SHORT CUT
20 ข้อควรรู้ FACEBOOK 2024 โพสต์เวลาไหนดี ? โพสต์ถึงจะปังไปไกล และ ในอีก 3 ปี ข้างหน้าหรือ ในปี 2027 Facebook จะเข้าถึง 75% ของประชากรโลก แต่ ณ เวลานี้ ก็มีบัญชี
แน่นอนว่า Facebook กลายเป็นโซเชียลมีเดีย ที่มีอิทธิพลต่อผู้คนมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ในแต่ละปี ก็มีการปรับเปลี่ยน อัลกอริทึม (Algorithm) มาโดยตลอดเวลา และคำถามสำคัญที่ตามมาก็คือ Facebook 2024 โพสต์เวลาไหนดี ?
ทั้งนี้ ใน แพลทฟอร์ม Facebook อาจจะเพราะเวลาเดิมไม่เปรี้ยงเท่าที่ควร หรืออยากจะอัปเดตตามปีใหม่ ๆ แต่อย่างที่ ทุกคนทราบกันดีว่า การโพสต์นั้นไม่สามารถใช้เกณฑ์กันได้กับทุกเพจ เนื่องจากแต่ละเพจมีผู้ชมที่แตกต่างกัน
ดังนั้น การหาเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ควรวิเคราะห์ร่วมกับพฤติกรรมของ Audience ร่วมด้วย เช่น เวลาที่พวกเขาใช้งาน Facebook มากที่สุด รวมถึงการวิเคราะห์จาก Facebook Insights เพื่อดูแนวโน้มการมีส่วนร่วมของโพสต์ต่างๆ และปรับใช้กับเพจของคุณให้เหมาะสมที่สุดนะคะ แต่ผู้เขียนมีเวลาที่แนะนำเบื้องต้น สามารถนำไปทบทวนกับตารางการโพสต์ปัจจุบันของนักการตลาดได้เลย และนอกจาก จะมีประเด็น โพสต์เวลาที่เหมาะสมแล้ว ยังมี เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับ Facebook 20 ข้อควรรู้
1. Facebook เป็น Social Media ที่คนใช้เยอะที่สุดในโลก และอินเดียมีฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ที่สุด และในอีก 3 ปี ข้างหน้าหรือ ในปี 2027 Facebook จะเข้าถึง 75% ของประชากรโลก
2. บัญชีปลอมของ Facebook ถูกลบกว่า 1.3 พันล้านบัญชีทุกไตรมาส
3. เวลาโพสต์ที่แนะนำ คือ 8.00 น. และ 12.00 น. วันอังคารและวันพฤหัสบดี ในสหรัฐฯ ขณะที่ พื้นที่และไทม์โซนประเทศไทย ขอ เลือกเป็นช่วงเวลา
วันจันทร์: 09.00 / 11.00 / 15.00
วันอังคาร: 09.00 / 11.00 / 15.00
วันพุธ: 11.00 / 13.00
วันพฤหัสบดี: 09.00 / 11.00 / 15.00
วันศุกร์: 09.00 / 11.00 / 15.00
วันเสาร์: 09.00 / 11.00 / 15.00
วันอาทิตย์: 09.00 / 11.00 / 15.00
4. ผู้ใช้มากกว่า 56% เป็นผู้ชาย และมากกว่า 20% มีอายุระหว่าง 18-24 ปี โดยผู้ใช้เกินครึ่งเป็นกลุ่ม Millennials และผู้ใช้ 5.6% มีอายุมากกว่า 65 ปี
5. วัยรุ่นมีแนวโน้มใช้ Facebook น้อยลงกว่า 10 ปีก่อน มีวัยรุ่นแค่ 33% เท่านั้นที่ยังใช้งาน และมีเพียง 19% ของวัยรุ่นที่ใช้งาน Facebook ทุกวัน ส่วน 71% ของวัยรุ่นมักใช้งาน YouTube ทุกวัน ที่น่าสนใจคือ 58% ของวัยรุ่นใช้งาน TikTok ทุกวัน
6. วันรุ่นที่มีฐานะปานกลาง-ต่ำมีแนวโน้มใช้ Facebook มากกว่าวัยรุ่นที่ฐานะดีกว่า โดยผู้ใช้ใช้เวลาเกือบ 20 ชั่วโมง/เดือนบน Facebook
7. ยอด Engagement ของ Facebook เฉลี่ยต่ำกว่า 1% ซึ่งยอด Engagement เฉลี่ยบน Facebook ปกติอยู่ที่ประมาณ 0.07%
8. Image Post ยังคงเป็นโพสต์ที่มียอด Engagement สูงที่สุด ด้วยยอด Interaction เฉลี่ย 0.12% ในทางกลับกัน Link Post มียอด Engagement ที่ต่ำที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 0.03% เท่านั้น
9. ผู้ใช้มากกว่าพันล้านคนใช้ Facebook เป็นช่องทางการติดต่อธุรกิจทุกสัปดาห์
10. กว่า 200 ล้านธุรกิจใช้แอปในเครือ Meta เช่น Facebook, Instagram และ WhatsApp ในการสื่อสารกับลูกค้า
11. 91% ขององค์กรใช้ Facebook แต่มีเพียง 61% ของแบรนเ์เท่านั้นที่มั่นใจว่า Facebook ให้ผลกำไร (ROI) คืนกลับมา
12. เพจที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือ Facebook ด้วยยอดแฟนมากกว่า 214 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีเพจ Samsung, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ , เรอัล มาดริด , Coca-Cola, บาร์เซโลน่า และ ชากิร่า ที่เป็นที่นิยมเช่นกัน
13. แบรนด์โพสต์ Facebook เฉลี่ย 5 ครั้ง/สัปดาห์
14. 58% ของผู้ใช้ Take Action หลังเห็น STORY ของแบรนด์สินค้า
15. ในปี 2024 Facebook จะมีรายได้แตะ 170 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6 ล้านล้านบาท
16. ยอด Reach ของ Ad บน Facebook อยู่ที่ 1.98 พันล้าน, Ad Impression เพิ่มขึ้น 31% ในปี 2023 และยอด CTR บน Facebook Ads คือ 1.4% โดยอุตสาหกรรมที่มียอด CTR ดีที่สุด คือ เสื้อผ้าและรองเท้า
17. 37% ของผู้ใช้จะมีการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มในปี 2023
18 . 50% ของเวลาที่ผู้ใช้ใช้บน Facebook คือการดูวิดีโอ และผู้ใช้มากกว่า 2 พันล้านคนดูวิดีโอ/เดือน
19 Facebook Reels คิดเป็น 3.3% ของ Ad Impression ในปี 2022
20. 65% ของผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐฯ ดูสตอรีเพื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกับเพื่อน โดย วิดีโอแนวตั้งที่มีเสียงมียอด CTR มากกว่าวิดีโอที่ไม่มีเสียงถึง 35% ขณะที่ Threads มีผู้ใช้แตะถึง 1 ล้านคน ได้เร็วกว่าทุกแอป และปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 15.36 ล้านคน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง