SHORT CUT
TikTok เปิดเผยคู่มือกลยุทธ์สร้างสรรค์เนื้อหา วิดีโอ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างนั้น อาจจะเป็นเรื่องราวที่ทุกคนพอจะทราบกันอยู่แล้ว แต่การันตีเลยว่า ทริกและ สูตร ในการคิดเนื้อหา ทำวิดีโอ ใน Tiktok จำเป็นต้อง Hook คนดูแบบไวแบบสับให้ได้ ใน 3-6 วินาทีแรก
TikTok เปิดเผยคู่มือกลยุทธ์สร้างสรรค์เนื้อหา วิดีโอ โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญ โดยผู้ใช้ Tiktok 73% บอกว่า เขาพวกรู้สึกมี Connection ที่ลึกซึ้งกับแบรนด์ต่างๆ ที่ใช้ส่องทางการสื่อสาร ใน Tiktok มากกว่า ช่องอื่นๆ หรือ App อื่นๆ
ทั้งนี้ คู่มือ TikTok ในการวางกลยุทธ์สร้างสรรค์ นั้น มี 3 ขั้นตอน นั้นคือ Ideation (ความคิดแรกเริ่ม) ,Production (งานผลิต) และ Optimization (การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงาน)
• คัดแยก จัดกลุ่มผู้ชม และต้องทำความเข้าใจ ว่าผู้ชมช่อง Tiktok ของคุณคือใคร ? ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากลุ่มผู้ชมเป้าหมายของช่องเรา สนใจที่จะดูคอนเทนต์เนื้อหาแบบไหน ? นี่จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณ สร้างผลงานได้ตรงใจ และ มีเหตุมีผลกับกลุ่มเป้าหมาย
• พิจารณา บุคลิกลักษณะเฉพาะของแบรนด์ : ให้พิจารณา วิเคราะห์ถึงบุคลิกลักษณะของแบนด์ธุรกิจของคุณ และ โทนของแบรนด์ , คุณจะโชว์สิ่งต่างๆที่น่าสนใจผ่านช่อง Tiktok ของคุณอย่างไรได้บ้าง ? ช่องคุณเป็นแนว แปลก ? , จริงจัง ? , ให้ความรู้ ? หรือ เป็นแนวขี้เล่น ?
• ใช้ เทรนด์ที่กำลังฮิตในปัจจุบันให้เป็นประโยชน์ : คุณต้องใช้เทรนด์ให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายของช่อง ต้องคิดจะทำอย่างไรให้ความสนใจต่างๆ รวมเข้าด้วยกัน ในวิดีโอ
• โชว์ โปรดัก หรือ บริการ ให้ชัด : ใช้ Tiktok โชว์ผลิตภัณฑ์หรือบริการในเชิงความคิดที่สร้างสรรค์ ให้ข้อมูล และ สร้างภาพที่เกิดการมีส่วนร่วมของทุกคน
• นำไอเดียของทีมงานทุกคนเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ : ในการถ่ายทอดคอนเทนต์ TikTok นั้น การใช้ทีมงานเอามาระดมสมอง มารวมกัน สังเคราะห์ ให้เกิดลักษณะพิเศษ หรือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสร้างคุณค่า ให้กับช่องคุณได้
ใช้เพลงให้ตรงกับอารมณ์ และ จังหวะการเล่าเรื่องของวิดีโอ
- ค้นหา เพลงจาก Commercial Music Library ที่สามารถใช้ฟรีได้
- พยายามคัดกรองเพลง ให้เข้ากับลักษณะธุรกิจของช่องนั้นๆ
- ใช้เสียงให้เหมาะกับเรื่องราวเนื้อหาวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว , การให้ความเห็น หรือ การเล่าแบบบรรยาย
- ต้องให้น้ำเสียงชัดเจน เคลียร์ และ กระชับ
สำหรับ "ท่อนเด็ด" The Hook ถือว่ามีความสำคัญมากๆ สำหรับแพลตฟอร์ม Tiktok เพราะนี่คือสิ่งที่จะยึดคนดูให้ดูวิดีโอของเราของเราจนจบ
อาจะมีการวิธีการเล่าเรื่องในประเด็น ดังนี้
- คัดไฮไลทที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ , อาทิ ต้องบอกทุกคนว่า นี่คือสินค้าอะไรให้ชัดเจน
- เสนอทางแก้ปัญหาต่างๆ หรือ วิธี "ทางลัด" ในการหาข้อสรุปของปัญหาต่างๆ
- ไฮไลท์ประเด็นราคาสินค้า หรือ ให้ข้อมูลโปรโมชั่น
- เรียกให้กลุ่มเป้าหมายของสินค้าให้สนใจในทันที
- ลิสต์ลำดับความสำคัญ ในการที่จะซื้อสินค้าของช่องคุณ เพราะเหตุใดจึงต้องซื้อสินค้าชิ้นนี้
ในการทำเนื้อหาใน Tiktok นั้นต้องคิดอยู่บนพื้นฐานให้ คนดูหรือผู้ชมของช่องคุณ กระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง อาทิ "คุณต้องเช็กตัวคุณแล้ว!" , "คลิกข้างล่างนี้ เพื่อสั่งซื้อเลย!" "คลิก เลย เพื่อได้ส่วนลด" เป็นต้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง