BMW เตรียมลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ (6.49 หมื่นล้านบาท) แบ่งเป็น 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับสร้างโรงงานผลิต EV และอีก 700 ล้านดอลลาร์สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ EV โดยเฉพาะ
BMW เปิดเผยว่า จะลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ (6.49 หมื่นล้านบาท) สร้างโรงงานสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electriv Vehicle: EV) โดยเฉพาะในรัฐเซาท์แคโรไลนา (South Carolina) ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวด้าน EV ของ BMW
โดยเงินที่ลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์นั้น BMW แบ่งเป็นการลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ (3.82 หมื่นล้านบาท) สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานในสปาร์ตันเบิร์ก (Spartanburg) ของ BMW และอีก 700 ล้านดอลลาร์ (2.67 หมื่นล้านบาท) สำหรับโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่ในเมืองวูดรัฟฟ์ (Woodruff) ที่อยู่ใกล้กัน
BMW ระบุว่า ภายในปี 2030 จะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 6 รุ่นในสหรัฐอเมริกา การจัดตั้งโรงงาน EV ในสหรัฐฯ จะทำให้รถยนต์ Plug-in ของ BMW ที่กำลังจะเข้าข่ายได้รับเครดิตภาษี EV ของรัฐบาลกลาง
BMW เผยว่า กำลังร่วมมือกับสมาคมพลังงานยานยนต์ (Automotive Energy Supply Corporation: Envision AESC) ในแผนสำหรับโรงงานแบตเตอรี่เฉพาะในเซาท์แคโรไลนา บริษัทพลังงานในญี่ปุ่นจะผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทรงกลมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับแพลตฟอร์ม EV เจเนอเรชันถัดไปของ BMW
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :
เมื่อสร้างเสร็จแล้ว โรงงานแบตเตอรี่จะมีกำลังการผลิต 30 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWh) ต่อปี
BMW ยังได้ประกาศแผนการสร้างโรงงานผลิต EV ในยุโรปและจีนเพื่อตอบสนองความต้องการ ปัจจุบันบริษัทมีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายหลายรุ่น รวมถึง i4 sedan และ iX SUV
การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่การผลิต EV และเครดิตภาษีที่เพิ่งผ่านใหม่ได้นำไปสู่ความเจริญในโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกา โรงงานแห่งใหม่ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในรัฐทางใต้ ทำให้บางแห่งเรียกภูมิภาคนี้ว่า "Battery Belt"
การปรับฐานการผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐอเมริกาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการได้รับเครดิตภาษี 7,500 ดอลลาร์/คัน ซึ่งกำหนดให้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา
ผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศได้แสดงความกังวลว่าเครดิตภาษีใหม่อาจเลือกปฏิบัติต่อบริษัทที่ไม่มีโรงงานผลิตในสหรัฐฯ แต่พวกเขาก็เริ่มเคลื่อนไหวเพื่อจำกัดการผลิตในสหรัฐฯ ด้วย
Ford ได้กล่าวว่า โรงงานแบตเตอรี่ใหม่สามแห่งจะเปิดใช้งานกำลังการผลิต 129GWh ต่อปี ในขณะที่ GM (General Motors) กำลังวางแผนโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่สี่แห่งในสหรัฐอเมริกากับ LG Chem สำหรับกำลังการผลิตรวม 140GWh ต่อปี
ทางด้าน Volkswagen ตั้งเป้าที่จะมีโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 6 แห่งที่ดำเนินงานในยุโรปภายในปี 2030 รวมเป็น 240GWh ต่อปี ตลอดจน Stellantis กำลังวางแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในรัฐอินเดียนา (Indiana) ซึ่งจะมีกำลังการผลิตเริ่มต้นต่อปีที่ 23GWh สุดท้ายนี้ Hyundai และ Honda ยังได้ประกาศแผนโรงงานในสหรัฐฯ
GlobalData บริษัทด้านข้อมูลและการวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการผลิตแบตเตอรี่ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 95.3GWh ในปี 2020 เป็น 410.5GWh ในปี 2024