svasdssvasds

4 แอปนักวิ่งมือใหม่-ขาแรง โหลดติดมือถือไว้เป็นตัวช่วย ออกกำลังกาย

4 แอปนักวิ่งมือใหม่-ขาแรง โหลดติดมือถือไว้เป็นตัวช่วย ออกกำลังกาย

มัดรวม 4 แอปพลิเคชัน เหมาะ สำหรับนักวิ่ง มือใหม่ และมือเก๋า ที่เป็นขาแรง ควรต้องมีติดมือถือไว้ เพราะจะได้เหมือนโค้ชคอยกระซิบแผนการวิ่งข้างๆหู...และเป็นตัวช่วยกระตุ้น ให้เกิดสุขภาพที่ดีด้วย ทั้ง Strava , Garmin Connect , Nike Run Club และ Runtastic

SHORT CUT

  • รวม 4 แอปฯ  Strava , Garmin Connect  , Nike Run Club  ,  Runtastic  สำหรับนักวิ่ง มือใหม่ - หรือจะเป็นพวกตัวเก๋า ขาแรง ต้องมีติดมือถือไว้  
  • เพราะถ้ามีแอปเหล่านี้ไว้ก็เปรียบเสมือนมีโค้ชคอยช่วยเหลือ คอยกระตุ้นให้เราออกกำลัง 
  • นอกจากนี้ แอปเหล่านี้ ยังสามารถเป็นอีกหนึ่งคอมมูนิตี้ และ เป็นตัวช่วยในการเก็บสถิติต่างๆ ด้วย

มัดรวม 4 แอปพลิเคชัน เหมาะ สำหรับนักวิ่ง มือใหม่ และมือเก๋า ที่เป็นขาแรง ควรต้องมีติดมือถือไว้ เพราะจะได้เหมือนโค้ชคอยกระซิบแผนการวิ่งข้างๆหู...และเป็นตัวช่วยกระตุ้น ให้เกิดสุขภาพที่ดีด้วย ทั้ง Strava , Garmin Connect , Nike Run Club และ Runtastic

กีฬาวิ่งถือเป็นกีฬาที่ออกกำลังกายง่ายที่สุด เพราะเพียงแค่มีรองเท้าที่เหมาะกับการวิ่งเพียงแค่คู่เดียวก็สามารถออกไปวิ่ง ไปออกกำลังกาย ไประบายความเครียดที่เกิดจากงาน ไประบายสิ่งที่มันรุมเร้าที่เกิดจากการเจอสิ่งที่เป็น  Toxic ในชีวิตได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม มันคงจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า ถ้าหากเรามี แอปพลิเคชัน สำหรับการวิ่ง เพื่อเป็นการเก็บสถิติการวิ่งของเราไว้ ซึ่งมีทั้ง  iOS และ Android และการมีแอปเหล่านี้ไว้เหมือนมีเทรนเนอร์ประจำตัว เราสามารถพัฒนาการวิ่งต่างๆ จากแอปเหล่านี้ได้

5 แอปนักวิ่งมือใหม่-ขาแรง โหลดติดมือถือไว้เป็นตัวช่วย ออกกำลังกาย Credit ภาพ REUTERS

 Strava

อันดับแรก ขอแนะนำ Strva โดยแอปนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งแอปที่น่าสนใจ เพราะสามารถบันทึกสถิติต่างๆได้อย่างละเอียด เป็น Application ที่เปรียบเสมือน เป็นคู่หูของนักกีฬาที่จริงจังกับการออกกำลังกายระดับหนึ่ง มีการเก็บข้อมูลที่ค่อนข้างละเอียด  และรองรับทั้งการวิ่งและการปั่นจักรยาน (ในวงการจักรยานแล้ว นี่คือแอปอันดับ 1 แต่คนที่วิ่งก็ใช้เยอะไม่แพ้กัน) 

สิ่งที่โดดเด่น  ของ Strava คือมีระบบเว็บไซต์ที่ค่อนข้างดี ฟีเจอร์ครบสมบูรณ์แบบ สามารถใส่รายละเอียดของ Activity ได้เยอะ เช่นรองเท้าที่ใช้ในการวิ่งแต่ละครั้ง (ตรงนี้สามารถทำให้เราประเมินความเสื่อมของรองเท้าที่ใช้ได้) นอกจากนี้ยังแสดงข้อมูลการวิ่งได้ละเอียดมาก แบ่งเป็น Segment ต่างๆ  ตรงนี้ก็สามารถดูในแอปได้

ระบบหลังบ้านของเจ้า Strava จะรองรับการ Sync ข้อมูลจากหลายอุปกรณ์ด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา GPS รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ หรือแอพของค่ายอื่น ๆ ก็สามารถ Sync ข้อมูลการวิ่งมาบันทึกเข้ากับเว็บของ Strva ได้หมดเลย และแน่นอนว่าเชื่อมกับมือถือได้ 

โดยสรุป Strava เป็นแอปที่เหมาะกับนักวิ่งที่จริงจังกับการวิ่งขึ้นมาระดับหนึ่ง ต้องการดูข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงพัฒนาการฝึกซ้อม เหมาะสำหรับทั้งวิ่งและปั่นจักรยาน ถ้าใครออกกำลังกายด้วยกีฬาสองชนิดนี้เป็นหลัก บอกเลยว่า Strava เป็นอะไรที่ตอบโจทย์มาก แต่มือใหม่ก็สามาถใช้งานได้ 

แต่ตัวนี้จะให้เจ๋งแบบสับๆกันไปเลย ต้องจ่ายเงินเพื่อเปลี่ยนเป็นแบบ Premium ซึ่งจะมีระบบโค้ชหรือเทรนเนอร์ ส่วนตัว, ติดตามการวิ่งแบบ Live, ดูข้อมูลและวิเคราะห์การวิ่งได้ละเอียดยิ่งขึ้น มี Free Trial ทดลองใช้แบบ Premium 30 วัน 

Strava

โหลดแอป Strava ได้ที่นี่ googleplay  apple

Nike Run Club

สำหรับ  Nike Run Club แอปนี้ ก็ถือว่า เป็คู่ฝึกวิ่งที่สมบูรณ์แบบ ใช้ ติดตามการวิ่ง รับการโค้ชที่ปรับให้เหมาะสมกับผู้ใช้  และพาเพื่อไปสนุกด้วยกัน  โดยแอปนี้ สามารถใช้ ดูทุกๆ รายละเอียดที่คุณต้องการ เช่น เพซ (ความเร็วต่อการวิ่ง 1 กิโลเมตร หรือ 1 ไมล์ )  ตำแหน่งที่ตั้ง ระยะทาง การวิ่งไต่ระดับ อัตราการเต้นของหัวใจและการแยกช่วงระยะทาง พร้อมควบคุมสิ่งที่คุณเห็นระหว่างวิ่งได้เยี่ยมยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังใช้ เปรียบเทียบและวัดฝีมือกับเพื่อนหรือก๊วนวิ่งได้ไม่ยาก เพียงติดแฮชแท็กระยะทางที่คุณทำได้กับเป้าหมายหรือการท้าทายที่ต้องการเพื่อเช็คอันดับของตัวเองได้ 

Nike Run Club

และนอกจากนี้ แอป Nike ก็มีแผนสำหรับการวิ่งของผู้ใช้ไว้ เปรรียบเสมือนโค้ชข้างกาย แผนที่เริ่มต้นจากเป้าหมายและระดับสุขภาพของคุณ จากนั้นจะปรับเปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าของผู้ใช้

จุดเด่นของแอปนี้ คือ Tracking GPS บันทึกระยะการวิ่ง  ระบบ Community ติดตาม Activities ของเพื่อน ๆ และสามารถสร้าง Challenges เก็บระยะและชวนเพื่อน ๆ มาร่วมเล่นได้

โหลด Nike Run Club ได้ที่ Google play App Store

Runtastic

Runtastic Application สำหรับนักวิ่งนั้น ดึงดูดผู้ใช้ใหม่ๆ ด้วย หน้าตาแอปพลิเคชันที่สดใสน่ารัก รองรับสมาร์ทโฟนเกือบทุกๆยี่ห้อ ทางทีมงานขยัน Updaะ ฟีเจอร์และหน้าตามาก ๆ มีอยู่ช่วงนึงที่ Runtastic มีการอัพเดท UI แบบถี่ยิบ หน้าตาแทบจะเปลี่ยนทุกครั้งที่เข้ามาใช้เลยทีเดียว

ระบบเว็บหลังบ้านของRuntastic  ดูได้ค่อนข้างละเอียด โดยจุดเด่นของ Runtastic คือระบบดูการวิ่งแบบ Live บนเว็บไซต์ที่ทำได้ดีมาก ถ้าผู้ใช้ Sync ไว้กับ Account บน Facebook ทุกครั้งที่กดเริ่ม ระบบจะแชร์ Link สำหรับดู Live ให้เพื่อนกดดูการวิ่งของเราได้แบบสดๆ

Runtastic Application สำหรับนักวิ่งนั้น ดึงดูดผู้ใช้ใหม่ๆ ด้วย หน้าตาแอปพลิเคชันที่สดใสน่ารัก รองรับสมาร์ทโฟนเกือบทุกๆยี่ห้อ

ในขณะเดียวกัน Runtastic ยังมีแอปที่ช่วยออกกำลังกายเฉพาะด้านอื่น ๆ อีกหลายตัวทำแยกออกมา เช่น Road Bike, Mountain Bike, Pedometer, Push-Ups และอื่น ๆ อีกมากมายด้วย

โหลดแอป Runtastic ได้ที่ Google play  App Store 

Garmin Connect

สำหรับ Garmin Connect  ถือเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ยี่ห้อ Garmin โดยเฉพาะ ที่เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับคนใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ และรักในการออกกำลังกายเป็นอย่างมาก 

ด้วยแอปพลิเคชันนี้จะทำให้เราสามารถติดตามและเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นค่าอัตราการเต้นของหัวใจ ค่าจำนวนก้าวที่เดิน ความเร็ว และระยะทางในการวิ่ง ไปจนถึงการเผาผลาญปริมาณแคลอรี่ 

โดยในความเป็นจริงแล้ว  Garmin Connect เป็นได้มากกว่าแอปฯ ทั่วไป ถ้าผู้ใช้ลองเจาะลึกลงไปอีกหน่อย ก็จะพบฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ ดูรายละเอียดกิจกรรมของตนให้ละเอียดยิ่งขึ้น เมื่อคุณบันทึกกิจกรรมบนอุปกรณ์ Garmin ของคุณและซิงค์เข้ากับ Connect คุณจะได้รับมุมมองเชิงลึกของกิจกรรมนั้นๆ ซึ่งรวมถึงเมตริกที่เกี่ยวข้องกับสมรรถภาพ เช่น เวลา ระยะทาง รอบ ระดับความสูง จำนวนก้าว/ความเร็ว อัตราการเต้นของหัวใจ และอื่นๆ อีกมากมาย

Garmin Connect

นอกจากนี้ ยังติดตามการนอนหลับและการฟื้นฟูสภาพร่างกายได้ด้วย 

นอกจากนี้ Garmin Connect มีฟีเจอร์สำหรับติดตามสุขภาพของผู้หญิงที่หลากหลาย การติดตามรอบเดือนช่วยให้คุณบันทึกวันที่ของรอบเดือน ช่วยคาดการณ์ประจำเดือนครั้งต่อไป ติดตามอาการผิดปกติต่างๆ ด้วย 

โหลดแอป  Garmin Connect  ได้ที่ Google play  App Store 

4 แอปนักวิ่งมือใหม่-ขาแรง โหลดติดมือถือไว้เป็นตัวช่วย ออกกำลังกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related