svasdssvasds

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่ ยอมขายขาดทุน 1.1 ล้านบาท ต่อสู้สงครามราคา EV

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่ ยอมขายขาดทุน 1.1 ล้านบาท ต่อสู้สงครามราคา EV

Xiaomi SU7 รถ EV รุ่นแรกของแบรนด์เสียวหมี่ ซึ่งได้เปิดตัวในจีนไปเป็นที่เรียบร้อย โดยกวาดยอดจองไปกว่า 5 หมื่นคันภายใน 27 นาที ซึ่งทาง CEO ของเสียวหมี่ยอมรับว่าการขายครั้งนี้ บริษัทขาดทุนทุกคัน

SHORT CUT

  • Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7 หนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามอง เนื่องจากยอมขายขาดทุน โดยราคาเริ่มต้นเพียง 1.1 ล้านบาท 
  • Xiaomi SU7 มาพร้อมทั้งในด้านสเปค ออปชั่นต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีรอบคัน โดยจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของ Xiaomi ได้ทุกอุปกรณ์
  • Xiaomi SU7 เป็นตัวอย่างหนึ่งของการขับเคลื่อนแบรนด์ตัวเองเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันสงครามด้านราคา EV ดุเดือดมาก จึงทำให้เสียวหมี่ต้องยอมขาดทุน

Xiaomi SU7 รถ EV รุ่นแรกของแบรนด์เสียวหมี่ ซึ่งได้เปิดตัวในจีนไปเป็นที่เรียบร้อย โดยกวาดยอดจองไปกว่า 5 หมื่นคันภายใน 27 นาที ซึ่งทาง CEO ของเสียวหมี่ยอมรับว่าการขายครั้งนี้ บริษัทขาดทุนทุกคัน

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมากในปีนี้ เนื่องจากแบรนด์เสียวหมี่ได้เปิดตัวราคาอย่างเป็นทางการของรถรุ่นนี้เริ่มต้นอยู่ที่ 1.1 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบราคากับสเปคดูไม่น่าเป็นไปได้ แต่สุดท้ายทาง CEO ของบริษัท Xiaomi ได้ออกมายอมรับแล้วว่าการขายครั้งนี้ บริษัทยอมขาดทุนเพื่อต่อสู้กับสงครามราคารถ EV ในปัจจุบัน 

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่ ยอมขายขาดทุน 1.1 ล้านบาท ต่อสู้สงครามราคา EV

หลังจากการเปิดตัวของ Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี กวาดยอดจองมากถึง 50,000 คันใน 27 นาทีแรก ชี้ให้เห็นถึงกระแสของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ที่น่าสนใจมาก 

ชวนส่องสเปค Xiaomi SU7 น่าสนใจแค่ไหน?

Xiaomi SU7 มีความยาว 4,997 มม. กว้าง 1,963 มม. สูง 1,440 มม. ระยะฐานล้อ 3,000 มม.

Xiaomi SU7 มอเตอร์ขุมพลังแรง 299 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชั่วโมง ภายใน 5.28 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. แบตเตอรี่ 73.6 kWh วิ่งได้ไกลสุด 700 กม./ชาร์จ CLTC

Xiaomi SU7 รุ่น Pro มอเตอร์ขุมพลังแรง 299 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชั่วโมง ภายใน 5.7 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. แบตเตอรี่ 94.3 kWh วิ่งได้ไกลสุด 830 กม./ชาร์จ CLTC

Xiaomi SU7 รุ่น Max Dual Motor all Wheels Drive มอเตอร์ขุมพลังแรง 673 แรงม้า แรงบิด 838 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชั่วโมง ภายใน 2.78 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 265 กม./ชม. แบตเตอรี่ให้มาใหญ่ถึง 101 kWh ที่สามารถวิ่งได้ไกล 800 กม./ชาร์จ (CLTC) ชาร์จไว 5 นาที สามารถวิ่งได้ไกล 220 กม. ชาร์จ 15 นาที วิ่งได้ไกลสุด 510 กม./ชาร์จ พร้อมระบบความปลอดภัย

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่ ยอมขายขาดทุน 1.1 ล้านบาท ต่อสู้สงครามราคา EV

Xiaomi SU7 ขับเคลื่อนด้วยระบบ HyperOS มีระบบขับขี่ด้วยตนเองอย่าง Pilot Pro ที่ใช้ชิป Nvidia Orin ระบบ LiDAR และกล้อง 11 ตัว รองรับการเชื่อมต่อกับมือถือทั้งของ Xiaomi และ Apple ตลอดจนรองรับ CarPlay ด้วย เบาะหลังผู้โดยสารมีจุดวางจอ Xiaomi Pad 6S Pro

ราคา Xiaomi SU7 แต่ละรุ่น

Xiaomi SU7 ราคาเริ่มต้น 215,900 หยวน หรือราว 1,100,000 บาท

Xiaomi SU7 Pro ราคาเริ่มต้น 245,900 หยวน หรือราว 1,260,000 บาท

Xiaomi SU7 Max ราคาเริ่มต้น 299,900 หยวน หรือราว 1,500,000 บาท

Xiaomi SU7 ทำไมยอมขายขาดทุน?

ปัจจุบันมีหลายค่ายได้จุดชนวนก่อสงครามในด้านราคารถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น BYD ที่ได้ปรับราคารถหลากหลายรุ่นเพื่อตีตลาดทั่วโลก , ก่อนหน้านี้ Tesla ก็ได้มีการปรับลดราคาด้วยเช่นกัน และขณะนี้ Xiaomi ก็ยังคงต้องต่อสู้ในสงครามราคาเช่นกัน นั่นเป็นเหตุผลที่ Xiaomi SU7 จึงต้องยอมขายขาดทุน 

Xiaomi SU7 มีจุดเด่นในด้านระบบปฎิบัติการที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อื่นๆ Xiaomi โดยเสียวหมี่ยังได้เคลมว่าเจ๋งกว่า Tesla Model 3 ซึ่งเป็นคู่แข่งอยู่หลายด้าน เช่น Xiaomi SU7 สามารถวิ่งได้ไกล 700 กม. ต่อการชาร์จ แต่คู่แข่งอย่าง Tesla Model 3 วิ่งได้ 606 กม. ต่อการชาร์จ

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่ ยอมขายขาดทุน 1.1 ล้านบาท ต่อสู้สงครามราคา EV

Xiaomi SU7 ผลิตโดยโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบอัตโนมัติทุกขั้นตอน จึงทำให้สามารถผลิตรถรุ่นนี้ได้ภายใน 76 วินาที แต่อย่างไรก็ตามทางเสียวหมี่ยังไม่มีกำหนดการเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้งานในเร็วๆนี้ 

Xiaomi ต้องการออกรถรุ่นนี้ออกมาเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด Tesla โดยตรง ซึ่งปัจจุบัน Xiaomi มีดีกรีเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสามของโลก ด้วยส่วนแบ่งตลาดประมาณ 12%

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าเสียวหมี่ ยอมขายขาดทุน 1.1 ล้านบาท ต่อสู้สงครามราคา EV

Xiaomi เป็นอีกหนึ่งชนวนที่ทำให้เกิดสงครามด้านราคาในตลาดรถ EV ซึ่งขณะนี้ปัญหานี้กำลังต้องเร่งแก้ไข รัฐบาลจีนได้ยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อคัดค้านเงินอุดหนุน EV ของสหรัฐฯ ตามกฎหมาย Inflation Reduction Act

ขณะนี้ Xiaomi มีการวางแผนลงทุนกว่า 3.5 แสนล้านบาท ในช่วง 10 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนาและบุกตลาดรถ EV อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเชื่อว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ ฝั่งผู้ผลิตก็ต้องเร่งพัฒนา ส่วนผู้ใช้ก็มีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆในด้านของเทคโนโลยีต่างๆบนรถ ไม่ว่าจะเป็นด้านแบตเตอรี่, ประสิทธิภาพการใช้งาน, ระบบอัจฉริยะและความปลอดภัยต่างๆบนรถ 

ที่มา : Xiaomi

related