SHORT CUT
ฮอนด้ากำลังพยายามขยายฐานการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน โดยได้ร่วมมือกับหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน โดยความร่วมมือครั้งนี้ หัวเว่ยจะนำโซลูชันการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูงมาผสานรวมเข้ากับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ใหม่ของฮอนด้า ที่มีชื่อว่า "Ye"
แบรนด์ "Ye" ของฮอนด้าเปิดตัวในเดือนเมษายน 2567 ในฐานะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ รถยนต์รุ่นแรกๆของแบรนด์นี้ประกอบด้วย 3 รุ่น ได้แก่ Ye P7, Ye S7 และ Ye GT เดิมที Ye P7 และ Ye S7 มีแผนจะวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2567 แต่การเปิดตัวต้องเลื่อนออกไปเป็นไตรมาสแรกของปี 2568
แหล่งข่าวในประเทศจีนระบุว่า สาเหตุของความล่าช้าเกิดจากการตลาด การสื่อสาร และเทคโนโลยีอัจฉริยะของแบรนด์ "Ye" ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่นของฮอนด้า
แทนที่จะเสียเวลาในการขออนุมัติเทคโนโลยีของตนเองสำหรับตลาดจีน ฮอนด้าจึงตัดสินใจใช้โซลูชันการขับขี่อัจฉริยะของหัวเว่ยในรถยนต์รุ่น "Ye" การตัดสินใจครั้งนี้ได้รับอิทธิพลบางส่วนจากความคืบหน้าที่ล่าช้าของเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของฮอนด้าเอง เนื่องจากอุปสรรคด้านกฎระเบียบ การร่วมมือกับหัวเว่ยจึงเป็นเหมือนทางลัดสำหรับฮอนด้า
ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ นักวิเคราะห์รถยนต์ในประเทศจีนคาดการณ์ว่า รถยนต์รุ่น "Ye" อาจมีจำหน่ายในรุ่นต่างๆ ที่ติดตั้ง Honda Sensing 360+ หรือโซลูชันการขับขี่อัจฉริยะของหัวเว่ย ด้วยวิธีนี้ ผู้บริโภคจะมีตัวเลือก ระหว่างเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของฮอนด้าและระบบของหัวเว่ย
การเข้าสู่ตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีนของฮอนด้า เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังประสบปัญหายอดขายโดยรวมลดลงในภูมิภาคนี้ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2567 ยอดขายของฮอนด้าในจีนลดลงร้อยละ 30.7 เมื่อเทียบเป็นรายปี
รายชื่อซัพพลายเออร์ของแบรนด์ Ye ประกอบด้วย CATL, Huawei และ iFlytek และเสริมว่าห้องโดยสารอัจฉริยะของแบรนด์จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีการแสดงผลแบบ AR-HUD ที่พัฒนาโดยฮอนด้าร่วมกับหัวเว่ย
จากข้อมูลที่รวบรวมในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ฮอนด้ามียอดขายรถยนต์ 740,399 คันในจีน ลดลงร้อยละ 30.7 เมื่อเทียบเป็นรายปี ฮอนด้ายังไม่ได้ประกาศยอดขายในเดือนธันวาคมในจีน
ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้กำลังพยายามที่จะเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาด NEV ของจีน แม้จะต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ
ปัจจุบัน ฮอนด้า มีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 2 แห่งในประเทศจีน แห่งแรกเป็นโรงงานร่วมทุนกับ Dongfeng Motor ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เปิดดำเนินการในเดือนตุลาคม 2566 และแห่งที่สองเป็นความร่วมมือกับ GAC Group เริ่มการผลิตในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ในเดือนธันวาคม 2566 ทั้งสองแห่งมีกำลังการผลิตปีละ 120,000 คัน
ที่มา : ArenaEV