svasdssvasds

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงที่เขาถูกลอบยิงขณะปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ มลรัฐเพนซิลเวเนีย โดยอดีตประธานาธิบดีบาดเจ็บไม่นาน

SHORT CUT

  • Meta ประกาศ ยกเลิกข้อจำกัด ที่มีต่อบัญชี โดนัลด์ ทรัมป์ Donald Trump ในทุกแพลตฟอร์มแล้ว!
  • โดยเมื่อปี 2021 ปี  บัญชี Facebook และ Instagram ของทรัมป์ถูกแบนหลังมีเหตุจลาจลในสหรัฐฯ 
  • ตอนปี 2023 บัญชีของทรัมป์ ได้เปลี่ยนเป็นการถูกควบคุมอย่างเข้มงวด และล่าสุดทุกอย่างก็ถูกยกเลิกข้อจำกัดหมดแล้ว 

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงที่เขาถูกลอบยิงขณะปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ มลรัฐเพนซิลเวเนีย โดยอดีตประธานาธิบดีบาดเจ็บไม่นาน

การแข่งขันในช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่กำลังมีขึ้นในปลายปี 2024 นี้เป็นไปอย่างดุเดือด และมีเหตุสะเทือนขวัญในช่วงค่ำคืนวันเสาร์ที่ 13 ก.ค. 2024 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ถูกลอบยิงขณะปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ มลรัฐเพนซิลเวเนีย โดยอดีตประธานาธิบดีบาดเจ็บ และถูกพาตัวออกไปจากที่เกิดเหตุ หลังจากมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด 

ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาก่อนหน้าเหตุลอบทำร้ายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่นาน , บริษัท Meta บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดีย Facebook และ Instagram เพิ่งจะตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อจำกัดบัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากถูกระงับการใช้งานบัญชีในปี 2021 และเปลี่ยนเป็นการถูกควบคุมอย่างเข้มงวดในปี 2023 
 

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์ Credit REUTERS

สำหรับสาเหตุที่บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โดนระงับในปี 2021 นั้น เป็นเหุตผลมาจากการโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 6 มกราคม 2021 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมในช่วงเวลานั้น ในลักษณะที่ชักจูงให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว 

อาทิเช่น "เรารักคุณ คุณพิเศษมาก" และเรียกผู้ก่อเหตุว่า "ผู้รักชาติที่ยิ่งใหญ่" ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎการใช้งานชุมชนออนไลน์ของทาง Facebook และ Instagram

อย่างไรก็ตามในปี 2023 ทางบริษัท Meta กลับมาเปิดให้บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถใช้งานได้อีกครั้งในสถานะที่มีข้อจำกัด หรือการอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่เข้มงวดมากกว่าผู้ใช้งาน Facebook และ instagram ทั่วไป อาทิ เช่น ไม่สามารถซื้อโฆษณาได้ หรือหากมีการทำผิดกฏการใช้งาน โพสต์จะถูกลบและบัญชีจะโดนแบนเป็นเวลา 1 เดือน ถึง 2 ปี ก็ขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของการละเมิด ซึ่งนั่นถือว่าเป็นการควบคุมที่สูงกว่าผู้ใช้งานทั่วไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดซ้ำ

การตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดบัญชีครั้งล่าสุดนี้  Meta ให้เหตุผลว่าทางบริษัทเชื่อว่าประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาควรมีสิทธิและความสามารถในการรับฟังความคิดเห็นและนโยบายจากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกด้วยมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ไม่ใช่แค่บริษัท Meta เท่านั้นที่ระงับการใช้งานบัญชีโซเชียลมีเดียของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมีบริษัท Twitter หรือ X ในปัจจุบันได้ระงับบัญชีด้วยเช่นเดียวกัน โดยใช้ข้อหาการยุยงปลุกปั่นความรุนแรง ปัจจุบัน บริษัท X ได้กลับมาเปิดใช้งานบัญชีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท X เปิดโหวตขอความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการโซเชียลมีเดีย X จำนวนมาก และมีมติเห็นด้วยที่จะเปิดบัญชีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

ที่มา  cnn

related