SHORT CUT
รู้จัก แอปฯ สอนภาษา Duolingo ที่ขับเคลื่อนด้วย Meme หรือ มุขตลกออนไลน์ สร้างการรับรู้ เป็นที่รู้จักและทำให้การเรียนภาษาเป็นเรื่องสนุก
Duolingo (ดิวโอลิงโก) แอปพลิเคชันสอนภาษา สัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งโดย ลุยส์ ฟอน แอน และ เซเฟอริน แฮคเกอร์ ในปี 2011 โดยมีมาสคอตเป็นนกฮูกสีเขียว ชื่อ Duo ซึ่งตกเป็น Meme หรือ มุขตลกบนโลกออนไลน์ จากการที่แอปฯ แจ้งเตือนผู้ใช้บ่อย ๆ ให้ผู้ใช้เข้าไปเรียนภาษาอย่างสม่ำเสมอ แต่บังเอินว่า การแจ้งเตือนนี้ออกแนวปั่นประสาทสุด ๆ
เดิมที่ในช่วงปี 2011-2019 Duolingo ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในปี 2014 แอปเปิลได้เลือกให้ดิวโอลิงโกเป็นแอปพลิเคชันประจำปี นับเป็นครั้งแรกที่รางวัลนี้ได้ถูกมอบแก่แอปพลิเคชันทางการศึกษา
จนกระทั่งในปี 2019 ก่อนการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 ในวันเมษาโกหก (April Fools' Day) Duolingo ได้ค้นพบกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ของตนเองด้วยการเอาเจ้านก Duo มาทำคอนเทนต์เล่นสนุกในวันเมษาโกหก ด้วยการแนะนำฟีเจอร์(ปลอม) ชื่อ Duolingo Push ที่บริษํทจะส่งเจ้านก Duo ที่เป็นคนใส่ชุดมาสคอตตัวใหญ่ ๆ ไปแจ้งเตือนทุกคนให้เข้าไปฝึกภาษาทุกวันอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนและทำอะไรอยู่
หลังจากคลิปเผยแพร่ออกไป โลกอินเทอร์เน็ต ผสมกับผู้ใช้ที่เจอการแจ้งเตือนจาก เจ้านก Duo ลุกเป็นไฟ เพราะต่างพากันสร้างมุขตลกบนโลกออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Meme (มีม) ในฐานะนกตัวแสบที่จะตามหลอกหลอนคุณไปทุกที่ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ที่ไหน อย่างไร แต่ถ้าไม่ยอมมาเรียนภาษากับแอปฯ ได้เจอเจ้านก Duo แน่!
ปัจจุบันหลาย ๆ คลิปของ Duolingo บน Instagram ยอดวิว ล้านแตกไปหลายคลิปเป้นที่เรียบร้อย และหลายคลิปก็ไม่ได้บอกว่าตนเองคือแอปฯอะไร แต่จะเป็นการสร้างภาพติดตาไปยังชาวเน็ต ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าของแอปฯ ให้เกิดภาพติดตาและมองว่านกสีเขียวตัวนี้ เป็นตัวแทนของความสนุกบนโลกอินเทอร์เน็ต และสื่อสารทางอ้อมว่า การเรียนภาษากับแอปฯ นกเขียวตัวนี้ ก็สนุกได้นะ
ข้อมูลจากเว็บไซต์สถิติ Statista รายงานว่าจำนวนผู้ใช้ของ Duolingo ในไตรมาส 3 ของปี 2020 มีผู้ใช้ราว 37 ล้านผู้ใช้ แต่ในไตรมาส 4 ปี 2023 มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็น 88.4 ล้านผู้ใช้ ทั้งจากกลยุทธ์ทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยมุขตลก และฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นทั้งภาษาที่มากขึ้น , การสอนเลขที่เพิ่มขึ้นมาและการสอนดนตรีภายในแอปฯ
สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ในประเทศไทย เราได้มีโอกาสเห็นโฆษณาและมุขตลกต่าง ๆ ที่สนุกสร้างสีสันให้โลกอินเทอร์เน็ตมากมาย อย่าง Tops Thailand - ท็อปส์ ไทยแลนด์ และ AIS Esports ที่สร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ อิงความสนุกบนโลกออนไลน์ให้เกิดการกดไลค์ กดแชร์และการพูดถึงบนโลกออนไลน์
อย่างไรก็ตามการใช้ กลยุทธ์ มุขตลกออนไลน์ ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากมุขตลกของคนหนึ่งอาจไม่ตลกสำหรับอีกคนหนึ่ง ย้อนกลับไปในปี 2022 สายการบินหนึ่งเคยตกเป็นประเด็นจนต้องลบโพสต์ ออกหนังสือขอโทษ และลงโทษพนักงานมาแล้ว กับมุขตลกที่บางคนมองว่าเกินเลยไปหน่อย
อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ