ย้อนดูราคา Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งซีรีส์และภาพยนตร์ระดับโลก ที่ปรับขึ้นตั้งแต่เปิดให้บริการ พบแพคฯ พรีเมี่ยม ราคาพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัว พร้อมผุดแพคใหม่ มาพร้อมโฆษณา แสดงให้เห็นถึงศึกสตรีมมิ่ง ที่แข่งกันโหดร้ายมากยิ่งขึ้น
ตลอดช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง แข่งขันกันโหดและดุดัน ไม่เกรงใจใครสุด ๆ เมื่อผู้คนออกจากบ้านไม่ได้และใช้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น
เมื่อผู้ใช้มากขึ้น ทิศทางการตลาดดูสดใส แพลตฟอร์มต่าง ๆ จึงจ้างคนและทุ่มเงิน เร่งสร้างสรรค์ ผลงานต่าง ๆ ออกมาดึงเวลาและเงินจากระเป๋าเรากันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จบลง ทิศทางการตลาดและยอดผู้ใช้กลับสวนทางกับที่คาดไว้อย่างมาก
ผู้ใช้ลด หายนะทางการตลาด
เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Netflix เน็ตฟลิกซ์ สตรีมมิงชื่อดังจากสหรัฐฯ สูญเสียลูกค้าทั่วโลกมากถึง 200,000 คน ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2021ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ตามมาด้วยไตรมาส 2 ที่ลดลงอีก 970,000 คน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ Netflix เน็ตฟลิกซ์ กำลังเจอปัญหาแบบเลือดไหลไม่หยุดเลยทีเดียว
เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง
เทียบราคา 2011-2022
ขณะที่หากเราย้อนกลับไปดูราคาตั้งแต่ปี 2011 จะพบว่า Netflix มีการปรับราคาขึ้นมาทีละนิด และราคาพุ่งขึ้นในช่วงหลังโควิด-19 ลดความรุนแรงลง
ราคา | 2022 | 2020 | 2019 | 2017 | 2015 | 2014 | 2013 | 2011 |
Premium (4K, 4 screens) | $19.99 | $17.99 | $15.99 | $13.99 | $11.99 | $11.99 | $11.99 | N/A |
Standard (HD, 2 screens) | $15.49 | $13.99 | $12.99 | $10.99 | $9.99 | $8.99 | $7.99 | $7.99 |
Basic (No HD, 1 screen) | $9.99 | $8.99 | $8.99 | $7.99 | $7.99 | $7.99 | N/A | N/A |
*ราคาในสหรัฐฯ
ขณะเดียวกันปี 2022 กลายเป็นปีที่ Netflix ผุดแพคเกจใหม่ เป็นแพคเกจที่ราคาถูกลงมาแต่มีโฆษณาขั้น ซึ่งเริ่มใช้ใน แคนาดา ออสเตรเลีย บราซิล ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลี เม็กซิโก สเปน และสหราชอาณาจักร โดยจะมีโฆษณาเฉลี่ย 4-5 นาทีต่อชั่วโมง
แม้ว่าจะเป็นเบอร์ 1 แต่ผู้ใช้ลด เงินก็ลด
JustWatch จัดอันดับผู้ใช้ พบว่าในไทย Netflix สตรีมมิงภาพยนตร์ชื่อดัง ยังครองตำแหน่งเจ้าบังลังก์ของการที่มีผู้ใช้ในไทยมากที่สุด ในช่วงเวลาไตรมาสที่ 3 ปี 2022 โดยสามารถครองสัดส่วนของผู้บริโภคในไทยได้ถึง 41 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว ส่วนอันดับที่ 2 ที่ตามมาคือ Prime video ที่ครองสัดส่วน 15 เปอร์เซนต์
ดังนั้นหลังจากนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งรายอื่น ๆ ที่มีเงินทุนหนา ๆ อย่าง Disney+ , Amazom Prime จะมีแนวโน้มปรับราคาขึ้นเหมือน Netflix หลังจากช่วงทุ่มตลาดลดแลกแจกแถมแล้วหรือไม่