอันตรายอื่นๆ

reuters

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทร่วงลงเมื่อวันศุกร์ จากการขายออกมากขึ้น โดยได้แรงหนุนจากหุ้นเทคโนโลยีและกำไรที่หลากหลาย ดัชนีความผันผวนของ Cboe ที่เรียกว่า "มาตรวัดความกลัว" ของวอลล์สตรีท ซึ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และค่าเงินดอลลาร์ก็พุ่งขึ้นในขณะที่การหยุดทำงานทางไซเบอร์ทั่วโลกทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล
เที่ยวบินนับพันถูกยกเลิก

George Kurtz ซีอีโอของ CrowdStrike กล่าวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่าพบข้อบกพร่อง "ในการอัปเดตเนื้อหาเดียวสำหรับโฮสต์ Windows" ซึ่งส่งผลกระทบต่อลูกค้า Microsoft

“เราเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับผลกระทบที่เราได้สร้างต่อลูกค้า นักเดินทาง และใครก็ตามที่ได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้ รวมถึงบริษัทของเราด้วย” เคิร์ตซ์กล่าว

CrowdStrike มีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในตลาดความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีการแข่งขันสูง ส่งผลให้นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมบางรายตั้งคำถามว่าการควบคุมซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญในการปฏิบัติงานดังกล่าว ควรจำกัดอยู่กับบริษัทเพียงไม่กี่แห่งหรือไม่

reuters

การหยุดทำงานในครั้งนี้ยังทำให้เกิดความกังวลว่าหลายองค์กรไม่พร้อมที่จะดำเนินการตามแผนฉุกเฉินเมื่อเกิดความล้มเหลวเพียงจุดเดียว เช่น ระบบไอที หรือซอฟต์แวร์ภายในระบบขัดข้อง แต่การหยุดทำงานเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้ง จนกว่าจะมีเหตุฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้นในเครือข่ายและองค์กรต่างๆ จึงจะมีการสำรองข้อมูลที่ดีขึ้น

หลังเหตุการณ์ผ่านไปหนึ่งวัน ธุรกิจต่างๆที่ได้รับผลกระทบ ก็เริ่มรายงานว่าสามารถกลับมาดำเนินการได้แล้ว ขณะที่บางแห่งประเมินว่าการฟื้นฟูกลับมาเต็มระบบอาจต้องใช้เวลาในหลายสัปดาห์

ที่มา : reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related