svasdssvasds

MacBook vs Notebook ซื้ออันไหนคุ้มกว่า แตกต่างกันยังไง?

MacBook vs Notebook ซื้ออันไหนคุ้มกว่า แตกต่างกันยังไง?

ปัญหาโลกแตกเลยก็ว่าได้กับการเลือกซื้อ คอมพิวเตอร์ตัวใหม่ พกพาได้ง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก แต่ก็ทำให้ผู้คนที่จะต้องการซื้อนั้นเกิดการตั้งคำถามว่าแล้วระหว่าง MacBook และ Notebook แบบไหนมันดีกว่ากัน

SHORT CUT

  • MacBook vs Notebook ซื้ออันไหนคุ้ม? ใช้งานง่ายทำงานได้เร็ว คุ้มค่า
  • ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่จะเปรียบเทียบกันได้ แต่จริงๆแล้วก็ได้แค่เหมือนเพราะว่า ทั้ง 2 ตัวนี้มีความแตกต่างกันกันอยู่
  • MacBook และ Notebook  มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเมื่อเทียบสเปคแล้ว อาจจะต้องใช้เรื่องงบที่มีเข้ามาตัดสินใจด้วย 

ปัญหาโลกแตกเลยก็ว่าได้กับการเลือกซื้อ คอมพิวเตอร์ตัวใหม่ พกพาได้ง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก แต่ก็ทำให้ผู้คนที่จะต้องการซื้อนั้นเกิดการตั้งคำถามว่าแล้วระหว่าง MacBook และ Notebook แบบไหนมันดีกว่ากัน

MacBook vs Notebook ซื้ออันไหนคุ้ม? 

ต้องเล่าก่อนว่าอย่างแรกเลยก็คือทั้ง MacBook และ Notebook ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่จะเปรียบเทียบกันได้ แต่จริงๆแล้วก็ได้แค่เหมือนเพราะว่า ทั้ง 2 ตัวนี้มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก มีข้อเสียและข้อดีที่แตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับการเอาไปใช้ทำอะไรด้วย ทำให้เราต้องเลือกที่เหมาะกับการที่จะนำไปใช้ ทำให้คนที่จะเลือกซื้อคอมพิวเตอร์นั้นเกิดการตัดสินใจลำบาก วันนี้ Spring จึงได้รวบรวมข้อมูลที่น่าจะจำเป็นต่อการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์มาไว้ให้แล้ว

MacBook

MacBook คืออะไร ที่เราเรียกมันว่า MacBook จริงๆมันก็คือ Notebook เหมือนกับตัวอื่นๆเลย สิ่งที่แตกต่างกันมากที่สุดคงเป็นเรื่องระบบปฏิบัติการที่ทาง MacBook ใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองในชื่อว่า macOS ส่วนโน๊ตบุ๊คทั่วไป ส่วนมากจะใช้ระปฏิบัติการ Windows ที่มักจะติดมากับเครื่องเลยตั้งแต่ซื้อมาเช่นกัน MacBook มีรุ่นไม่เยอะ ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจ เนื่องจาก MacBook เป็นผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ Apple โดยตรง ทำให้โมเดล MacBook ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีแค่ MacBook, MacBook Air, และ MacBook Pro เท่านั้น 

MacBook

แม้ MacBook ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานในการใช้งาน แต่มีโอกาสได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ หรือความเสื่อมประสิทธิภาพของเมนบอร์ด หน้าจอ หรือแบตเตอรี่ได้เช่นกัน แน่นอนว่า หาก MacBook ได้รับความเสียหายคุณสามารถส่งซ่อมที่ Apple Store หรือร้านที่รับรองโดยแอปเปิล (AASP) เช่น iServe ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะมีข้อมูลส่วนตัวหลุดออกไป หรือถูกย้อมแมวเอาชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานมาใส่แทนอะไหล่ของแท้

MacBook

เชื่อว่าผู้ที่ใช้งาน MacBook น่าจะคุ้นเคยกับซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องเป็นอย่างดี อาทิ โปรแกรมตัดต่อคลิปวิดีโอ iMovie หรือ Image Capture โปรแกรมดึงรูปออกจาก iPhone และกล้องดิจิทัล ล้วนเป็นโปรแกรมที่มีคุณภาพสูงที่ Apple มีมาให้เลือกใช้งานแบบฟรี โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม นอกจากนี้ ยังมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีเป็นประจำ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดและทำงานได้ลื่นไหลอยู่เสมอ

MacBook จะมีขนาดหน้าจอที่ไม่หลากหลายมากนัก แต่ละรุ่นเองก็มีขนาดให้เลือกที่แตกต่างกันออกไป แต่จุดเด่นของทางฝั่งนี้คือจอสีที่เที่ยงตรง เหมาะสำหรับงานด้านกราฟิก ด้านภาพ ด้านวิดีโอ งานที่ไม่อยากรับความเสี่ยงด้านสีที่ไม่ตรง ส่วนเทคโนโลยีจอภาพก็มีทั้ง Liquid Retina ให้เลือก ซึ่งแต่ละตัวก็อยู่บน MacBook แตกต่างรุ่นกัน แต่ไม่ใช่ว่าทาง Notebook จะสีเพี้ยน บางรุ่นเองก็ออกมาเพื่อการทำงานด้านภาพและสีโดยเฉพาะ ทำให้มีหน้าจอที่ได้สีที่เที่ยงตรงไม่ต่างจากจอของ MacBook ส่วนหน้าจอเองก็มีให้เลือกทั้ง LED และ LCD ทั้ง OLED ก็ยังมี ทางด้านหน้าจอที่แตกต่างกันก็ส่งผลถึงความคมชัดด้านภาพ และความสมจริงด้านสีด้วย

ส่วนทาง MacBook เมื่อก่อนก็ใช้ซีพียูของ Intel จนกระทั้งมีซีพียูของตัวเองในชื่อ Apple Silicon อย่างที่หลายคนคุ้นเคยกัน เช่น Apple M3, Apple M3 Pro, Apple M3 Max เป็นที่เรียบร้อยแล้วบน MacBook Air และ  MacBook Pro รุ่นใหม่ ที่ราคาสูงถึง 147,400 บาท

apple

Notebook

Notebook ทั่วไปจะมี CPU ให้เลือกอยู่ 2 ค่าย นั่นคือ Intel และ AMD แต่ละแบรนด์เองก็มีรุ่นให้เลือกย่อยมาอีก ที่มันหลากหลายแบบนี้เพราะซีพียูแต่ละตัวมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต่างกันด้วย 

ซึ่งซีพียูของทั้งสองฝั่งเองก็มีการใช้งาน และจุดเด่นที่แตกต่างกันไป รวมถึงรุ่นที่แบ่งย่อยออกมาก็เพื่อให้มันสอดคล้องกับการใช้งานมากที่สุด จะฝั่งไหน หากเลือกถูกตัว ก็สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนกันครับ

ทางฝั่ง Notebook ทั่วไปจะราคาที่หลากหลายกว่า เริ่มต้นตั้งแต่หลักพันปลายๆ จนถึงหลายแสนขึ้นอยู่กับการใช้งาน ซึ่งเมื่อราคาสูงขึ้น สเปกภายใน สเปกหน้าจอก็จะโหดขึ้น ส่วนทาง MacBook จะมีราคาเริ่มต้นที่หลายหมื่นบาท แต่ราคานี้ก็แลกมากับระบบปฏบัติการของตัวเอง ซีพียูของตัวเอง จึงทำให้ราคาเริ่มต้นสูงกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานด้วย หากใครที่ถนัดใช้ macOS ไปแล้ว ทำงานบนโปรแกรมที่ต้องรันบนระบบปฏิบัติการนี้เท่านั้น ก็จำเป็นต้องเสียเงินหลายหมื่นแลกกับ MacBook ตัวเริ่มต้น แต่คุ้มค่าแน่นอน

Banana

ทาง Notebook ถ้าสเปคแรงๆก็บอกได้เลยว่าราคาโหดจัดเหมือนกัน ราคาล่าสุดที่เห็นก็ของแบรนด์ Asus ใช้ Intel Gen 14 ราคาสูงถึง 139,990 บาท สำหรับใครที่เอาไปทำกราฟฟิค หรือ โมชั่นเน้นๆ ก็อาจจะลงทุนสูงด้วย ความที่ว่าต้องใช้เรนเดอร์ตัดต่อ เปิดข้อมูลหลายๆไฟล์พร้อมๆกัน ทำให้อาจจะเกิดการกระตุกได้บ้างถ้าสเปคไม่ถึง หนักสุดก็คือทำไม่ได้เลย การตัดสินใจอาจจะยากแต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครสะดวกแบบไหน เพราะ ทั้ง MacBook และ MacBook มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเมื่อเทียบสเปคแล้ว อาจจะต้องใช้เรื่องงบที่มีเข้ามาตัดสินใจด้วย 

ที่มา: Apple,notebookspec

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related