svasdssvasds

ช่างภาพถูกริบรางวัล หลังใช้ภาพถ่ายจริง ส่งประกวดหัวข้อภาพจาก AI

ช่างภาพถูกริบรางวัล หลังใช้ภาพถ่ายจริง ส่งประกวดหัวข้อภาพจาก AI

ช่างภาพถูกตัดสิทธิ์รางวัลผู้ชนะ และรางวัลขวัญใจมหาชน หลังใช้ภาพถ่ายจริง ประกวดในหัวข้อภาพจากปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

ช่างภาพถูกตัดสิทธิ์รางวัลผู้ชนะ หลังใช้ภาพถ่ายจริง ประกวดในหัวข้อภาพจากปัญญาประดิษฐ์ 

งานประกวดภาพถ่าย 1839 Color Photography Awards กลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ในวงกว้าง ณ เวลานี้ เพราะ ภาพที่ได้รางวัลเหรียญทองแดง และ พ่วงรางวัลขวัญใจมหาชน หรือ ปอปปูลาร์โหวตไปด้วย  ในหัวข้อ "ภาพจาก AI"  ซึ่งเป็นผลงานของ คุณ Miles Astra นั้น ถูกตัดสิทธิ์ การรับรางวัลไป เพราะเป็นการทำผิดกติกาของการแข่งขัน เนื่องจากภาพนี้ เป็นภาพจริงๆ ไม่ใช่ภาพที่สร้างจาก AI แต่อย่างใด

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะเป็นความตั้งใจของเจ้าของผลงาน ของคุณ  Miles  Astra เพราะ เจ้าของภาพเปิดใจว่า "ที่ทำแบบนี้ (ส่งภาพถ่ายจริงๆ ลงในหมวดภาพ AI) เพราะอยากจะแสดงให้เห็นว่าธรรมชาติก็สามารถชนะเครื่องจักรกล หรือ AI ได้  และมีความแตกต่างของงานที่เกิดจากความสร้างสรรค์จริงๆ

หลังจากที่ได้เห็นงาน Gen AI ชนะการประกวดภาพจริงๆ ผมก็เลยเริ่มคิดที่จะทำอะไรสักอย่าง และนำมาสู่การส่งภาพจริง เข้าประกวดภาพ AI เสียเลย" 

ทั้งนี้ สื่ออย่าง PetaPixel ที่ประเด็นนี้ ก็เลยอีเมล์ไปถามทางประกวด ถึงเรื่องราวที่พลิกกลับตาลปัตรแบบนี้  กองประกวดภาพถ่ายก็ยอมรับว่า ภาพและข้อความที่คุณ Miles ต้องการสื่อนั้นมันทรงพลัง แต่การประกวดก็ต้องยึดตามกติกา เพราะหัวข้อนี้ คือ ภาพที่ทำจาก AI ไม่ใช่การประกวดแบบภาพถ่ายจริงๆ 

"ในแต่ละหมวดหมู่ มีเงื่อนไขที่ภาพประกวดจะต้องเป็นไปตามนั้น ซึ่งงานที่คุณ Miles ส่งมาไม่เข้าเงื่อนไขภาพที่สร้างโดย AI  เราเข้าใจสิ่งที่เขาสื่อ แต่เราก็ต้องป้องกันไม่ให้คนอื่นๆ ที่ทำตามกติกา"

ข้อแตกต่างระหว่าง ภาพจริงกับภาพ AI วิธีแยก หลักการง่ายๆ

ทั้งนี้  ณ เข็มนาฬิกาปัจจุบัน  ภาพจาก AI กับภาพจริงๆนั้น แทบจะเหมือนกัน ดังนั้น จะต้องมีจุดสังเกตบางจุด ที่จะทำให้ คนอย่างเราๆ สามารถแยกแยะภาพจริง กับ ภาพ AI ได้ 

ภาพที่ AI สร้างมักมีรูปเงาแปลก ๆ ตรงกลางดวงตา มันอาจสร้างแสงหรือเงาในจุดที่ไม่ควรมีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีหน้าต่างหรือพื้นผิวที่สะท้อนแสงในภาพ สิ่งนี้เป็นเรื่องยากสำหรับเอไอ รวมถึงปัญหากับกฏฟิสิกส์พื้นฐาน  เช่น แรงโน้มถ่วง แสงและเงา ที่ผิดกฏเกณฑ์ธรรมชาติ ด้วยเช่นกัน โดยภาพที่สังเคราะห์จำนวนมากยังไม่มีความเรียบเนียนเป็นธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related