svasdssvasds

เปิดวิธีแก้ไข 4 ขั้นตอน ปัญหาจอฟ้า หลัง CrowdStrike อัปเดต ทำ Windows รวน

เปิดวิธีแก้ไข 4 ขั้นตอน ปัญหาจอฟ้า หลัง CrowdStrike อัปเดต ทำ Windows รวน

ชวนดู วิธีแก้ไขปัญหาจอฟ้า Blue Screen of Death (BSOD) บน Windows ขั้นตอนง่าย ๆ 4 ขั้นตอน ทำไม่กี่คลิกแก้ได้เลย หลัง "CrowdStrike" อัปเดตระบบ ส่งผลให้ Windows ล่มทั่วโลก

จากกรณีที่ "CrowdStrike " บริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์มีการอัปเดตเนื้อหา จนทำให้มีผู้รายงานว่า ระบบ Windows ของหน่วยงานที่ลง Crowdstrike Sensor ทั่วโลก พบปัญหาจอฟ้า  Blue Screen of Death BSOD หลังจากการอัปเดตครั้งล่าสุด จนถึงขั้นที่ผู้ประสานงานด้านความมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติของออสเตรเลียกล่าวว่า เป็นเหตุขัดข้องทางเทคนิคครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทและบริการจำนวนมากนั้น

[ วิธีแก้ปัญหา BSOD จาก CrownStrike เบื้องต้น ]


โดยทาง CrowdStrike ก็ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่เกิดปัญหา Windows ขึ้นจอฟ้า BSOD เอาไว้ ให้ลองทำตามกันด้วยวิธีง่ายๆ ไม่กี่คลิก ก็สามารถแก้ปัญหาได้

1.ให้เริ่มคอมพิวเตอร์ใน Safe mode โดยเรียกใช้วิธี Crash Boot ให้เราทำตาม

 - กดปุ่ม Power (ฮาร์ดเเวร์) 3-4 ครั้ง โดยกด Power Button เพื่อบูท เข้าสู่ Windows พอเห็น Windows ก็รีบูทอีก ทำขั้นตอนดังกล่าวอยู่ประมาณ 3-4 ครั้ง จนกว่า หน้าต่าง Choose an Option จะเเสดงขึ้นมา
 - เลือกกดที่ Troubleshoot
- กดที่ Advanced options
 - กดที่ Startup Settings
- กด Restart
- กดปุ่ม F5
- เลือกกดหมาย 5 (Enable safe mode with networking) โดยหน้าต่าง Administrator จะแสดงขึ้นมา ก่อนที่อุปกรณ์ของเราจะเข้าสู่ Safe Mode

2. จากนั้น เข้าไปยัง DRIVE C:\Windows\System32\drivers\CrowdStrike directory
3. ค้นหาไฟล์ "C-00000291*.sys" และลบออก
4. จากนั้นรีบูทเครื่อง ตามปกติ 

[ ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) มั่นใจจะมีแนวทางการแก้ไขออกมาเร็วๆนี้]

ขณะเดียวกัน ล่าสุด ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) แถลงต่อเหตุการณ์ ปัญหาจอฟ้าในคอมพิวเตอร์ หลัง CrowdStrike อัปเดต ทำ Windows ร่วนไปทั้งโลก โดยระบุว่า 

จากกรณีปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows ในขณะนี้ ไมโครซอฟท์ ขอชี้แจงอย่างเป็นทางการดังนี้ ไมโครซอฟท์ได้รับทราบถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีเหตุมาจากการอัปเดตแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของผู้ให้บริการรายหนึ่ง และคาดว่าจะมีแนวทางการแก้ไขออกมาเร็วๆ นี้

การบินไทย ไม่เจอผลกระทบ ปัญหาจอฟ้า 

"ตามที่ระบบปฏิบัติการวินโดว์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจาก CrowdStrike Agent ซึ่งใช้สำหรับป้องกัน Malware ที่หลายบริษัทและองค์กร ในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ใช้งานทั่วโลก รวมทั้งระบบการทำงานต่างๆ ที่สนามบินนั้น ณ ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้ผลกระทบใดๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีผลต่อการทำการบินตามตารางบินปกติ"


 

related