svasdssvasds

ชวนรู้จัก Cyberpunk จากกลิ่นอายจาก MV เพลง ROCKSTAR ของลิซ่า Lisa

ชวนรู้จัก Cyberpunk  จากกลิ่นอายจาก MV เพลง ROCKSTAR ของลิซ่า Lisa

ชวนทำความรู้จัก คำว่า Cyberpunk จากกลิ่นอาย MV เพลง ROCKSTAR ที่กำลังทะลุละลวงโลกออนไลน์อยู่ตอนนี้ จุดเริ่มต้นของคำคำนี้มาจากไหน แล้วที่จริง Cyberpunk คืออะไรกันแน่

เรียกได้ว่ากลายเป็น ประเด็นไวรัล ไปทั่วโลก สำหรับ MV เพลง ร็อกสตาร์ (ROCKSTAR) ของลิซ่า (LISA) ลลิษา มโนบาล เพลงเปิดตัวจากค่าย LLOUD  ที่ฉายรอบพรีเมียร์ใน Youtube ไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2024 ซึ่ง ณ เวลานี้ ผ่านไป 1 วันยอดวิวหลังคงไหลทะลักเป็นน้ำป่าที่ไม่มีอะไรมาทัดทานได้  ( ณ เวลานี้ ยอดวิวไป 35 ล้านวิวแล้ว และ ไม่มีที่ท่าจะซาลงเลย) 

ความน่าสนใจของ MV เพลงนี้ คือ ลิซ่า มัดประเทศไทยใส่ห่อ เอาไปอวดสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง พรีเซนต์ฉายภาพเมืองกรุงเทพฯ (เยาวราช) ผ่านกลิ่นอาย ความเป็น ไซเบอร์พังก์ (Cyberpunk) หรือ โลกในอนาคตล่มสลาย ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาปะปนในชีวิตประจำวันของมนุษย์ 

การนำเสนอสภาพแวดล้อมโทนสีมืด ถือเป็น แกนหัวใจหลักของ MV เพลงนี้ และ นอกจากนี้ยังมี การเล่นกับสไตล์ Life in Neon ชีวิตใต้แสงไฟ สร้างอารมณ์ร่วม ประสบการณ์ร่วม เหมือนจูงมือคนดูคลิปให้หลุดเข้าไปโลกเหนือจริงเล็กๆ อย่างไรก็ตาม หากคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวง ศิลปะ หรือ วิทยาศาสตร์ อาจจะมีคำถามว่า แล้วอะไรกัน ที่มัน สื่อถึงความ เป็น ไซเบอร์พังก์ ?  แท้ที่จริงแล้ว  ไซเบอร์พังก์ คืออะไร กันแน่ ?  ไซเบอร์พัง คำนี้ เกี่ยวกับ เกม Cyberpunk 2077 ที่ออกมาเมื่อ 3-4 ปีก่อนหรือไม่...เรามาลองคุ้ยขุดเรื่องนี้กัน 

ชวนทำความรู้จัก คำว่า Cyberpunk  จากกลิ่นอาย MV เพลง ROCKSTAR ที่กำลังทะลุละลวงโลกออนไลน์อยู่ตอนนี้

ไซเบอร์พังก์ (Cyberpunk) ความหมาย จำกัดความ

ไซเบอร์พังก์ (Cyberpunk) เป็นกลุ่มย่อย (subgenre) ของนิยายแนวไซไฟ (Sci-Fi) หรือนิยายแนววิทยาศาสตร์ ซึ่งถือว่าเป็นการผสานรวมของคำว่าไซเบอร์เนติกส์ (Cybernetics) ที่สื่อถึงการรวมกันของสิ่งมีชีวิตที่เป็น lowlife  (กลุ่มคนที่ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม ไม่เป็นที่ยอมรับของคอมมูนิตี้) และเครื่องจักรกล

ในอีกนัยหนึ่ง ซึ่งสามารถตีความกันได้ ตามใจจินตนานการ  - พังค์ (Punk) สื่อถึง ความรุนแรง หัวกบฏต่อสังคม เป็นวัฒนธรรมย่อยๆ  โดย เรื่องราวของ ไซเบอร์พังก์ ถือเป็น  The New Wave ของนวนิยานวิทยาศาสตร์ในช่วงระหว่าง ยุค 1960s - 1970s

โดยไซเบอร์พังก์ จะนำเสนอเรื่องของอนาคตแนวดิสโทเปีย (Dystopia) หรือโลกสังคมล่มสลาย  แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น โลกเสมือน (Virtual Reality) ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาปะปนในชีวิตประจำวันของมนุษย์ จนทำให้เส้นแบ่งระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรแทบจะแยกกันไม่ออก แต่เทคโนโลยีในไซเบอร์พังก์ มักจะนำเสนอ และให้น้ำหนัก ด้านมืด มากกว่า เรื่องดีๆ ด้านสว่างๆ 

ชวนทำความรู้จัก คำว่า Cyberpunk  จากกลิ่นอาย MV เพลง ROCKSTAR ที่กำลังทะลุละลวงโลกออนไลน์อยู่ตอนนี้

ตัวอย่างภาพยนตร์ สไตล์ ไซเบอร์พังก์ (Cyberpunk)

หากจะลองยกตัวอย่างง่ายๆ จากภาพยนตร์ระดับตำนานของโลก ให้เห็นภาพชัดๆ ว่า เรื่องไหน มีกลิ่นกลายของ ไซเบอร์พังก์ เหมือนๆกับ MV เพลง ROCKSTAR ของลิซ่า มีอยู่บ้าง เราจะขอ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ ดังนี้  The Terminator  หรือที่คนไทยรู้จักกันนาม คนเหล็ก  , The Fifth Element (1997)  A.I. Artificial Intelligence (2001)  , The Matrix  หรือ   Blade Runner 2049 (ปี 2017) เป็นต้น

ชวนทำความรู้จัก คำว่า Cyberpunk  จากกลิ่นอาย MV เพลง ROCKSTAR ที่กำลังทะลุละลวงโลกออนไลน์อยู่ตอนนี้

คุณสมบัติของผลงาน - แนวทางไซเบอร์พังก์ มีอะไรบ้าง

เทคโนโลยีขั้นสูง : อุปกรณ์ล้ำๆ นวัตกรรมล้ำๆ เช่น  AI หุ่นยนต์ และโคลนนิ่ง
โลกดิสโทเปีย : หรือก็คือโลกในอนาคตที่สิ้นหวัง ทุกอย่างพังไปหมดแล้ว ซึ่งองค์กรและรัฐบาลได้รับอำนาจมหาศาลและควบคุมบุคคลได้ ผลงานที่โดดเด่นในแนวดิสโทเปีย เช่น Blade Runner  
บรรยากาศแสงนีออน Life in Neon ชีวิตใต้แสงไฟ   : โดยมีภาพเมืองเบื้องหลังที่มืดมน และโดดเด่นด้วยแสงนีออนสะท้อนแสงหลากหลายสี สิ่งนี้เองที่สะท้อนให้เห็นเด่นชัดใน MV ROCKSTAR ของ LISA
การแบ่งชนชั้น : ผู้มีอำนาจ มักจะเข้าถึงทรัพยากรและเทคโนโลยีอย่างมาก ส่วนผู้ที่ยากจนก็ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีโอกาสมีชีวิตดีๆได้เลย
การตั้งคำถามถึงจริยธรรม : โดยส่วนมากจะมุ่งเน้นเรื่องจริยธรรมในการอยู่ร่วมกันระหว่างเครื่องจักรและมนุษย์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related