Hyundai ร่วมมือกับ KIA ในการพัฒนาเทคโนโลยี AAS หรือ Active Air Skirt ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะทางให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น ซึ่งเราจะพามาดูกันว่าเทคโนโลยีนี้น่าสนใจแค่ไหนกัน
Hyundai ร่วมมือกับ KIA พัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถได้ไกลยิ่งขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า Active Air Skirt (AAS) ซึ่ง AAS ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มทั้งความเร็วสูงสุดและระยะทางของรถยนต์ไฟฟ้าโดยการปรับปรุงประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ เทคโนโลยีนี้ใช้สเกิร์ตลมแบบปรับได้ที่ด้านหน้าของยางหน้า ซึ่งเก็บซ่อนไว้อยู่ด้านหลังกันชนหน้า
ระบบ AAS หรือ Active Air Skirt จะเริ่มทำงานเมื่อรถวิ่งเกิน 80 กม./ชม. โดยจะควบคุมการไหลเวียนของอากาศรอบล้อหน้า และเมื่อความเร็วของรถลดลงต่ำกว่า 70 กม./ชม. สเกิร์ตอากาศจะปรับกลับโดยอัตโนมัติ
การทดสอบด้วย Genesis GV60 เผยผลลัพธ์ที่น่าประทับใจของเทคโนโลยี Active Air Skirt สามารถลดค่าสัมประสิทธิ์การลาก (Cd) ลงได้ 0.008 ซึ่งแปลเป็นการปรับปรุงการขับขี่โดยรวมที่ดีขึ้นอย่างน่าทึ่ง 2.8% ผลกระทบต่อรถยนต์ไฟฟ้ามีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนทางหลวงซึ่งมีแรงต้านอากาศสูงที่สุด
ระบบ AAS ได้เพิ่มระยะทาง 6 กม. ซึ่งแม้ว่าจะไม่มาก แต่ก็ยังมีประโยชน์อยู่ ฮุนไดประเมินว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 13 กม. ภายใต้สภาวะที่เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าระบบนี้จะถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอีก
ระบบ AAS ของฮุนไดรักษาประสิทธิภาพที่ความเร็วเกิน 200 กม./ชม. โดยมีส่วนช่วยเพิ่มแรงกด การยึดเกาะ และเสถียรภาพ ทำให้เป็นเทคโนโลยีอเนกประสงค์ที่เป็นประโยชน์ต่อรถยนต์ไฟฟ้าในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการขับขี่ด้วยความเร็วสูง
ขณะนี้เทคโนโลยี Active Air Skirt ยังอยู่ระหว่างการทดสอบความทนทานและประสิทธิภาพ โดยฮุนไดและเกียกำลังประเมินศักยภาพในการรวมไว้ในรถยนต์ที่ใช้งานจริง
รถยนต์ฮุนไดรุ่นปัจจุบันอย่าง Hyundai Ioniq 6 ได้มีคุณสมบัติแอโรแอคทีฟและพาสซีฟต่างๆไว้แล้ว เช่น ลิ้นอากาศแบบแอคทีฟ ม่านลมล้อ ตัวลดช่องว่างล้อ และสปอยเลอร์หลัง ทั้งหมดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าสัมประสิทธิ์การลากและเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งเชื่อว่าอนาคตทาง Hyundai และ KIA จะพัฒนาเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้นอีกในเร็วๆนี้
ที่มา : Hyundai
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :