SHORT CUT
บริษัท แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ เปิดตัวอากาศยานแบบเครื่องบินครึ่งเฮลิคอปเตอร์ โดยได้บินทดลองในวันพุธ เพื่อเพิ่มความเร็วการเดินทาง ในขณะที่การแข่งขันเริ่มดุเดือดในเวทีโรเตอร์คราฟต์แห่งอนาคต
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัท แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ (Airbus Helicopters) ได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่จะปฏิวัติวงการเดินทางทางอากาศ นั่นคือ "Racer" อากาศยานสุดล้ำที่ผสานข้อดีของเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มความเร็วการเดินทาง Racer อากาศยานแบบใหม่ มีมูลค่ากว่า 200 ล้านยูโร (217 ล้านเหรียญสหรัฐ) เป็นผลงานวิจัยและพัฒนาอันยาวนานกว่า 7 ปีของทีมงาน Airbus โดยจุดเด่นของมันคือการนำโรเตอร์แบบดั้งเดิมมาผนวกเข้ากับใบพัดหันหน้าไปข้างหน้า 2 ตัว เพื่อให้ได้ทั้งความเสถียรและความเร็วไปพร้อมกัน ช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง ตอบสนองสำหรับภารกิจสำคัญ ๆ เช่น การค้นหาและกู้ภัย “บรูโน อีเวน ซีอีโอของ Airbus Helicopters เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเร็วในภารกิจกู้ภัยและให้การรักษาพยาบาล ที่เรียกว่า "ชั่วโมงทอง" เพื่อช่วยชีวิตและลดการสูญเสียในชีวิต ซึ่ง Racer จะช่วยให้เข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น”
นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะถูกพัฒนาต่อยอดสู่ภารกิจทางการทหารด้วย เนื่องจาก NATO ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์รุ่นต่อไป แม้ว่าส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับว่า ผู้กำหนดนโยบายจะกำหนดความต้องการในอนาคตอย่างไร แอร์บัส ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์พลเรือนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ทำการทดลองออกแบบเฮลิคอปเตอร์ใหม่ๆ มาหลายปีแล้ว ไม่ต่างจากคู่แข่งอย่างล็อคฮีด ที่ได้เปิดตัว Sikorsky ซึ่งทำลายสถิติความเร็วในขณะนั้นด้วยเฮลิคอปเตอร์สาธิต X2 เมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว Racer ขึ้นบินครั้งแรกในเดือนเมษายน ท่ามกลางผู้ชม 150 คน ประกอบด้วยผู้บริหารในอุตสาหกรรม นักการเมือง และตัวแทนจากสหภาพยุโรปมารวมตัวกันที่ฐานของ Airbus Helicopters ที่ Marignane ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส หลังซุ่มวิจัยพัฒนามาเป็นเวลาถึง 7 ปี เป็นการพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด ต่อจากต้นแบบ X3 ซึ่งมีฐานอยู่ที่ Dauphin ซึ่ง Airbus ได้ปิดตัวที่ฐานทัพอากาศใกล้เคียงในปี 2010 ต่อมาได้รับการบันทึกอย่างไม่เป็นทางการสำหรับสถิติด้านความเร็ว โดยการใช้ Sikorsky X2
การเปิดตัว Racer เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดเฮลิคอปเตอร์สมัยใหม่ ซึ่งคู่แข่งอย่าง Lockheed ก็เคยสร้างสถิติความเร็วไว้ก่อนหน้านี้แล้วกับ Sikorsky X2 “การออกแบบอากาศยานทั้งสองลำ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเอาชนะอุปสรรคในการบินด้วยเฮลิคอปเตอร์ความเร็วสูง โดยการผสมผสานข้อดีของเครื่องบินปีกคงที่เข้ากับข้อดีของเฮลิคอปเตอร์มาตรฐาน ด้วยความเร็วสูงถึง 220 นอต (400 กม./ชม.) Racer ทิ้งห่างเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปที่ทำได้แค่ราว 140 นอต ขณะที่ Bell เคลมว่า V-280 Valor ของพวกเขาจะทำความเร็วถึง 280 นอตเลยทีเดียว” ส่วน Leonardo และ Bell ก็กำลังร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีโรเตอร์เอียงเพื่อแทนที่แบบดั้งเดิม AW609 แต่ยังไม่ได้รับการรับรอง โดยโรเตอร์เอียง จะอาศัยใบพัดที่ติดตั้งด้านข้างหมุนได้ 90 องศาเพื่อขึ้นและไปข้างหน้า ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่ามันทำให้มีความเร็วและระยะที่สูงกว่าซึ่งเหมาะสมกับภารกิจทางทหาร แต่มีข้อมูลว่ากลไกการเอียงจะเป็นระบบที่ซับซ้อนและมีค่าบำรุงรักษาที่สูงขึ้น แม้ยังไม่มีใครการันตีได้ว่าเฮลิคอปเตอร์แห่งโลกอนาคตจะมีหน้าตาเช่นไร แต่สิ่งที่แน่ๆคือเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Racer จะผลักดันขีดจำกัดของการเดินทางทางอากาศให้ก้าวไปอีกขั้น
ที่มา: Reuters
ข่าวที่เกี่ยวข้อง