คิดไม่ออกให้ถาม Google เป็นคำฮิตติดหูที่หลายคนทราบกันดี แต่นักวิชาการได้คาดเดาอนาคตว่า SEO ของ Google อาจไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป เมื่อคนยุคใหม่ใช้ถามผ่าน ChatGPT และนั่นอาจทำลายอุตสาหกรรม SEO กว่า 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
Ravi Sen รองศาสตราจารย์จาก Mays Business School มหาวิทยาลัย Texas A&M วิเคราะห์ว่า การลงทุน Generative AI ของบริษัทเทคโนโลยี มีโอกาสทำลายอุตสาหกรรม SEO มูลค่า 68,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.49 ล้านล้านบาท เพราะผู้ใช้แค่ถาม AI ก็ได้คำตอบที่ต้องการ ไม่ต้องนั่งค้นหาคำตอบจากลิงก์ต่าง ๆ อีกต่อไป
ในปี 2022 ภาพรวมอุตสาหกรรม SEO ที่รวมตั้งแต่ ที่ปรึกษาการทำ SEO, ผู้ช่วยทำตลาดผ่าน SEO รวมถึงรายได้ต่าง ๆ ของผู้ให้บริการ Search Engine รวมกันมีมูลค่ากว่า 68,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.49 ล้านล้านบาท และมีโอกาสเติบโตไปถึง 1.29 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 4.71 ล้านล้านบาท ในปี 2030
อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้วิเคราะห์ก่อนที่ Generative AI จะมีการลงทุนจำนวนมากโดยบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น ChatGPT ของ OpenAI, Bard ของ Google, Bing AI ของ Microsoft และ ERNIE ของ Baidu เป็นต้น ซึ่งการเกิดขึ้นของ Generative AI ทำให้ประโยชน์ในการทำ SEO ลดลงไปอย่างชัดเจน
เนื่องจาก การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ใน Search Engine ผู้ผลิตคอนเทนต์ รวมถึงสำนักข่าวต่างสร้างเนื้อหาที่ตรงกับหลัก SEO หรือ Search Engine Optimization เพื่อให้เนื้อหาเหล่านั้นสามารถถูกค้นพบได้ในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาใน Search Engine และผู้ค้นหาต้องกดเข้าไปที่ลิงก์เพื่อรับรู้คำตอบเอง
ในทางกลับกัน การมาถึงของ Generative AI ทำให้ผู้ที่ต้องการคำตอบของเนื้อหาต่าง ๆ สามารถถาม AI ได้โดยตรง และ AI เหล่านั้นที่เรียนรู้ในการจะเข้าไปค้นหาคำตอบที่ถูกต้องจะนำคำตอบเหล่านั้นมาแสดง ทำให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบโดยไม่ต้องไปคลิกลิงก์จำนวนมากที่แสดงในผลลัพธ์ของการค้นหาบน Search Engine
เมื่อไม่ต้องใช้ Search Engine บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะได้รับผลกระทบเช่นกัน อาทิ รายได้ 58% ของ Google ในปี 2022 มาจากบริการ Google Ads ให้บริการซื้อพื้นที่แสดงผลการค้นหา, แบนเนอร์ และโฆษณาตามเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงที่ปรึกษาในการลง SEO ก็ไม่มีประโยชน์เช่นกัน
ทั้งนี้ Generative AI ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และ SEO ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ยอดนิยมในการทำตลาดออนไลน์ แต่หากผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับ SEO ยังไม่ปรับตัวเพื่อรับมือถึงเรื่องนี้ ก็มีโอกาสสูงที่ Generative AI จะเอาชนะอุตสาหกรรม และทำตลาดทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ SEO ได้ในอนาคต
ที่มา : JapanToday
Pic : Unsplash
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม