ฮุนได ประกาศจะเริ่มดำเนินการธุรกิจ “แท็กซี่บินได้” ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รูปทรงเหมือนเฮลิคอปเตอร์ รองรับผู้โดยสารได้ 4 คน เตรียมให้บริการปี2571
Supernal บริษัทขนส่งทางอากาศขั้นสูงภายใต้กลุ่มบริษัท Hyundai Motor Group (ฮุนได) ได้เปิดตัวเครื่องบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่งไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด S-A2 ซึ่งผู้บริหารระบุว่าได้รับการออกแบบมาเพื่อรับส่งผู้โดยสารภายในปี 2571
S-A2 เป็นเครื่องบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่งไฟฟ้ารุ่นที่ได้รับการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จากสิ่งที่ตั้งใจจะเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ และยืนยันว่าอย่างน้อยในตอนนี้ Hyundai ยังคงตั้งใจที่จะเข้าสู่ธุรกิจแท็กซี่อากาศไฟฟ้าที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง
ไทม์ไลน์ดังกล่าว ซึ่งประกาศเมื่อวันอังคารระหว่างงาน CES 2024 นั้น เป็นเวลาสามปีนับตั้งแต่ได้เปิดเผยแนวคิดวิสัยทัศน์ ด้วยต้นแบบที่ชื่อว่า S-A1 ในเวลานั้น Hyundai ได้ประกาศความร่วมมือกับ Uber Elevate ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูก Joby Aviation เข้าครอบงำกิจการ เพื่อพัฒนาและอาจผลิตแท็กซี่ทางอากาศจำนวนมากสำหรับเครือข่ายการแชร์รถทางอากาศในอนาคต Uber Elevate กล่าวว่าจะเริ่มสาธิตการบินในปี 2563 และให้บริการการเดินทางเชิงพาณิชย์ในปี 2566
เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์บินได้ (eVTOL) ยังขาดผู้ให้บริการเชิงพาณิชย์ Supernal บริษัทขนส่งทางอากาศขั้นสูงของฮุนได จึงกลับมาโชว์ตัวที่งาน CES 2024 พร้อมแผนการที่มีความเป็นไปได้ในทางธุรกิจมากขึ้น
แม้ว่าฮุนไดจะไม่เคยเปิดเผยการลงทุนที่แน่นอนก็ตาม แต่ Supernal ก็เติบโตขึ้นจนมีทีมงาน 600 คน และยังใช้ความสามารถด้านเทคนิคและธุรกิจของ Hyundai Motor Group และซัพพลายเออร์ด้านการบินทั่วโลกเพื่อดำเนินการเปิดตัวเชิงพาณิชย์ ตามที่ Jaiwon Shin ประธาน Hyundai Motor Group และซีอีโอของ Supernal กล่าว
เครื่องบินไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด S-A2 จะต้องผ่านกระบวนการรับรองประเภท 1 ที่ยืดเยื้อกับองค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ Federal Aviation Administration (FAA) ก่อนจึงจะสามารถบินเชิงพาณิชย์ได้ โดยบริษัทจะเริ่มการทดสอบในปีนี้ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นยานพาหนะที่เรียกว่าเทคโนโลยีสาธิต โดย Supernal จะส่งใบสมัครไปยัง FAA ในปีนี้ และในปี 2568 Supernal จะยื่นข้อเสนอแนวทางการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อ FAA
แท็กซี่บินได้ไฟฟ้า ที่นำมาแสดงเมื่อวันอังคาร เป็นแบบหางรูปตัว V ซึ่งมีสถาปัตยกรรมขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบกระจายและใบพัดแบบเอียงทั้งหมดแปดตัว S-A2 ยังมีส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญ เช่น ระบบส่งกำลัง ระบบควบคุมการบิน และระบบการบิน ซึ่งเป็นระบบสำคัญด้านความปลอดภัยทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการบินเชิงพาณิชย์
เครื่องบินลำนี้ได้รับการออกแบบให้รองรับผู้โดยสารได้ 4 คน ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 120 ไมล์ต่อชั่วโมงที่ระดับความสูง 1,500 ฟุต สำหรับการเดินทางชานเมืองสู่เมืองชั้นใน โดยมีระยะทางระหว่าง 25 ถึง 40 ไมล์ในรุ่นแรก โดยเครื่องบินจะทำงานที่ระดับเสียงประมาณ 65 เดซิเบลขณะบินขึ้นและลงจอด และ 45 เดซิเบลขณะบิน ซึ่งใกล้เคียงกับเครื่องล้างจาน ขณะที่นักออกแบบและวิศวกรของบริษัทยังพัฒนาความสามารถในการเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อเทคโนโลยีดีขึ้น
ต้องจับตาว่า แนวคิดของ Hyundai ในการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งทางอากาศครั้งนี้ จะเป็นจริงในทางธุรกิจได้เพียงใด แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เฮลิคอปเตอร์ เป็นแท็กซี่อากาศระดับ VIP ในเมืองใหญ่ ก็ถือว่าน่าจะทำการตลาดได้ไม่ยากนัก
อ้างอิงข้อมูล
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ