SHORT CUT
การ์มิน ยอดขายไทยโตกว่า 25% จากภาวะคนรักสุขภาพมากขึ้น เตรียมปรับภาพลักษณ์ให้สนุกขึ้น หวังเป็นสมาร์ทวอชสำหรับคนทุกกลุ่ม
คุณมิสซี่ ยาง ผู้อำนวยการประจำ การ์มิน ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่ Garmin เข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2564 ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทยมาโดยตลอด
ในไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา บริษัทฯได้ทุบสถิติการเติบโตทางรายได้ครั้งใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยยอดรับรู้รายได้สูงถึง 1,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 49,680 ล้านบาท เติบโตกว่า 20% ในขณะที่รายได้ในไทยเติบโตกว่า 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
นอกจากนี้ Garmin ยังพบว่าสถิติการทำกิจกรรม (Activity) จาก Garmin Connect เฉลี่ยต่อเดือน เติบโตขึ้นกว่า 39% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และยังพบว่าจะมีการทำ Activity สูงขึ้นเป็นพิเศษในช่วงที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า กระแสการออกกำลังกายในไทยยังคงเติบโต เพียงแต่ต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาช่วยกระตุ้น ด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทยก็ยังมีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน
ทั้งนี้ สมาร์ทวอทช์ภายใต้แบรนด์ Garmin ได้รับใบอนุญาตการใช้งานเครื่องมือแพทย์จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในเรื่องการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจด้วยแอปพลิเคชั่น (ECG App) เป็นที่เรียบร้อย
เราไม่ได้เคลมว่าสินค้าของเราเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ แต่เป็นตัวเสริมในเรื่องของการเก็บประวัติด้านสุขภาพและหากพบจุดน่าสงสัยก็นำไปใช้ในการอ้างอิงปัญหาด้านสุขภาพได้
อย่างไรก็ตาม ในแง่ของพอร์ทสินค้าอันหลากหลายและสัดส่วนความนิยมใน Garmin ของลูกค้า แบ่งเป็น
ดังนั้น ในปีนี้กลุ่มสินค้าเวลเนสจึงเป็นโจทย์ของการ์มินในการทำลายภาพจำเดิมที่ผู้บริโภคมีต่อบริษัทในฐานะสมาร์ทวอทช์สำหรับนักกีฬาและมืออาชีพ
ด้วยการสื่อสารการตลาดที่เข้าใกล้ผู้บริโภคชาวไทยมากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่า Garmin คือ สมาร์ทวอทช์ที่เข้าใจคุณและเป็นสมาร์ทวอทช์สำหรับทุกคน (Garmin is what you want)
ทั้งนี้ Garmin ตัดสินใจรีเฟรชแบรนด์ ด้วยการสื่อสารผ่านเมสเสจ Be More, Beat Yesterday ที่ยังคงให้ความสำคัญกับการเชิญชวนให้ทุกคนออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ และเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกวัน แต่เปลี่ยนวิธีคิด และปรับมุมมองกลุ่มเป้าหมายใหม่ เพื่อทำการสื่อสารการตลาดให้ตรงกับแต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป็น
โดย Garmin จะปฏิวัติแผนการสื่อสารเพื่อทำการสื่อสารเข้าใกล้กลุ่มคนทั้ง 3 กลุ่ม ภายใต้แนวคิด “Garmin มีดีมากกว่าที่คิด หาข้อที่ใช่...แล้วไปต่อ” เพื่อขยายประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่า ฉายภาพให้ทุกคนเห็นว่า Garmin ไม่ใช่สมาร์ทวอทช์สำหรับนักกีฬาเท่านั้น
แต่สามารถเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นใคร เพศไหน อายุเท่าไหร่ หรือทำอาชีพอะไรก็สามารถได้รับประโยชน์จากการใช้งานสมาร์ทวอทช์ของ Garmin ได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สร้างให้ Garmin แตกต่างและจะนำมาสู่ความสำเร็จในปีนี้
ทั้งนี้ Garmin ยังต่อยอดจุดยืน ของการตั้งเป้าเป็นสมาร์ทวอทช์ที่เข้าใจคุณและสมาร์ทวอทช์สำหรับทุกคน (Garmin is what you want) ภายใต้มาตรฐานความแม่นยำของ Garmin โดยมุ่งเน้น 3 มิติสำคัญ
จากกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ การ์มินเชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสในการเติบโตที่มากขึ้น เพราะตลาดเวลเนสถือว่ามีฐานที่ใหญ่และการผลักดันที่มากขึ้นก็น่าจะช่วยให้มีการเติบโตไม่น้อยกว่า 20% ด้วย
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม