svasdssvasds

รู้จัก โคมไฟลาวา ระบบความปลอดภัยของ Cloudflare ที่ทำให้ชาวเน็ตปลอดภัย

รู้จัก โคมไฟลาวา ระบบความปลอดภัยของ Cloudflare ที่ทำให้ชาวเน็ตปลอดภัย

รู้จักระบบความปลอดภัยของ Cloudflare ที่ใช้ โคมไฟลาวา เป็นต้นทางที่ทำให้โลกอินเทอร์เน็ตปลอดภัยจากเหล่าแฮกเกอร์

SHORT CUT

  • Cloudflare บริษัทที่ยกระดับความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตปรับใช้การคาดเดาไม่ได้ของธรรมชาติมาแปลงเป็นรหัส เพื่อทำให้แฮกเกอร์แฮกเราได้ยากขึ้น
  • การเคลื่อนไหวที่คาดเดาไม่ได้ที่ Cloudflare ใช้คือ โคมไฟลาวา นั่นเอง
  • บริษัทยอมตั้ง โคมไฟลาวา 100 โคมไว้ที่ล็อบบี้บริษัท เพื่อโชว์การใช้งานจริงให้บุคคลทั่วไปชม

รู้จักระบบความปลอดภัยของ Cloudflare ที่ใช้ โคมไฟลาวา เป็นต้นทางที่ทำให้โลกอินเทอร์เน็ตปลอดภัยจากเหล่าแฮกเกอร์

Cloudflare บริษัทด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการเพื่อยกระดับการใช้งานโลกอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยผ่านการเข้ารหัสระหว่างผู้ใช้กับเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูล โดยได้รับความเชื่อถือและใช้บริการจากองค์กรใหญ่ ๆ ทั่วโลก แต่เชื่อหรือไม่ว่าระบบสุ่มที่บริษัทให้บริการ ใช้ โคมไฟลาวา เป็นตัวสุ่มรหัส

โคมไฟลาวา (Lava Lamp) คือ โคมไฟตกแต่งบ้านชนิดหนึ่งที่ใช้ของเหลว 2 ชนิดที่ไม่สามารถผสมกันได้มาใส่ในภาชนะเดียวกัน แล้วใช้ความร้อนทำให้ของเหลวในโคมไฟขยับไปมา ซึ่งการขยับของของเหลวภายในโคมนี้แหละ ทำให้วิศวกรของ Cloudflare นำมาปรับใช้เป็นการสุ่มตัวเลขที่คาดเดาได้ยากเพื่อใช้เข้ารหัส

หากอธิบายการเข้ารหัสและวิธีการทำงานของ Cloudflare แบบง่าย คือ Cloudflare จะทำหน้าที่เป้นตัวกลาง เชื่อมระหว่าง คอมพิวเตอร์ของเรากับเซิร์ฟเวอร์ของเว็บที่เราเข้า ซึ่งระบบจะแจกรหัสชุดหนึ่งให้ทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งหากทั้งสองจะเชื่อมเข้าหากัน เลขชุดนั้นจะต้องตรงกัน จึงทำให้คนร้ายไม่สามารถแฮกเราระหว่างทางได้

แต่ด้วยวิธีการนี้ คนร้ายจึงใช้วิธีการที่เรียกว่า Social Engineering ในการหลอกแฮกฝั่งใดฝั่งหนึ่งแทนที่จะแฮกระหว่างทาง เช่น หลอกให้เรากรอกรหัสส่วนตัวบนหน้าเว็บปลอม (Phishing) และหลอกให้เราลงแอปฯ ควบคุมโทรศัพท์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า "แอปฯ ดูดเงิน"

ระบบเข้ารหัส โดยใช้ โคมไฟลาวา ของ Cloudflare ทำงานยังไง ?

ระบบเข้ารหัส โดยใช้ โคมไฟลาวา ของ Cloudflare ทำงานโดยการตั้ง โคมไฟลาวา จริง ๆ 100 โคม แล้วใช้กล้องวงจรปิดตรวจจับการเคลื่อนไหวของของเหลวในโคมไฟควบคู่กับการวิเคราะห์แสงและสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในกล้อง เช่น ฟ้ามืด และคนเดินผ่าน แล้วจึงเอาคลิปที่ได้ไปให้ระบบวิเคราะห์การเคลื่อนไหว และสุ่มเป็นตัวเลขออกมา ดังนั้นชุดตัวเลขที่เกิดขึ้นจึงคาดเดาได้ยากมาก

โคมไฟลาวา

หากอธิบายวิธีการทำงานแบบง่าย ๆ ระบบเข้ารหัส โดยใช้ โคมไฟลาวา ของ Cloudflare คือ หาก โคมไฟโคมที่ 1 มีลูกลาวาลอยขึ้นข้างบน รหัสหลักแรกก็จะเป็นเบอร์ 1 และหากในอีก 5 วินาทีต่อมา มันลอยลงมาตรงกลางโคม รหัสหลักแรกก็จะเปลี่ยนไปตามตำแหน่งกับขนาดที่วิศวกรเขียนระบบไว้ และหากแสงเปลี่ยนหรือมีคนบัง รหัสหลักต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งระบบจริงจะซับซ้อนกว่านี้หลายร้อยเท่า และด้วยความเร็วระดับนี้กว่าที่คอมพิวเตอร์ของแฮกเกอร์จะถอดรหัสได้ รหัสก็เปลี่ยนไปแล้ว

ระบบเข้ารหัส โดยใช้ โคมไฟลาวา ของ Cloudflare นับเป็นหนึ่งในวิธีที่ฉลาดมาก ๆ ในการใช้การเคลื่อนไหวที่คาดเดาไม่ได้ของธรรมชาติมาปรับใช้ในโลกของความปลอดภัยไซเบอร์ เพราะหากมนุษย์เขียนระบบให้สุ่มเลขเพียงอย่างเดียวก็อาจมีโอกาสที่คอมพิวเตอร์จะถอดรหัสได้และทำให้โลกอินเทอร์เน็ตเราไม่ปลอดภัย 

อย่างไรก็ตามการเข้ารหัสข้อความ เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สัญญาณควันของชาวอินเดียนแดง ไปจนถึงรหัสมอส แต่เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง การถอดรหัสถูกจดไว้อย่างชัดเจนก็ทำให้การเข้ารหัสไม่เป็นความลับอีกต่อไป โดยเฉพาะยุดดิจิทัลที่ทุกอย่างควบคุมได้ด้วยปลายนิ้ว ดังนั้นการสุ่มรหัสเพื่อเข้ารหัสความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตโดยใช้ธรรมชาติอย่าง ระบบเข้ารหัส โดยใช้ โคมไฟลาวา ของ Cloudflare จึงเป็นตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมาสู่โลกดิจิทัล

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related